Chuyên đề: Đảm bảo ai cũng có Tết: Không bỏ sót người cần hỗ trợ Tết

Đóng gói quà và thiệp chúc mừng năm mới tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh chuẩn bị trang trí cho gian hàng 0 đồng dự kiến tổ chức vào chủ nhật ngày 14-1-2024

Cụ thể hóa quan điểm này, nhiều chương trình chăm lo ết cho nhân dân từ nguồn ngân sách đã và đang được triển khai. Song song đó, MTTQ cùng các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò cầu nối trong vận động nguồn lực xã hội, tổ chức tiếp nhận, phân phối quà đến người dân với phương châm: Không để sót người cần hỗ trợ Tết.

* Nhiều chính sách chăm lo

Đến thời điểm này, việc rà soát người cần được trợ giúp trong dịp Tết đã hoàn thành và có danh sách “cứng” để xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí. Song số lượng cụ thể thì vẫn chưa “chốt” bởi vẫn còn được tiếp tục cập nhật cho đến thời điểm cận Tết nhằm tránh bỏ sót đối tượng.

Trong danh sách này, có gần 8 ngàn hộ nghèo cùng 6,6 ngàn hộ cận nghèo; 32,6 ngàn người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng và hộ gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng đang sống nhờ vào trợ cấp thường xuyên của Nhà nước, quan tâm của cộng đồng. Đây là những trường hợp nằm trong diện ưu tiên cần được hỗ trợ trong dịp Tết năm nay.

Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 820/852 hội viên người mù đang hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước; trên 8,8 ngàn người là nạn nhân chất độc da cam có cuộc sống khó khăn; gần 1,3 ngàn trường hợp bảo trợ xã hội tại 13 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cũng đang rất cần được quan tâm, chia sẻ trong dịp Tết năm nay.

Tương tự như những năm trước, năm nay UBND tỉnh dự kiến tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ Tết dành cho các tầng lớp nhân dân. Theo đó, có 16 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ Tết Nguyên đán 2024 của UBND tỉnh.

Năm nay, giá trị hỗ trợ Tết cho từng đối tượng dự kiến tương tự như năm 2023. Căn cứ từng trường hợp cụ thể mà mức hỗ trợ (tiền và quà) dao động từ 240 ngàn đồng đến 16,5 triệu đồng/người hoặc hộ gia đình.

Ngoài ra, đây là năm thứ 3 tỉnh thực hiện hỗ trợ Tết cho học sinh người dân tộc thiểu số có hộ khẩu Đồng Nai đang theo học ở các trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước với mức hỗ trợ là 600 ngàn đồng/người. Dự kiến có khoảng 600 trường hợp được nhận hỗ trợ này.

* Đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội

Cùng với chính sách hỗ trợ Tết của Nhà nước, việc vận động nguồn lực xã hội chăm lo Tết cho người dân cũng đang được đẩy mạnh thực hiện.

Ngay từ đầu tháng 12-2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch phát động hưởng ứng chăm lo Tết Nguyên đán và tổ chức các hoạt động Tết nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024. Tháng 1-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục có thư ngỏ gửi đến các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh để vận động quà tết.

Hiện các đội, nhóm, CLB thiện nguyện, người khuyết tật đang chủ động kêu gọi giúp đỡ để chăm lo Tết cho người khó khăn, thành viên, hội viên.

Trong thư, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh, Đồng Nai còn 6.097 hộ nghèo, 6.536 hộ cận nghèo và còn nhiều người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nên rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng. Để có thêm nguồn lực giúp đỡ cộng đồng và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền, quà cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn… nhằm giúp mọi người, mọi nhà đón một năm mới đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc.

Mọi sự ủng hộ gửi về: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, số 38, đường Võ Thị Sáu, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (SĐT: 02513.840.951, 0908.960.809). Hoặc chuyển vào tài khoản: UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai - Quỹ Vì người nghèo, số tài khoản: 120.179.7979 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai hoặc UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai - Ban Vận động Quỹ VNN, số tài khoản: 3761.0.9044739.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai; nội dung: Ủng hộ quà Tết năm 2024.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm có thể đăng ký số phần quà hoặc địa điểm cần đến trao quà về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoặc các tổ chức chính trị - xã hội để được hướng dẫn công tác tổ chức trao quà. Mỗi suất năm nay sẽ có giá trị là 500 ngàn đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều cá nhân, tổ chức trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tham gia ủng hộ tiền, quà.

Cùng với đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận đang tích cực vượt khó để vận động lo Tết cho người kém may mắn. Ông Mai Văn Nhỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho hay, từ ngày 23 đến 25-1, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức 6 đoàn tặng quà tết cho nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh. Đơn vị sẽ trao tặng tại TP.Biên Hòa và 3 huyện: Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc, mỗi nơi 70 suất quà. Các huyện, thành phố còn lại sẽ có 50 nạn nhân chất độc da cam được nhận quà/đơn vị. Mỗi suất quà trao đến nạn nhân chất độc da cam trị giá 800 ngàn đồng tiền mặt. Ngoài quà của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin các huyện, thành phố sẽ vận động thêm từ 50 phần quà trở lên và phân phối không trùng lắp, tạo điều kiện cho nhiều gia đình nạn nhân có quà trong ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Riêng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặt mục tiêu thực hiện 45,4 ngàn phần quà tết hỗ trợ cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 26 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh, dịp Tết này Hội sẽ tiếp tục vận động để tặng quà cho người khó khăn. Bên cạnh đó, Hội cũng dành sự quan tâm, tri ân gia đình chính sách, người có công. Cụ thể, Hội sẽ trao 50 phần quà cho hội viên Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh với mỗi suất quà trị giá 530 ngàn đồng.

Sông Thao

Ông TRẦN ĐỨC HÒA, Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất:Hỗ trợ Tết cho khoảng 10 ngàn người

Tết Nguyên đán năm nay, H.Thống Nhất sẽ thực hiện chăm lo đời sống vật chất và động viên tinh thần cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, hội viên các hội đặc thù có hoàn cảnh khó khăn… Huyện dự kiến chi hỗ trợ Tết cho khoảng 10 ngàn người với số tiền trên 8,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện còn vận động sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để hỗ trợ cho gần 1 ngàn trường hợp.

Cô HOÀNG THỊ THÚY NGA, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa): Nhiều mô hình sáng tạo hướng đến chăm lo Tết

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến, khắp nơi đều diễn ra các hoạt động chăm lo Tết. Ở các trường học cũng không ngoại lệ. Ở các trường, hầu như không có nguồn kinh phí thực hiện những nội dung này. Vì vậy để góp phần chăm lo Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật đòi hỏi các trường đều phải sáng tạo.

Hiện nay, ngoài việc trang trí Tết, tổ chức các hoạt động trải nghiệm giúp các em hiểu hơn về Tết cổ truyền của dân tộc, các trường còn vận động nguồn lực, tạo kinh phí để trao tặng quà cho học sinh khó khăn, mồ côi, khuyết tật. Tôi thấy có trường vận động đóng góp từ phụ huynh, học sinh; có trường thì tổ chức nuôi heo đất ngay từ đầu năm; tổ chức các phiên chợ, gian hàng ẩm thực, gian hàng handmade để gây quỹ… Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo mọi trẻ em đều có Tết.

Chị TRẦN THỊ THANH THANH, Phó chủ tịch Hội LHTN H.Trảng Bom, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Trảng Bom: Bán bao lì xì gây quỹ

Nhằm có thêm nguồn kinh phí tặng quà tri ân gia đình chính sách, hỗ trợ người khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết đến Xuân về, ngay từ tháng 12-2023, CLB Kỹ năng sống Trảng Bom đã tổ chức bán bao lì xì gây quỹ. Theo đó, thành viên CLB sẽ nhận bao lì xì bán, số tiền lời được sử dụng để mua quà. Đồng thời, CLB cũng kết hợp thực hiện gian hàng viết chữ thư pháp tại các chương trình được tổ chức ở huyện.

CLB Kỹ năng sống Trảng Bom đặt mục tiêu hỗ trợ quà cho 20 gia đình chính sách, người già neo đơn, gia đình khó khăn với mỗi phần quà dự kiến 1 triệu đồng.

Ông PHAN TỚI THỌ HIỆP, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa): Chăm lo Tết chu đáo cho người lao động

Toàn công ty hiện có gần 1,2 ngàn lao động. Năm nay, doanh nghiệp sản xuất khó khăn và đến nay đơn hàng vẫn chưa khởi sắc, dự báo khó khăn đến quý I-2024. Tuy nhiên, để ghi nhận sự cống hiến, nỗ lực của người lao động trong năm qua, Công đoàn cơ sở đã họp, thương lượng thành công với Ban lãnh đạo công ty duy trì thưởng tết cho người lao động mức cao nhất 2,25 tháng lương, thấp nhất 1,15 tháng lương/người.

Ngoài ra, công ty không tổ chức tất niên mà chuyển tiền cho công nhân số tiền 700 ngàn đồng/người (gồm của công ty và Công đoàn) để chia sẻ khó khăn với người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn sẽ tặng quà tết trị giá gần 250 suất/người cho tất cả lao động.

Chị LÊ THANH HIẾU, Trưởng Nhóm từ thiện Việt - Nhật (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa):Hỗ trợ người dân trong và ngoài tỉnh đón Tết

Trong dịp Tết, nhóm tổ chức các hoạt hỗ trợ người dân trong cũng như ngoài tỉnh. Theo đó, trước Tết nhóm thực hiện 4 chương trình tặng quà tại Bình Dương, Sóc Trăng và tại H.Tân Phú, TP.Biên Hòa. Tổng kinh phí khoảng hơn 300 triệu đồng được thành viên nhóm kết nối từ người thân, bạn bè. Ngoài ra, cận kề ngày Tết, nhóm sẽ tìm đến các khu vực nhà trọ để tặng quà cho một số trường hợp ở lại nhà trọ đón Tết.

Công nhân VĂN THỊ THU TRANG, làm việc tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành): Mong ước năm mới doanh nghiệp có nhiều đơn hàng

Năm qua, tôi và nhiều lao động đều phấn khởi bởi việc làm vẫn đảm bảo và thu nhập không bị ảnh hưởng nhiều mặc dù đơn hàng có giảm. Ngoài ra, công ty thực hiện các phương án sản xuất hợp lý và chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách và tổ chức các phong trào thi đua để công nhân cùng đồng sức, đồng lòng làm việc, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt khó.

Mong ước của tôi là bước sang năm mới 2024, công ty sẽ có nhiều đơn hàng dồi dào, sản xuất ổn định để công nhân có việc làm thường xuyên, cải thiện đời sống, an tâm gắn bó công ty.

Em HÀ NGỌC MAI HÂN, học sinh lớp 4/4 Trường tiểu học Trần Văn Ơn (TP.Biên Hòa):Mong có thêm nhiều trải nghiệm dịp Tết

Vào dịp Tết, ở trường em có nhiều hoạt động như: trang trí lớp học, tham gia làm cây mai, cây đào; biểu diễn văn nghệ; làm thiệp tết… Gần đến Tết, không chỉ em mà các bạn đều rất hào hứng tham gia các hoạt động, góp phần mang không khí tết vào trường học, hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của Tết.

Tuy nhiên, em vẫn muốn có thêm nhiều hoạt động dịp Tết. Chẳng hạn như: phiên chợ; trò chơi dân gian ngày Tết; gói bánh chưng; xin chữ đầu năm… để chúng em hình dung được sự khác nhau giữa Tết cổ truyền xưa và nay như thế nào.

V.Tuyên - C.Tú - T.My (ghi)