Đại biểu Quốc hội đề nghị truy trách nhiệm vụ mua bán ma túy trong bệnh viện

Trao đổi với báo chí sáng 1/4 bên hành lang Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về vụ việc Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I do chính một bệnh nhân đang điều trị ở đây cầm đầu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, việc để lọt tội phạm và sử dụng chính cơ sở của bệnh viện làm nơi sử dụng, chứa và kinh doanh ma túy là hết sức nghiêm trọng.

Đánh giá đây thủ đoạn rất táo bạo và việc phạm tội diễn ra công khai giữa nơi đông người, đại biểu chỉ ra vụ việc bộc lộ sơ hở trong việc quản lý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Việc để tội phạm hoạt động trong thời gian dài với những vi phạm cực kỳ nghiêm trọng mà không bị phát hiện rõ ràng có trách nhiệm của những người quản lý bệnh viện.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, các cơ quan chức năng cần phải tìm cho ra vì sao xảy ra hành vi phạm tội nghiêm trọng, táo bạo trong một thời gian dài như thế? Đồng thời, làm rõ những ai có liên quan phải xử lý kiên quyết và truy cứu trách nhiệm đến cùng.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa bày tỏ sự bất bình, phẫn nộ "không tưởng tượng nổi" khi trong bệnh viện tâm thần lại có một phòng được trang bị đầy đủ cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ việc sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy.

“Trong khuôn viên bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện không biết, không hay thì đó là thiếu trách nhiệm”, đại biểu Hòa nói.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Ảnh: Trần Hằng.

Đại biểu cũng cho rằng bên cạnh việc xử lý hình sự các đối tượng là nhân viên của bệnh viện có liên quan tới đường dây mua bán, sử dụng ma túy, cần phải tiếp tục truy cứu những người có trách nhiệm liên quan và trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện.

Đây là bài học cảnh tỉnh cho các cơ sở dịch vụ thuộc quản lý của Nhà nước. Người đứng đầu các cơ sở cần tăng cường kiểm tra, bảo đảm an ninh, trật tự, rà soát và chấn chỉnh ngay các hoạt động tại cơ sở do mình phụ trách.

Ghi nhận kết quả của cơ quan Công an trong việc triệt phá ổ buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy này, đại biểu Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội) đề nghị phải xem xét trách nhiệm của bệnh viện đến đâu, mức độ thế nào và thời gian để tồn tại bao lâu hoạt động tội phạm này, để từ đó xác định trách nhiệm của người liên quan.

“Tại sao trong một cơ sở khám, chữa bệnh tâm thần lại mang được vật tư vật liệu vào để lắp phòng phục vụ cho việc “bay lắc”?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Như tin đã đưa, ngày 20/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khám xét khẩn cấp phòng điều trị của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, kết quả thu được hơn 6 kg ma túy trong buồng điều trị.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình trị bệnh, Quý tạo lập mối quan hệ thân thiết với cán bộ nơi điều trị để được tự do đi lại, bố trí chỗ ở theo nhu cầu. Lợi dụng việc này, Quý cải tạo phòng điều trị thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa công suất lớn, đèn trang trí để sử dụng ma túy. Quý mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm.

Ngoài Nguyễn Xuân Quý, cảnh sát còn bắt giữ 5 đồng bọn của y. Đặc biệt, Nguyễn Anh Vũ (cán bộ bệnh viện) cũng bị tạm giữ để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm./.

Nhóm PV