Chuyên gia Murakhovsky đánh giá về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Igor Strelkov từng dự đoán về một cuộc chiến sắp xảy ra giữa Nga và Ukraine. Ông đã nêu điều này trên kênh Telegram của mình khi bình luận về cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Belarus vào ngày 22/2.

Ông Strelkov nói rằng Nga sẽ không chỉ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho DPR và LPR, mà còn đủ sức giáng một đòn rất nặng vào Quân đội Ukraine - lực lượng chính hiện đang đóng tại Donbass.

Theo ông Strelkov, ngày nay có hai lựa chọn để phát triển các sự kiện - hoặc Kiev huy động tất cả lực lượng của mình và với tổn thất nghiêm trọng để giành quyền kiểm soát lãnh thổ thuộc DPR và LPR, hoặc Nga sẽ đánh bại Lực lượng vũ trang Ukraine và nhà nước Novorossiya sẽ được tạo dựng lại, khi đó hai nước cộng hòa tự xưng sẽ có được vị thế của một nhà nước mới

“Xung đột này chỉ có hai kết quả. Theo điều đầu tiên, Ukraine sẽ giành chiến thắng, dọn sạch DPR và LPR, và chuyển mọi hành động thù địch ra biên giới. Phương án thứ hai là Nga sẽ đánh bại Quân đội Ukraine và Kiev sẽ đầu hàng. Sau đó, nhà nước Novorossiya sẽ được tái tạo”, ông Igor Strelkov nói.

Điều rất đáng chú ý là tuyên bố trên đến ngay sau việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ý định cung cấp cho DPR và LPR sự hỗ trợ nghiêm túc.

Ông Strelkov bình luận nếu mình là tổng tư lệnh tối cao, thì câu hỏi chính sẽ là: Minsk sẽ hỗ trợ ai trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine? Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách quân sự của Moskva.

Liệu có khả năng xảy ra cuộc đối đầu trực diện giữa Quân đội Nga và Ukraine?

Chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đã bình luận về dự báo trên trong cuộc trả lời phỏng vấn.

- Bạn biết đấy, tất cả những điều này làm tôi nhớ đến thời Liên Xô, khi có một tiêu đề như vậy trên báo chí và truyền hình: “Nếu tôi là đạo diễn”. Đó là, mọi người bắt đầu triết lý về những gì họ không biết về nó. Họ không có thông tin.

- Đúng, nhưng điều này được nhận thức rõ ràng, vì mọi người đều lo ngại khi nghĩ đến một cuộc chiến tranh với Ukraine.

- Nhưng bạn biết rằng sự cường điệu luôn dễ bắt gặp những gì kích thích cảm xúc của con người. Đó là lý do tại sao chúng tôi định kỳ có các chủ đề về cuộc tấn công Crimea của các thành viên NATO từ Biển Đen, cuộc chiến với Ukraine, cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ nhằm vào Nga, hoặc cuộc tấn công vào vùng Kaliningrad...

Tôi thường thấy không có giới hạn đối với trí tưởng tượng của các blogger nổi tiếng và các chuyên gia trên mạng xã hội. Thật không may, những người bình thường, những người đọc hoặc nghe, thực sự khó chịu vì điều này: nếu anh ta đúng thì sẽ có một cuộc chiến tranh?

Hãy hiểu rằng Strelkov không có nhiều thông tin. Đặc biệt là trong lĩnh vực phòng thủ, nơi mà mọi thứ hầu hết được phân loại và đóng cửa. Vì vậy, trong trường hợp này, tôi đề nghị tin tưởng vào Tổng tư lệnh tối cao của chúng ta, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng, những người đã nhiều lần tuyên bố rằng ngày nay năng lực quốc phòng của Nga được đảm bảo một cách đáng tin cậy.

- Nhưng trong trường hợp này, câu hỏi không phải là về khả năng phòng thủ, mà là về cuộc chiến với Ukraine.

- Và rất nhiều điều đã được nói về Ukraine. Đặc biệt, tổng thống của chúng ta đã tuyên bố rõ ràng rằng trong trường hợp Kiev gây hấn - và không chỉ chống lại Nga, mà còn chống lại các nước cộng hòa không được công nhận là LPR và DPR - thì bản thân nhà nước của Ukraine sẽ bị đặt câu hỏi.

- Bây giờ suy luận từ quan điểm xem họ có tấn công chúng ta hay không. Nếu chúng ta tấn công thì sao? Trong trường hợp này, đây chính xác là tùy chọn.

- Tôi không biết ai ám chỉ lựa chọn này... Rõ ràng là những người nói rằng Nga đã gây chiến với Ukraine từ năm 2014? Nhưng tại sao chúng tôi không đến thẳng Kiev kể từ đó, bất chấp tất cả các lực lượng hạt nhân và vũ khí hiện đại nhất của chúng tôi? Vì tất cả những trận chiến này đều diễn ra trên mạng xã hội. Nó bắt đầu ở đó và kết thúc ở đó.

Nhưng nghiêm túc mà nói, chúng tôi không cần thiết phải chinh phục Ukraine bằng vũ lực. Chúng ta cần chăm sóc bản thân, cho sự phát triển bên trong của chúng ta.

Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện những công việc to lớn với quân đội trong 10 năm qua. Mức độ vũ khí hiện đại đến cuối năm ngoái là 70%. Điều này thậm chí còn không xảy ra trong quân đội Liên Xô ở thời kỳ đỉnh cao. Tôi nói điều này với tư cách một người đã từng là sĩ quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo khả năng phòng thủ của đất nước, và không xây dựng các kế hoạch gây hấn để chiếm Ukraine.

Bạn không bao giờ biết ai ngoài kia từ những nhà lãnh đạo nổi tiếng của dư luận lan truyền trên mạng xã hội! Tôi thà gọi những người này là lãnh đạo dư luận của bè phái. Họ có ở ở khắp mọi nơi.

Ví dụ như ở Mỹ, họ đã đưa ra một chiếc đồng hồ cho biết thời gian còn lại trước một cuộc chiến tranh hạt nhân. Mỗi năm họ lại di chuyển kim đến gần số 12. Rốt cuộc, nếu bạn chỉ di chuyển trong một giây - và trong mỗi giờ chúng ta có 3.600 giây - thì cho đến cuối cuộc đời của họ là đủ. Thật là một lĩnh vực hoạt động rộng lớn!

Tùng Dương