Công ty Nhiệt điện Duyên Hải: Sản lượng điện sản xuất quý I/2024 đạt 163,6% so với cùng kỳ

Trong trong bối cảnh dự báo nhu cầu phụ tải tăng trưởng cao so với năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), trong quý I/2024, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã nỗ lực sản xuất, cung ứng cho hệ thống điện quốc gia hơn 2,9 tỷ kilowatt giờ, đạt 163,6% so với cùng kỳ năm 2023, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu huy động của hệ thống điện.

Công ty Nhiệt điện điện Duyên Hải chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô và năm 2024. Ảnh: HOÀNG QUỐC THÁI

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), đang quản lý, vận hành các nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Nhiệt điện Duyên Hải 3, tổng công suất thiết kế 2.490MW; quản lý, vận hành cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải cho phép tiếp nhận tàu than có trọng tải lên đến 30.000 tấn. Công ty cũng được EVN giao vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng với công suất thiết kế 688MW.

Bước sang năm 2024, trước một số khó khăn được dự báo trong công tác đảm bảo đáp ứng điện do giá than nhập khẩu biến động không theo quy luật và giá một số nguyên liệu biến đổi so với thị trường bởi ảnh hưởng của tình hình chính trị thế giới, cạnh tranh của các nguồn năng lượng tái tạo, ảnh hưởng đến kế hoạch huy động các tổ máy đều thay đổi.

Đầu năm, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tập trung bám sát các mục tiêu quản trị, quyết liệt chỉ đạo các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cả năm cũng như kế hoạch phát điện mùa khô năm 2024; chú trọng kiểm tra vận hành; thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì, thay thế các thiết bị theo kế hoạch sửa chữa thường xuyên cho các quý, tháng năm 2024 theo kế hoạch sản xuất kinh doanh được phê duyệt; hệ thống thiết bị được vận hành tuân thủ theo đúng quy trình, tiêu chuẩn hiện hành, các khiếm khuyết thiết bị, hiện tượng bất thường được phát hiện và xử lý kịp thời.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thiết bị. Ảnh: HOÀNG QUỐC THÁI

Cụ thể, Ban lãnh đạo Công ty phân công cụ thể các đơn vị thường xuyên cập nhật, theo dõi kế hoạch vận hành các tổ máy, tăng cường giám sát, theo dõi các khiếm khuyết trong suốt quá trình vận hành các tổ máy, từ đó đề xuất vật tư phù hợp, đúng thông số kỹ thuật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp than để đảm bảo linh hoạt trong điều chỉnh khối lượng, duy trì lượng than tồn kho theo định mức quy định; đủ than phục vụ cho các tổ máy vận hành theo điều độ, đặc biệt các tháng cao điểm mùa khô.

Ngoài ra, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống đột xuất, bất lợi. Hoàn thành công tác sửa chữa, bảo dưỡng đúng tiến độ, chất lượng theo kế hoạch đã được duyệt để đảm bảo vận hành an toàn tổ máy. Tiếp tục thực hiện đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành, kiểm soát các tổ máy theo phương án giá điện. Tiếp tục thực hiện tốt các công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.

Trong quý I/2024, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã quyết tâm, nỗ lực phấn đấu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng và hiệu quả kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng để Công ty tiếp tục phấn đấu hoàn thành sản lượng điện mùa khô và cả năm 2024.

MỘNG HUYỀN