Cựu tổng giám đốc HOSE Lê Hải Trà 'tạo điều kiện' cho Trịnh Văn Quyết lừa đảo ra sao?

Trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán do cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cầm đầu, VKSND Tối cao đã truy tố 7 bị can là cán bộ chứng khoán về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Chỉ đạo làm nhanh hồ sơ của Faros

Theo đó, nhóm 4 bị can thuộc Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HOSE) gồm Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT), Lê Hải Trà (cựu Phó TGĐ), Trầm Tuấn Vũ (cựu Phó Tổng Giám đốc) và Lê Thị Tuyết Hằng Hằng (cựu Giám đốc Phòng Giám sát giao dịch, nguyên Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết) bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà bị cáo buộc tạo điều kiện cho bị can Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư chứng khoán.

Theo cáo trạng 4 bị can này là những người có chức vụ, quyền hạn. Bị can Trần Đắc Sinh có quan hệ với ông Trịnh Văn Quyết nên đã nhận lời làm nhanh hồ sơ niêm yết của Công ty Faros.

Ông Sinh biết rõ chưa đủ cơ sở xác định số vốn thực góp của Công ty Faros là 4.300 tỉ đồng nhưng vì động cơ, mục đích cá nhân vẫn chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm nhanh hồ sơ niêm yết của Faros.

Bị can Lê Hải Trà có quen biết với bị can Trịnh Văn Quyết, cũng biết rõ không đủ cơ sở xác định số vốn thực góp của Công ty Faros. Tuy nhiên, ông Trà đã gây sức ép cho cấp dưới đề xuất chấp thuận hồ sơ niêm yết khi chưa đủ cơ sở xác định vốn góp, sử dụng vốn, khả năng thu hồi các khoản ủy thác đầu tư của Công ty Faros.

Tương tự, bị can Trầm Tuấn Vũ, Lê Thị Tuyết Hằng biết rõ hồ sơ niêm yết chưa có cơ sở xác định vốn góp nhưng vẫn giúp sức, tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết, tạo điều kiện cho ông Quyết chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Hành vi 4 bị can trên đã vi phạm Điều 3, Thông tư số 202/2015/TT/BTC hướng dẫn về niêm yết chứng khoán trên Sở GDCK; vi phạm Điều 5 Quyết định số 10/QĐ- SGDHCM về quy chế niêm yết chứng khoán, phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Công bố thông tin sai lệch

Cũng theo cáo trạng, nhóm 3 bị can thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam gồm: Lê Công Điền, Dương Văn Thanh và Phạm Trung Minh là những người có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc công nhận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán cho Công ty Faros.

Các bị can này biết rõ hồ sơ đề nghị chấp thuận công ty đại chúng và đăng ký chứng khoán của Công ty Faros chưa đủ cơ sở xác định số vốn thực góp nhưng vẫn đồng ý chấp thuận Công ty Faros là công ty đại chúng có số vốn góp là 4.300 tỉ đồng và 114 cổ đông; đăng ký cổ phiếu ROS với số lượng 430 triệu cổ phiếu trái pháp luật và đăng thông tin sai lệch này trên thị trường chứng khoán.

Sau đó, số cổ phiếu đã được bán cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn HOSE, để Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư số tiền hơn 3.621 tỉ đồng.

Hành vi nêu trên của các bị can Lê Công Điền, Dương Văn Thanh và Phạm Trung Minh đã tạo điều kiện giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đăng thông tin sai lệch về vốn góp của Công ty Faros là 4.300 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán.

Từ đó, các nhà đầu tư đã tin tưởng, mua cổ phiếu ROS của Trịnh Văn Quyết, gây thiệt hại cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán số tiền hơn 3.621 tỷ đồng.

"Các bị can này đã phạm vào tội Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán, quy định tại Điều 209 BLHS", cáo trạng nêu.

Ngoài ra, kết quả điều tra xác định, các cá nhân thuộc UBCKNN, Trung tâm lưu ký chứng khoán gồm: Ông Vũ Bằng (nguyên Chủ tịch UBCKNN), bà Lê Thị Thu Hằng (Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng), bà Trần Thị Hằng (chuyên viên Phòng Đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm lưu ký chứng khoán) đã có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo liên quan đến hồ sơ chấp thuận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán của Công ty Faros.

Cơ quan điều tra xác định trách nhiệm chính để xảy ra sai phạm tại UBCKNN và Trung tâm lưu ký chứng khoán thuộc về các bị can Lê Công Điền, Dương Văn Thanh, Phạm Trung Minh. Những người này đã cố ý che giấu, công bố thông tin sai lệch, dẫn đến tạo điều kiện cho Công ty Faros của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội ừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, Cơ quan điều tra xem xét không xử lý hình sự nhưng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm về hành chính đối với các ông bà Vũ Bằng, Lê Thị Thu Hằng, Trần Thị Hằng.

BÙI TRANG