Đào dáng huyền 'hút khách' dịp Tết

Tại ành phố Việt Trì, thời điểm này, thị trường hoa, cây cảnh phục vụ việc trang trí, trưng Tết khá nhộn nhịp. Đào dáng huyền cũng được bán nhiều hơn không hiếm như những năm trước. Dọc các tuyến đường, tuyến phố, khu vực trung tâm nhiều thương lái đã sắp xếp cận thận theo hàng và liên tục mời chào khách hàng vào thăm quan thế đào độc lạ “mười cây như một”.

Anh Nguyễn Tất Thành – tiểu thương bán hoa cây cảnh tại chợ Minh Phương, TP Việt Trì cho biết: Đào dáng huyền cũng giống như các thế đào khác có đào bích màu hồng đậm và đào phai hồng nhạt. Bắt đầu từ ngày 15 tháng Chạp, tôi đã nhập hơn 50 cành đào huyền có cùng một thế giống nhau ở Hưng Yên và Hà Nội về để bán. Mỗi cành dài từ 3-4m, có giá dao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/cành tùy theo kích cỡ, trong khi cành đào thông thường có giá 200.000-500.000 đồng/cành to, đẹp. Nhiều khách hàng rất thích và sẵn sàng chi tiền để mua về trưng ết.

Đào dáng huyền được bày bán tại các tuyến đường, khu vực trung tâm, chợ truyền thống...phục vụ mua cầu của người dân.

Theo chia sẻ của nhiều khách hàng, sở dĩ, đào dáng huyền hút khách là bởi dáng đào lạ, đẹp mắt. Thân đào dài từ 2 – 3m trườn qua mép chậu đổ xuống phía dưới giống như dòng thác đổ. Ngọn cây dài hơn đáy chậu, cành lá xum xuê, đâm chồi nảy lộc và đều vươn lên phía trước, thể hiện sự kiêu sa, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, sự bền bỉ kiên cường mang lại may mắn cho ngày đầu năm mới.

Dáng đào đẹp, nhu cầu khách mua tăng, giá trị kinh tế của đào dáng huyền cao gấp hai, gấp ba lần so với đào cành truyền thống là động lực để các làng nghề trồng hoa đào trên địa bàn tỉnh không đứng ngoài “cuộc đua” đổi mới, cải tiến mẫu mã và chất lượng cây hoa đào truyền thống dựa trên kinh nghiệm sẵn có. Nhiều chủ vườn dày công lặn lội về các vùng đào nổi tiếng để tìm hiểu cách chọn giống, chăm sóc, tạo thế, ghép mắt để bắt nhịp thú chơi hoa của thị trường.

Năm nay, tại làng nghề hoa đào Nhà Nít, xã Thanh Đình, TP. Việt Trì – vùng trồng hoa đào có tiếng của tỉnh, dáng đào huyền cũng đã được nhiều chủ vườn chăm sóc, tạo thế thành công. Nhiều thương lái đã “săn lùng” mua từ rất sớm. Ông Lê Văn Lý – Trưởng làng nghề hoa đào Nhà Nít cho biết: Người dân làng nghề bắt đầu làm đào dáng huyền từ Tết năm 2022, khi đó chỉ có vài hộ trồng thử nghiệm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đến năm nay, toàn làng đã có trên 1.000 gốc đào huyền được đưa ra thị trường với mức giá thấp nhất là 700.000 đồng/cành và cao nhất là 1,5 triệu đồng/cành bán tại vườn. Hiện tại thời điểm này, hầu hết các cành đào huyền đã có chủ mà vẫn còn rất nhiều khách tới hỏi mua. Dự kiến Tết năm tới, làng nghề sẽ cung cấp ra thị trường số lượng đào huyền cao gấp đôi năm nay cùng với các giống đào cổ thụ, đào thế, đào cành để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.

Những cây đào dáng huyền thu hút khách tại các điểm trưng bày bán hoa Tết ở địa bàn TP. Việt Trì.

Là một trong những hộ trông đào lâu năm trong làng, anh Hà Ngọc Dũng, khu 5 khá phấn khởi khi toàn bộ 60 gốc đào huyền của gia đình đều đã có chủ và bán được giá. Anh cho biết: Đào dáng huyền của gia đình tôi năm nay được thời tiết ủng hộ, trổ bông đúng vụ, đúng thời điểm Tết nên bông to, màu đẹp và bán được giá. Cành nhỏ cũng phải 700.000 đồng; cành to cũng được giá hơn một triệu/cành.

Tuy nhiên, nhiều chủ vườn trồng đào tại làng nghề cho rằng, để phát triển đào dáng huyền phải cần diện tích rộng vì đào huyền có đặc điểm thân trườn ngang nên một cây đào huyền tốn diện tích gấp ba lần so với đào truyền thống. Thời gian trồng lâu, ít nhất là sau một năm thì được cành nhỏ, cành to thì phải 2 - 3 năm mới thành dáng huyền to, đẹp. Thời điểm xuống đào huyền cũng phải sớm hơn, cây giống đòi hỏi yêu cầu cao, thân thẳng, dài và quan trọng nhất là lúc uốn, tạo thế tốn nhiều công, thời gian và độ rủi ro cao vì đặc thù cây hoa đào dễ bị sâu bệnh gây chết phần ngọn. Cũng vì thế, mức giá của đào huyền cao hơn hẳn so với những cành đào truyền thống.

Rời làng đào và các khu bán đào tập trung đông trong không khí tập nập, tươi vui của mùa Xuân đang tới, hy vọng rằng từ nay đến Tết Nguyên đán 2024 các nhà vườn trồng đào, các tiểu thương trên địa bàn tỉnh sẽ buôn may, bán đắt, còn khách hàng sẽ lựa chọn được những cây đào, cành đào chơi Tết ưng ý, mang lại những điều tốt lành cho năm mới.

Hà Nhung