Đà Nẵng lắp đặt hàng trăm gương cầu lồi, hạn chế tai nạn giao thông

Việc lắp đặt gương cầu lồi tại các tuyến đường, kiệt, hẻm góp phần hạn chế tai nạn giao thông, được người dân Đà Nẵng đồng tình, ủng hộ.

Luôn đông đúc người qua lại, kiệt 505 Hoàng Diệu (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, Đà Nẵng) chỉ rộng 2m nhưng do gần chợ, lại gần trường học nên lối đi này thường xuyên có phương tiện giao thông di chuyển.

Anh Trần Minh Quân (phường Hòa thuận Đông, quận Hải Châu) cho biết, ngày 2 lần gia đình anh đưa đón con đi học qua kiệt này.

“Kiệt nhỏ, 2 xe máy tránh nhau đã khó, nhưng do để tiện ra chợ hay chở con đi học, mọi người vẫn hay đi kiệt này. Đến điểm giao nhau thì lại bị khuất tầm nhìn, nên nếu đi nhanh hoặc thiếu quan sát, rất dễ xảy ra va chạm, nạn giao thông.

Tuy nhiên, từ khi lắp đặt gương cầu lồi, tình trạng này đã hạn chế hẳn. Chúng tôi qua lại khu vực này cũng yên tâm hơn”, anh Quân cho biết.

Hàng trăm gương cầu lồi tại các vị trí giao nhau, khuất tầm nhìn… được quận Hải Châu (Đà Nẵng) triển khai lắp đặt.

Tại khu dân cư Đình Thọ 3 (phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng), ông Lê Duy Mỹ, người dân sống ở đây cho biết, đây là khu dân cư cũ, nhiều kiệt, hẻm chỉ rộng 1-2m. Không những vậy, nhiều điểm cua gấp, rất khó để quan sát, nên thường xuyên xảy ra tai nạn tại các điểm giao nhau.

“Khu dân cư này rất đông, phương tiện giao thông qua lại nhiều, ngã tư này thường xảy ra tai nạn. Từ khi có gương cầu lồi, người dân quan sát được tầm nhìn nên hạn chế được rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra.

Khi đi qua đây, chúng tôi nhìn vào gương cầu lồi, nếu thấy có nhiều xe thì dừng lại nhường đường, rồi mới qua”, ông Mỹ cho biết.

Theo nhiều người dân Đà Nẵng, nên nhân rộng, lắp gương cầu lồi tại nhiều vị trí, khu vực khác. Việc làm này giúp người dân tham gia giao thông trong các kiệt, hẻm dễ quan sát, hạn chế tai nạn và đảm bảo an toàn hơn khi đi lại.

Tại nhiều khu dân cư, từ khi có gương cầu lồi, tai nạn giao thông đã giảm đáng kể.

Được biết, những chiếc gương cầu lồi trước đây chỉ được lắp đặt ở các tuyến đường đèo, dốc nguy hiểm, chưa được lắp đặt tại đô thị. Từ cuối năm 2023, UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) triển khai chủ trương lắp gương cầu lồi tại các tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn quận.

Theo đó, 230 gương cầu lồi tại 55 vị trí giao nhau, khuất tầm nhìn… đã được quận Hải Châu triển khai lắp đặt.

Ông Võ Như Thắng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, UBND quận Hải Châu cho biết, việc lắp gương cầu lồi trên 13 phường đã phát huy hiệu quả, giúp người dân trong các khu dân cư đi lại an toàn.

“Đây là những vị trí có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường, cũng như các kiệt, hẻm. Hiện tại, UBND quận Hải Châu đang rà soát để trong thời gian đến, bổ sung thêm những vị trí cần thiết lắp đặt các gương cầu lồi, nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn”, ông Thắng cho hay.

Bùi Minh

Dân sinh