Chứng khoán tăng 9 phiên liên tiếp

Mở cửa phiên giao dịch 5/8, thị trường chứng khoán ghi nhận áp lực bán mạnh ở các cổ phiếu trụ cột và khiến VN-Index có thời điểm mất hơn 8 điểm. Tuy nhiên lực cầu nhanh chóng cân bằng giúp chỉ số lấy lại sắc xanh trong buổi sáng.

Đà tăng thị trường tiếp tục được mở rộng về cuối phiên chiều khi nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng giao dịch tích cực. Nhiều nhóm cổ phiếu khác cũng đồng thuận tăng giá như nhóm bất động sản, chứng khoán, hóa chất, thép, thủy sản… góp phần củng cố đà tăng của chỉ số.

Chứng khoán mở rộng đà tăng về cuối phiên 5/8. Đồ thị: TradingView.

Kết thúc phiên, VN-Index tăng gần 11 điểm (0,81%) lên gần 1.346 điểm. Đây là phiên tăng giá thứ 9 liên tiếp của chỉ số đại diện sàn HoSE và cũng phá được ngưỡng cản tâm lý 1.340 điểm. Toàn sàn này có 262 mã tăng so với 116 mã giảm.

Nhóm vốn hóa lớn VN30 ghi nhận mức tăng hơn 14 điểm (0,97%) trong hôm nay với 20/30 mã tăng giá. Trong đó đóng góp lớn nhất cho chỉ số là cổ phiếu HPG với 1,57 điểm và GVR với 1,52 điểm; nhóm ngân hàng ghi nhận có 6/10 mã đóng góp tích cực nhất vào chỉ số chung.

Thanh khoản trên cả 3 sàn chứng khoán ghi nhận tổng cộng 24.362 tỷ đồng, tăng 5% so với phiên hôm qua. Riêng sàn HoSE ghi nhận giá trị khớp lệnh 17.533 tỷ đồng, tiếp tục giảm khoảng 10% so với phiên trước.

Giao dịch thỏa thuận lại sôi động với 4,5 triệu cổ phiếu VHM được trao tay trị giá 484 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có 10,2 triệu cổ phiếu IDC được thỏa thuận với giá 367 tỷ đồng hay thỏa thuận 11 triệu cổ phiếu PTL trị giá 104.500 tỷ đồng....

Một điểm sáng khác là khối ngoại mua ròng mạnh hôm nay với giá trị 1.117 tỷ đồng. Trong đó đáng kể nhất là VHM được mua ròng gần 520 tỷ đồng, tiếp đến là STB (194 tỷ), SSI (151 tỷ) và MBB (130 tỷ). Ngược lại các mã VNM, VRE và FUESSVFL bị bán ròng lớn nhất.

Nhóm ngân hàng xuất hiện 6/10 mã có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số. Ảnh: VNDirect.

Nhân định hôm nay, Chứng khoán Rồng Việt dự báo VN-Index tiếp tục bị cản tại vùng quanh 1.340 điểm và có thể lùi bước tạm thời. Tuy nhiên, nhịp lùi bước (nếu có) chỉ mang tính chất cân bằng lại thị trường sau khi hoàn thành nhịp hồi phục.

Yuanta Việt Nam nhận thấy xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, qua đó khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Tương tự, Chứng khoán MB tin rằng các mô hình kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng hồi phục về đỉnh cũ của chỉ số VN-Index. Nhịp tăng vừa qua đưa VN-Index retest ngưỡng MA50, các nhịp chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên sau khi lượng hàng T+ đang ở trang thái lãi ngắn hạn, các nhịp điều chỉnh vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục.

Chứng khoán BIDV cho rằng độ rộng thị trường duy trì trạng thái tích cực với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước. Theo đó, thị trường có thể vận động trong vùng 1.330 - 1.350 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Huy Lê