Cơ hội đầu tư chứng khoán dài hạn đang ngày càng rõ nét

Từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường đang diễn biến khá tương đồng với một “Sideway Market”. Nhìn về triển vọng thị trường trong tương lai, trước niềm tin vào nền tảng tăng trưởng của nền kinh tế nói chung cũng như thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng, các chuyên gia nhận định -Index hoàn toàn có khả năng tạo lập một chu kỳ tăng tích cực như giai đoạn năm 2013-2018.

“Chất xúc tác” từ chính sách nới lỏng tiền tệ

Có thể thấy, năm 2023 là một năm nhiều biến động của TTCK. Thị trường có giai đoạn thăng hoa lên khu vực 1.250 điểm, nhưng ngay sau đó lại giảm rất mạnh, đưa chỉ số trở về vùng 1.020 điểm chỉ sau chưa đầy 2 tháng. Những biến động mạnh này đã khiến không ít nhà đầu tư trên thị trường mất niềm tin, thậm chí mất hết thành quả chỉ sau vài tháng ngắn ngủi.

Chuyên gia kỳ vọng VN-Index năm 2024 có cơ hội tăng trưởng, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm.

Tuy nhiên, sang năm 2024, giới phân tích dự báo TTCK sẽ đi sát với bối cảnh vĩ mô và bước vào giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá.

Trên thị trường quốc tế, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể tương đương năm 2023 trong kịch bản Mỹ sẽ "hạ cánh mềm". Mức tăng trưởng toàn cầu năm sau được IMF dự báo là tăng 2,9% - không chênh lệch nhiều so với năm 2023.

Về chính sách tiền tệ, đã đạt đỉnh lãi suất và phát đi thông điệp sẽ giảm từ 3-4 lần giảm lãi suất trong năm 2024. Theo đó, môi trường nới lỏng tiền tệ và chính sách rất có thể sẽ duy trì cả năm 2024 để hỗ trợ cho nền kinh tế, kéo theo hành động tương tự ở các ngân hàng trung ương các nước phát triển. Câu chuyện lạm phát không còn là yếu tố quan trọng cho năm sau khi lạm phát được dự báo hạ nhiệt và không còn là mối bận tâm của các ngân hàng trung ương.

“Kinh tế Mỹ năm 2024 được dự báo tăng trưởng chậm lại dưới mức tiềm năng nhưng không diễn ra suy thoái hay dự phóng hạ cánh mềm. Với dư địa về chính sách tiền tệ nới lỏng và giá rẻ để hỗ trợ nền kinh tế, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hưởng lợi trực tiếp”, ông Huỳnh Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT FIDT nhận định.

Đặc biệt, chuyên gia FIDT cũng nhấn mạnh một "tin vui" là việc ân hàng Nhà nước có thể gia tăng mua ròng ngoại tệ dựa trên dòng tiền USD, xuất khẩu thặng dư, FDI gia tăng,.... Câu chuyện hoán đối này có thể tác động tích cực hơn động thái bơm tiền bởi tính lan tỏa sâu rộng hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT FinPeace nhìn nhận, những sóng tăng lớn trong quá khứ của TTCK Việt Nam đều đến từ những động lực mạnh mẽ, câu chuyện càng hấp dẫn càng khiến thị trường càng sôi động. Sang năm 2024, những câu chuyện hấp dẫn vẫn đang được viết tiếp, với điểm nhấn là việc nâng hạng thị trường cũng như nhà đầu tư cá nhân dần lấy lại sự tự tin. Đây sẽ là động lực cốt lõi giúp thị trường quay lại xu hướng tăng.

Hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới

Cũng theo Chủ tịch HĐQT FinPeace, TTCK Việt Nam năm 2024 sẽ hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội đầu tư tốt.

"Nếu chỉ có chiến thuật mà không có chiến lược, sẽ rất dễ thất bại. Nhà đầu tư không thể chỉ tối ưu giao dịch ngắn hạn mà không có định hướng dài hạn. Sau năm 2022-2023 chứng khoán đi xuống và đi ngang ở đáy, kỳ vọng năm 2024 có cơ hội tăng trưởng, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm. Đây cũng là điểm bắt đầu một chu kỳ lớn", ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Chuyên gia của FinPeace cũng nhấn mạnh năm 2024, thị trường sẽ có 2 giai đoạn tích cực rõ ràng. Đầu tiên là từ giữa đến cuối tháng 4/2024, sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024. Thứ hai là giai đoạn cuối năm khi sự tự tin của nhà đầu tư về thị trường quay trở lại. Những mã cổ phiếu trụ cột về vùng sâu dưới định giá sẽ là nòng cốt cho đợt tăng trở lại của VN-Index.

Trong đó, vùng 1.200-1.250 sẽ đóng vai trò kháng cự quan trọng cần được vượt qua của VN-Index để tiếp tục xu hướng tăng dài hạn. Thời điểm VN-Index bứt phá khỏi khu vực kháng cự này có thể đến vào giữa hoặc cuối năm 2024. Nếu bứt phá thành công, nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận đột biến cho danh mục.

"Nếu năm 2023 là thị trường dành cho các nhà đầu cơ giao dịch ngắn hạn thì năm 2024 sẽ là lúc nhà đầu tư dài hạn tích lũy cổ phiếu giá trị vào đầu năm và tìm kiếm lợi nhuận đột biến trong nửa cuối năm", ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Nhìn chung, về mặt kỹ thuật, năm 2024 sẽ xuất hiện những nhóm cổ phiếu "đánh" được theo trend và chớm đầu của trend. Đây là cơ hội vàng cho nhà đầu tư nhận diện đúng ngành, tham dự được trend ngay từ đầu sóng, có chiến lược giải ngân hợp lý, kỷ luật bản thân để mạnh mẽ nắm giữ hết trend và tận hưởng thành quả lớn.

Đặc biệt, FinPeace đưa ra phân tích 3 nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng cơ bản tốt nhất trong năm 2024 gồm Thép - Điện - Dầu Khí.

Tương tự, theo báo cáo của Chứng khoán MSB, ngành dầu khí sẽ dẫn dắt thị trường năm 2024, với các dự án dự kiến được triển khai trong thời gian tới, tâm điểm là Lô B - Ô Môn. Câu chuyện chuyển dịch năng lượng có thể khiến ngành điện mở ra những cơ hội đầu tư mới.

“Nhu cầu phát triển lưới điện dự kiến chiếm khoảng 11% tổng nhu cầu vốn ngành điện. Việc đảm bảo đúng tiến độ các dự án lưới điện trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh mất cân đối nguồn điện hiện tại và nguồn điện sẽ phát triển rất nhanh trong tương lai. Tiếp theo là các ngành được hưởng lợi từ chu kỳ phục hồi của xuất khẩu như hóa chất, phân bón, thủy sản, nông sản, logistics, cảng biển”, báo cáo nêu.

Dù vậy, tình hình địa chính trị là rủi ro bất chợt trong năm 2024 và nhà đầu tư cần phải thận trọng với yếu tố này.

Và với định giá P/E thị trường hiện tại đang được đánh giá rất rẻ, nhưng khi phân tách ngành, một số chuyên gia cho biết sẽ có những nhóm khá cao như nhóm phi tài chính, còn rủi ro của nhóm ngân hàng và bất động sản đã phản ánh vào định giá và kỳ vọng cho sự phục hồi khi rủi ro giảm dần, riêng thị trường bất động sản dù tiếp tục hồi phục trong năm 2024 nhưng rủi ro vẫn hiện hữu.

Đặc biệt, dù giai đoạn khó khăn nhất của trái phiếu doanh nghiệp đã qua đi, nhưng lượng trái phiếu đáo hạn còn lớn và vẫn là dấu hỏi của thị trường, nên đây là rủi ro mà nhà đầu tư nhất định cần lưu ý…

Hải Giang