Dân sống khổ vì dự án 'treo'

Tổ dân phố 6, phường Lê Hồng Phong nằm trong vùng quy hoạch nên nhà cửa người dân xuống cấp không được sửa chữa. Ảnh: Tấn Thành.

Năm 1997, từ đề xuất của địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch dự án Khu II đê bao thị xã ảng Ngãi (cũ). Đến năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Khu II đê bao quy hoạch trở thành Trung tâm hành chính tỉnh.

Để tái định cư (TĐC) cho người dân sống trong vùng dự án, từ năm 2015 UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt đầu tư khu đô thị mới phục vụ TĐC Khu II đê bao, đầu tư công trình đường giao thông dọc tuyến đê bao. Dự án được chia làm 2 giai đoạn với mức đầu tư 273 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi đất 15ha. Tuy nhiên, dự án TĐC cho người dân chỉ thực hiện được một phần do vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đầu năm 2023, UBND TP Quảng Ngãi đã xây dựng phương án điều chỉnh Quy hoạch diện tích còn lại của Khu II đê bao, đồng thời có Quyết định 918 phê duyệt chi tiết 1/500 khu dân cư đê bao trở thành Khu công viên cây xanh Thạch Bích, TP Quảng Ngãi.

Tuy nhiên sau nhiều năm với nhiều lần quy hoạch rồi thay đổi khiến người dân trong vùng dự án Khu II đê bao phải sống khổ sở vì đất ở không được tách thửa, nhà hư hỏng không được xây mới do đất nằm trong vùng quy hoạch dự án. Các tuyến đường giao thông trong khu phố vẫn là đường đất, mỗi khi trời mưa xuống, sình lầy, đi lại khó khăn và gây ngập nước ô nhiễm môi trường.

Bà Phùng Thị Lý (55 tuổi) - ở tổ dân phố 6 cho biết: Ngôi nhà tôi xuống cấp nghiêm trọng nên mỗi khi vào mùa mưa bão rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của gia đình nên tôi phải dọn qua nhà hàng xóm để ở nhờ. Còn sửa chữa thì không được phép vì đất nằm trong vùng quy hoạch dự án, đành lấy cây chống tạm, đỡ được ngày nào hay ngày đó.

Ông Đặng Minh Trí (ở tổ dân phố 6) cũng cho biết: Gia đình ông muốn tách thửa làm nhà riêng cho con nhưng vướng quy hoạch không thể thực hiện được. Ngôi nhà cũ phải ngăn làm nhiều phòng nhỏ để có nơi sinh hoạt cho các con. “Tôi hy vọng chính quyền sẽ thực hiện dự án theo quy hoạch, để gia đình tôi được chuyển đến TĐC nơi ở mới. Còn nếu không thực hiện dự án thì phải tạo điều kiện cho nhiều hộ dân sinh sống ở đây được sửa chữa lại ngôi nhà để có chỗ ở ổn định”- ông Trí nói.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện nay nhiều nhà dân trong tổ dân phố 6, phường Lê Hồng Phong đang trong tình trạng xuống cấp, tuy nhiên không được cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà cửa trên đất của mình. Nơi đây, cơ sở hạ tầng đường sá, mương thoát nước vẫn chưa được đầu tư. Nhiều người lớn tuổi muốn tách sổ cho con cái hay bán đất cũng không được. Và mỗi khi trời mưa lớn thì người dân ở đây phải chịu cảnh đường ngập, nhà dột.

Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, do nằm trong vùng quy hoạch, các phương án không được thực hiện kịp thời nên từ năm 1997 đến nay quyền lợi của bà con trong vùng dự án không được đảm bảo. Đất không được cấp sổ đỏ, nhà hư hỏng không được xây mới, khu dân cư không được đầu tư hạ tầng nên đời sống, sinh hoạt của bà con cực kỳ khó khăn.

Theo ông Danh, từ năm 2021, sau khi trực tiếp đi kiểm tra hiện trường Khu dân cư tổ dân phố số 6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo UBND TP Quảng Ngãi rà soát lại các quy hoạch tại Khu II đê bao.

Tháng 5/2023, UBND thành phố cũng đã phê duyệt toàn bộ đồ án quy hoạch Khu công viên cây xanh Thạch Bích tại Khu II đê bao với diện tích 8,08ha, thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027 với nguồn vốn 893 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, Khu công viên cây xanh Thạch Bích là một dự án rất lớn, thuộc nhóm B. Do vậy, khi HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư, thành phố mới có cơ sở hoàn thiện các thủ tục liên quan để phê duyệt dự án trong năm 2024, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo. Địa phương sẽ tập trung giải phóng mặt bằng, TĐC đối với 160 hộ sống ở vùng dự án” - ông Danh nói.

Liên quan vấn đề này, ngày 27/11/2023, trong buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chia sẻ những khó khăn, bức xúc mà người dân vùng dự án Khu II đê bao phải trải qua trong suốt 27 năm dự án “treo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trình dự án Khu công viên cây xanh Thạch Bích tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh vào tháng 3/2024, để đưa vào danh mục đầu tư công và phê duyệt chủ trương đầu tư, hoàn thành bố trí TĐC cho người dân trước năm 2025. Đồng thời rà soát toàn bộ các hồ sơ đã phê duyệt phương án bồi thường TĐC dự án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nếu bố trí TĐC không đúng thì phải thu hồi.

Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: Sau khi thực hiện hoàn thành dự án Khu đô thị mới phục vụ TĐC Khu II đê bao, dự kiến còn lại khoảng 170 lô đất, UBND thành phố sẽ dành toàn bộ quỹ đất này để bố trí TĐC cho các hộ dân trong vùng dự án. Giao UBND phường Lê Hồng Phong chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát lại các vấn đề về hạ tầng giao thông, nước sinh hoạt…để có hướng đề xuất cụ thể UBND thành phố phương án xử lý.

Tấn Thành - Chí Đại