Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch tỉnh Điện Biên

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch

Hội nghị được tổ chức với mong muốn góp phần đẩy mạnh tăng cường công tác giới thiệu, xúc tiến, quảng bá các điểm đến du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các di sản văn hóa phi vật thể và định hướng phát triển du lịch của ỉnh Điện Biên. Qua đó, tăng cường kết nối, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và thành phố Hà Nội; tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đẩy mạnh trao đổi thông tin, phát triển thị trường.

Ban chủ tọa

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết: Tỉnh Điện Biên có nhiều tiềm năng để phát triển văn hóa du lịch, hiện có 31 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 01 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, nghệ thuật Xòe Thái và thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hiện nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có sân bay kết nối với à Nội và thành phố Hồ Chí Minh vừa được nâng cấp thành sân bay lớn đủ điều kiện cho máy bay A321 hoạt động, hệ thống giao thông đường bộ với các tỉnh trong khu vực đang được quan tâm đầu tư, mở rộng...

Về tài nguyên du lịch lịch sử, tâm linh: Tỉnh Điện Biên có Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, gắn với chiến thắng "Lừng năm lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ vừa được xây dựng bề thế và trang nghiêm;… Về tài nguyên du lịch văn hóa: Tỉnh Điện Biên có 19 dân tộc, chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, hấp dẫn như: Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội đền Hoàng Công Chất, Lễ hội Đua thuyền Đuôi Én, các lễ hội, tết truyền thống của đồng bào dân tộc người Thái,..

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng phát biểu tại hội nghị

Về tài nguyên du lịch sinh thái: Tỉnh Điện Biên hiện đang khai thác các sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, như: Nghiên cứu hệ sinh thái hồ Pá Khoang, khám phá Đảo hoa Anh đào, rừng di tích lịch sử Mường Phăng, đèo Pha Đin huyền thoại, các điểm nước khoáng nóng, tinh khiết với trữ lượng lớn như Pe Luông, Uva …

"Đây là những điều kiện rất thuận lợi cho việc thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe" – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vừ A Bằng, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 270 năm ngày nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh.

Không gian hội nghị

Đặc biệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, với 169 chương trình, sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh, với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố, trong đó có hoạt động, sự kiện nổi bật tại tỉnh Điện Biên như: Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IX và giải vô địch các câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ IV năm 2024 tại thị xã Mường Lay; Lễ hội Hoa anh đào – Điện Biên Phủ năm 2024; Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban năm 2024… hứa hẹn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm, khám phá mới.

Đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng

Tại hội nghị, các đại biểu, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trao đổi, chia sẻ và đề xuất những giải pháp cho liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024. Đây là sự kiện quan trọng của ngành du lịch và chúng tôi tin tưởng tỉnh Điện Biên sẽ tận dụng tốt những thời cơ, cơ hội này để quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ các giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Điện Biên đến với du khách trong và ngoài nước.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị

Qua đó, ông Hà Văn Siêu đề nghị: Tỉnh Điện Biên cần quan tâm hơn nữa, tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến quảng bá của ngành Du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi xướng và tổ chức. Quảng bá Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chuyên nghiệp, rộng rãi tại các sự kiện trong nước cũng như quốc tế để mời gọi du khách thập phương đến Điện Biên để được "chạm" vào nơi đã từng "chấn động địa cầu". Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần đồng hành trong xây dựng, giới thiệu sản phẩm du lịch Điện Biên và Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 để ngành du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương ngày càng hoàn thiện và phát triển.

"Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng Điện Biên để triển khai thật tốt các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2024. Chúng tôi kỳ vọng Năm Du lịch quốc gia sẽ là cơ hội để du lịch Điện Biên có sự tăng trưởng đột phá và phát triển hiệu quả, bền vững trong những năm tiếp theo" – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, các điều kiện hợp tác phát triển du lịch Hà Nội và Điện Biên không ngừng được tăng cường, từ chính sách chủ trương, đến các hạ tầng kết nối về đường bộ, đường hàng không, kết nối số, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp du lịch và nhà đầu tư để có nhiều tour tuyến, các sản phẩm trải nghiệm du lịch phong phú, chất lượng, đặc sắc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu chia sẻ tại hội nghị

Thời gian tới, để sự liên kết này chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao hơn nữa, ông Trần Trung Hiếu đề xuất: Hai địa phương cần thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động du lịch giữa các địa phương. Cập nhật, thông tin về chính sách kích cầu du lịch của mỗi địa phương, các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch...; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, hai bên sẽ lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc trưng mới để giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch đưa vào chương trình hợp tác hằng năm. Liên kết, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa qua việc kết nối vận chuyển đường hàng không, đường bộ. Kết nối, khai thác phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh Đông Bắc – Tây Bắc...

Ngoài ra, hai bên cần tăng cường liên kết, hợp tác thực hiện các chương trình khảo sát (Famtrip và presstrip) để quảng bá sản phẩm du lịch, chương trình, tuyến điểm du lịch kết nối giữa hai địa phương; Phối hợp triển khai ứng dụng du lịch thông minh, chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Điện Biên và thành phố Hà Nội...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên và Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2024-2026

Đồng quan điểm trên, ông Vừ A Bằng cho rằng, để hợp tác quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và thành phố Hà Nội tương xứng với tiềm năng, cần tăng cường hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch. Đẩy mạnh liên kết xúc tiến, quảng bá các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh marketing chung các điểm đến, sản phẩm du lịch. Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không để duy trì và đẩy mạnh khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên và ngược lại, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên và Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2024-2026./.

Thương Nguyễn