Đại tướng Tô Lâm: Tây Nguyên cần kết hợp hài hòa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

Tối 29/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Tum tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2023.

Tham dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cùng lãnh đạo 5 tỉnh ây Nguyên.

Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 với chủ đề "Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ" diễn ra tại TP Kon Tum trong 3 ngày (từ 29/11 - 1/12), với sự tham gia của khoảng 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên.

Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I được tổ chức hoành tráng, công phu

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: "Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo như: Nhà rông, đàn đá, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc. Trong đó có Trường ca Đam San huyền thoại của đồng bào Ê đê, các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa Cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”.

Đại tướng Tô Lâm đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kon Tum, đảng bộ, chính quyền các địa phương, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong việc tổ chức ngày hội.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ, lan tỏa. Là dịp để đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh con người, vẻ đẹp hùng vĩ và văn hóa dân tộc đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại đến bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra, ngày hội sẽ mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư, thu hút phát triển du lịch vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng.

"Tôi mong muốn Tây Nguyên tiếp tục phát huy vai trò của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong phát triển văn hóa truyền thống. Tạo mọi điều kiện nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của nhân dân. Đồng thời, kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững. Mong rằng Tây Nguyên mãi đẹp trong tâm trí đồng bào các dân tộc Việt Nam và cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ.

Tưng bừng lễ hội "Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ"

Trong khuôn khổ ngày hội, có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc như: Trình diễn, giới thiệu các lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc vùng Tây Nguyên; Triển lãm "Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam" và các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian và chương trình xúc tiến quảng bá du lịch.

Trần Hiền