Đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong chung kết cuộc thi STEM Robotics

Vượt qua nhiều đội thi đến từ các trung tâm đào tạo robotics chuyên nghiệp, các “chiến binh” Trường Song ngữ quốc tế Hanoi Academy đã vinh dự trở thành đại diện xuất sắc của Việt Nam tham gia đấu trường Robotacon First Lego League quốc tế vào giữa tháng 5 vừa qua.

Tại Việt Nam, Robotacon First Lego League là sân chơi nằm trong chuỗi hệ thống cuộc thi STEM robot Robotacon được Đại Sứ Quán Đan Mạch và Công ty Việt Tinh Anh tổ chức và được chứng nhận bởi FIRST - một trong những tổ chức uy tín nhất của Hoa Kỳ về STEM robot cho học sinh trên toàn thế giới.

Đây là cuộc thi nhằm truyền cảm hứng cho các em học sinh, giúp các em vận dụng các kiến thức toán học, khoa học, công nghệ,... vào việc xây dựng robot và rèn luyện các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và làm chủ công nghệ.

Sau khi vượt qua vòng loại quốc gia, các đội thi có cơ hội tham gia tranh tài tại các bảng đấu robotics quy mô toàn cầu. Đội tuyển Hanoi Academy góp mặt trong bảng đấu Opean European Championship diễn ra tại Bodo, Nauy.

Đội tuyển Hanoi Academy xuất sắc vượt qua vòng loại quốc gia để tham dự chung kết tại Nauy.

Khẳng định vị thế của học sinh Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới

Hành trình của đội tuyển Hanoi Academy tại FIRST LEGO LEAGUE không chỉ là những thử thách về kỹ năng STEM, lập trình robot mà còn là hành trình rèn luyện tinh thần đồng đội, sự sáng tạo và lòng dũng cảm. Các em đã xuất sắc vượt qua mọi khó khăn, thể hiện bản lĩnh và tài năng của mình trên đấu trường quốc tế, qua đó khẳng định vị thế của học sinh Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới.

Mở đầu cho giải đấu First Lego League, các đội thi đã có màn “chào sân” và giao lưu với đối thủ thông qua gian trưng bày sản phẩm sáng tạo. Trong đó, gian trưng bày của đội tuyển Hanoi Academy đã trở thành điểm đến thu hút sự chú ý của đông đảo các đội thi đến từ nhiều quốc gia.

Đội tuyển học sinh Việt Nam có màn chào sân ấn tượng tại Open European Championship.

Sức hút của gian trưng bày Hanoi Academy không chỉ đến từ những mô hình Lego thông minh mà còn bởi khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát của các bạn thí sinh. Các bạn tự tin trò chuyện, giải đáp thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn quốc tế bằng tiếng Anh, tạo nên những ấn tượng tốt đẹp về học sinh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Đến với vòng thi vận hành robot, các chiến binh Hanoi Academy đã có màn khởi đầu ấn tượng với tốc độ di chuyển robot nhanh nhẹn và chính xác qua các chướng ngại vật. Tuy nhiên, ở phần sau của vòng thi, đội tuyển đã gặp phải một số khó khăn và không thể đưa robot về vạch xuất phát trong thời gian quy định.

Các thí sinh “cân não” trong vòng thi lập trình robot.

Không nản chí trước thất bại, các chiến binh “máu đỏ da vàng” đã ngay lập tức lấy lại phong độ của mình trong phần thi thuyết trình về ý tưởng sáng chế. Đây là nơi mà đội tuyển Hanoi Academy đã thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ với ban giám khảo và khán giả bởi màn trình diễn ấn tượng và thuyết phục.

Kết hợp những tinh hoa tri thức của môi trường học tập song ngữ, kỹ năng lập trình cùng vốn hiểu biết xã hội sâu rộng, các em đã tự tin giới thiệu về những dự án ứng dụng và vận hành robot độc đáo, thể hiện đúng tinh thần "MASTERPIECE - Kiệt tác sáng tạo Robot" của cuộc thi năm nay.

Đam mê lập trình robot từ những giờ học chính khóa

Trước khi đến với sân chơi trí tuệ quốc tế, đội thi Hanoi Academy đã xuất sắc giành giải thưởng kép tại cuộc thi First Lego League vòng loại quốc gia diễn ra vào tháng 1/2024. Đội tuyển đạt thành tích top 2 bảng đấu Challenge và mang về giải thưởng Hạng mục Cốt lõi nhờ khả năng hùng biện lưu loát, tác phong chuyên nghiệp và ứng xử khéo léo xuyên suốt quá trình thi đấu.

Đội tuyển Hanoi Academy xuất sắc giành giải thưởng kép tại vòng loại quốc gia.

Để có được thành công này, các em học sinh cùng đội ngũ huấn luyện viên tâm huyết của Hanoi Academy đã có một kì nghỉ đông “không nghỉ”. Trong những ngày toàn trường nghỉ đông, cả thầy và trò của đội tuyển vẫn miệt mài ôn tập và chuẩn bị mọi kiến thức, kĩ năng để sẵn sàng cho giải đấu chuyên nghiệp diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Các bạn đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thiện sản phẩm robot của mình.

Khi được hỏi về động lực khiến mình có thể quên đi những giờ nghỉ ngơi và “sống” trọn với các bài học lập trình xuyên suốt kì nghỉ, các thành viên của đội tuyển đều có chung một câu trả lời đó là niềm vui khi vận hành robot, cảm giác hồi hộp xen lẫn với tự hào mỗi khi chứng kiến robot vượt qua chướng ngại vật và di chuyển đúng theo quỹ đạo đã lập trình.

Phần thi vận hành robot luôn khiến cho các bạn học sinh đặc biệt hứng thú.

Đương nhiên, niềm đam mê dành cho robotics không chỉ đến từ những ngày tháng say sưa ôn tập, mà đã được ươm mầm trong những tiết học STEM sáng tạo mà các em được trải nghiệm từ khi còn là những cô, cậu bé học sinh tiểu học.

Tại Trường Song ngữ quốc tế Hanoi Academy, chương trình STEM robotics được thiết kế xuyên suốt dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Với sứ mệnh kiến tạo nên những “công dân toàn cầu” tài năng, sáng tạo và sẵn sàng cho tương lai, nhà trường luôn tiên phong trong việc đầu tư trải nghiệm STEM cho học sinh, giúp các em tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ và làm chủ các ứng dụng khoa học - kỹ thuật.

Học sinh Hanoi Academy phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề trong môn học STEM robotics.

Đặc biệt, trong năm học 2023-2024, nhà trường đã vận hành xưởng sáng chế Maker’s space - không gian sáng tạo và thực hành robotics. Xưởng sáng chế là nơi diễn ra các tiết học STEM độc đáo và thú vị của học sinh Hanoi Academy. Đây cũng là một địa chỉ thí nghiệm đặc biệt, nơi các em tự do chế tạo sản phẩm, nghiên cứu chuyên sâu và tiến hành những dự án khoa học liên quan đến lập trình, robotics, tự động hóa.

Không gian thực hành sáng chế chuyên nghiệp tại Hanoi Academy.

Thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, khoa học - công nghệ len lỏi vào mọi khía cạnh của đời sống. Trong bối cảnh đó, việc trang bị năng lực STEM cho học sinh hiện nay được Hanoi Academy xác định là nhiệm vụ chiến lược, cần được ưu tiên hàng đầu. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh được tiếp xúc với công nghệ mới và tham gia các sân chơi bổ ích, kích thích tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Hành trình tại Cuộc thi First Lego League chắc chắn sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá cho đội tuyển Robotics Hanoi Academy. Qua thử thách này, các em học sinh đã có thêm thời gian để hoàn thiện chiến thuật, nâng cao kỹ năng lập trình và điều khiển robot, từ đó hướng đến mục tiêu đạt được thành tích cao hơn trong tương lai.

Khánh An