Cử nhân luật về quê khởi nghiệp, kiếm doanh thu tiền tỉ

Khởi nghiệp từ hạt gạo quê hương

Tranh thủ trời nắng, anh Nguyễn Vinh Đức (SN 1991, trú xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, ệ An) nhanh tay phơi mẻ miến gạo mới ra lò. “Để miến ngon, ngoài chọn gạo chuẩn, ngâm, ép, ủ đúng kỹ thuật, thì phải phơi được nắng. Những ngày nắng to, miến chỉ cần phơi một ngày là khô, trời nắng nhẹ thì 2 - 3 hôm. Những hôm trời râm phải dùng máy sấy. Thường những hôm trời nắng sẽ tranh thủ làm nhiều miến, tăng số lượng sản xuất”, anh Đức chia sẻ.

Anh Nguyễn Vinh Đức (SN 1991), trú xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp khoa Luật, trường Đại học Vinh, anh Đức quyết định xuất khẩu lao động Đài Loan. 4 năm sau, anh trở về quê. Gia đình chuyên cung cấp gạo cho các hộ dân làm miến tại làng nghề bún bánh Quy Chính (được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là làng nghề năm 2006). Do đó, trong khoảng thời gian làm công ty xuất nhập khẩu, anh Đức còn tranh thủ đi phân phối gạo giúp gia đình. Đức nghĩ: “Mình có nguồn gạo sạch, chuẩn, tại sao lại không tự mình sản xuất miến?”.

Nghĩ là làm, năm 2020, chàng trai 9x quyết định khởi nghiệp làm miến gạo. Anh Đức bắt đầu tìm hiểu về quy trình làm miến, thuê đất để mở nhà xưởng, đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. “Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn. Chi phí mua sắm máy móc cao. Máy móc làm miến liên tục bị lỗi, hỏng khiến quá trình sản xuất bị gián đoạn”, anh Đức nói.

Tốt nghiệp ngành luật nhưng anh Đức lại quyết định khởi nghiệp từ những đặc sản quê nhà.

Không nản chí, anh Đức nhanh chóng tìm cách khắc phục khó khăn, từng bước ổn định. Theo anh, để làm ra được những sợi miến trong, thơm ngon, các công đoạn như chọn gạo, ngâm, xay bột, chạy sợi, phơi… đều được làm cẩn thận, kỹ lưỡng và sạch sẽ.

“Làm miến trải qua nhiều công đoạn, trước hết phải ngâm gạo từ 4 - 6 giờ rồi mang ra xay với nước. Gạo sau khi xay thành hỗn hợp bột loãng sẽ được cho vào bao vải để ép khô. Sau khi bột khô, cho bột vào máy đùn thành sợi miến. Những sợi miến này sẽ được ủ trong vòng khoảng 8 giờ đồng hồ sau đó rũ qua nước lạnh và đem phơi khô trên sào, sau đó cắt và đóng gói”, anh Đức cho hay.

Những ngày nắng to, miến chỉ cần phơi một ngày là khô.

Trung bình mỗi ngày cơ sở của anh Đức làm ra từ 5 - 6 tạ miến. Hiện, cơ sở của anh có 3 sản phẩm chính là miến gạo, miến gạo lứt và miến rau củ. Năm 2023, doanh thu từ làm miến khoảng 2,5 tỉ đồng. Sản phẩm chủ yếu được bán tại các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An,…

Đạt sản phẩm OCOP 3 sao

Năm 2021, nhằm chuyên nghiệp hóa sản xuất và đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường hơn, anh Đức đã quyết định tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đạt chứng nhận 3 sao,trở thành tiền đề giúp anh thêm phần tự tin để tiếp tục phát triển nghề làm miến.

Anh Đức cho biết, năm 2023, doanh thu từ làm miến khoảng 2,5 tỉ đồng.

Ngoài sản xuất miến gạo, anh Đức còn làm hồng sấy dẻo. Huyện Nam Đàn được xem là “thủ phủ” trồng hồng của tỉnh Nghệ An, chủ yếu tập trung ở xã Nam Anh, Nam Xuân,... Vào mùa, những vườn hồng trĩu quả, chín đỏ rực. Quyết tâm quảng bá, nâng tầm giá trị sản vật quê nhà, anh Đức quyết định đầu tư máy móc, thiết bị làm hồng sấy dẻo.

“Mùa hồng bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 11, do đó, quá trình sản xuất hồng sấy dẻo cũng chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng. Hồng sau khi thu mua sẽ được sơ chế sạch sẽ, sau đó cho vào máy sấy với nhiệt độ đảm bảo từ 50 - 70 độ. Nếu nhiệt độ cao quá sẽ bị khô”, anh Đức nói.

Cơ sở của anh Đức đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động.

Những mẻ hồng đầu tiên, anh mang cho người thân, bạn bè ăn thử và ai cũng thích vì ngon, lạ. Dần dà, nhiều người liên lạc để mua hồng sấy dẻo để ăn, tiếp đãi bạn bè, đối tác và làm quà. Mỗi năm, doanh thu từ hồng sấy dẻo là khoảng 500 triệu đồng. Năm 2022, sản phẩm hồng sấy dẻo cũng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Hiện, cơ sở của anh Đức đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức lương bình quân 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Nguyễn Vinh Đức cho biết, đang có kế hoạch mở rộng xưởng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, cơ sở sẽ tiếp tục giữ vững thương hiệu, chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính, xuất khẩu đi các nước.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đoàn xã Nam Xuân chia sẻ: “Anh Nguyễn Vinh Đức là thanh niên hiền lành, chất phác, chăm chỉ trong mọi việc. Đặc biệt, anh luôn đi đầu trong việc ủng hộ và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội cũng như xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã nhà. Các sản phẩm của anh đều đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao”.

Thu Hiền