Chuyên đề: 325 năm Biên Hòa - Đồng Nai: Suối Tre - 'Đà Lạt của miền Đông'

Hoàng hôn trên hồ nước Suối Tre (TP.Long Khánh). Ảnh: Hoàng Nguyễn

Suối Tre nằm dọc quốc lộ 1 (cách TP.HCM 80km), nơi đây được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Đông”. Được hình thành từ đầu thế kỷ XX, khi các nhà tư sản người Pháp sang Việt Nam lập các đồn điền cao su. Nơi này có khí hậu ôn hòa, địa hình lạ, thiên nhiên ưu đãi, đã giữ chân những người Pháp đầu tiên ở lại đây. Họ tập trung khai thác và lập thành một khu nghỉ dưỡng, giải trí khá đặc biệt.

Cả khu vực này rộng trên chục ha, với nhiều đồi cỏ nhấp nhô, bao bọc con suối quanh co bên những bờ tre xanh ngắt. Trước đây, trên mỗi đỉnh đồi đều được xây dựng những ngôi biệt thự (kiến trúc Pháp) rất khang trang, đầy đủ tiện nghi, tạo thành một khu liên gia cư dành riêng cho các ông chủ đồn điền cao su SHIP. Xung quanh những ngôi biệt thự là bạt ngàn những hàng dương, lúc nào cũng rì rào tỏa bóng mát đan xen với nhiều cây cổ thụ.

Gần đây, chính quyền TP.Long Khánh đã cho nâng cấp mở rộng lòng hồ Suối Tre nhằm phục vụ tưới tiêu, giữ mạch nước ngầm và kêu gọi đầu tư du lịch sinh thái với tổng diện tích mặt hồ có đến 52,61ha (trong đó hồ nước cũ có diện tích 20ha, phần hồ nước khai thác thêm là 32,61ha). Buổi sáng, mặt hồ yên lặng chỉ gợn chút lăn tăn, nhưng khi bình minh hiện ra thì mặt hồ trở nên lung linh huyền ảo, dù có vô tâm lắm khi đi ngang qua ai cũng phải tấm tắc đến nao lòng. Chiều về, nhiều “cần thủ” thả câu, xa xa có chiếc ghe nhỏ thả lưới giăng câu, khiến cho lòng hồ trở nên sống động hơn. Khi hoàng hôn xuống, mặt trời lặn sâu dưới lòng hồ, ráng “mỡ gà” ẩn hiện kéo dài quanh lòng hồ, tạo nên nhiều gam màu thiên nhiên sặc sỡ, hút hồn bao du khách.

Khu trung tâm là một vùng đất bằng phẳng có hồ tắm, nhà ăn, sân tennis và nhiều trò chơi giải trí khác. Đây là một công viên văn hóa đẹp gồm những đồi thấp trồng cỏ, những cây cổ thụ trăm tuổi, những biệt thự Gothique với dòng suối uốn quanh tạo cảm giác thoải mái cho du khách.

Suối Tre hôm nay vẫn còn nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đang lập nhiều phương án để khai thác sao cho Suối Tre luôn hấp dẫn mọi người, là điểm đến của bao du khách.

Hoàng Long