Chứng khoán ngày 18/9: Tâm lý tiêu cực bao trùm thị trường

Trong phiên hôm nay, ngoại trừ nhóm cổ phiếu dệt may, thủy sản khá tích cực, hầu hết nhóm ngành đều không mấy khả quan.

Cụ thể, phiên sáng ghi nhận các chỉ số giảm điểm, với ảnh hưởng lớn từ nhóm VN30 khi nhiều mã giảm trên 3% như VHM, GVR, VIB, SAB. Các mã khác cũng giảm theo như MSN, HDB, MBB…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng kéo chỉ số giảm mạnh khi EIB giảm hơn 2%, VPB, MSB, VIB, TPB cùng giảm trên 1%. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng không mấy khả quan khi NVL, DIG, CEO... giảm đến 4%.

Cùng lúc, nhóm cổ phiếu đầu tư công chủ yếu giao dịch dưới mốc tham chiếu, tuy nhiên về cuối phiên sáng đã xuất hiện cầu vào và cuối phiên FCN, HHV vượt lên khớp lệnh trong sắc xanh.

Tâm lý tiêu cực bao trùm thị trường trong phiên giao dịch hôm nay.

Ảnh: Đức Duy/BNEWS/TTXVN

Trong phiên chiều, thị trường dù đã có lúc giảm điểm sâu tới hơn 20 điểm nhưng nhờ sự tích cực trở lại của nhóm chứng khoán với VND tăng hơn 2%, HCM, SSI, AGR,CTS tăng trên 0,5% và nhóm cổ phiếu thép với HSG, NKG tăng nhẹ đã giúp tâm lý nhà đầu tư cân bằng trở lại.

Lúc này, lực mua khá hơn đã giúp chỉ số VN-Index hồi trở lại và kết phiên chỉ còn giảm 15,5 điểm, tại 1.211,81 điểm. Toàn sàn có 399 mã giảm và 122 mã tăng. Tổng khối lượng đạt 845 triệu đơn vị tương đương 19.760 tỷ đồng.

Cũng diễn biến không mấy tích cực, HNX-Index và UPCOM-Index cũng giảm điểm, lần lượt về 250,48 điểm và 93,17 điểm.

Diễn biến hôm nay cũng ghi nhận khối ngoại tiếp tục bán ròng, với gần 500 tỷ đồng trên sàn HOSE; trong đó, VIC, VRE, SSI, VPB và VHM chịu áp lực bán mạnh nhất.

Điểm sáng duy nhất của thị trường hôm nay là nhóm thủy sản khi thể hiện kháng lực tốt nhất, với nhiều mã tăng tốt như SJ1 tăng hơn 4%, VHC, IDI tăng hơn 1%...

Với diễn biến này, các nhà đầu tư cho rằng thị trường sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm ngành khi chỉ số chính đã áp sát mốc hỗ trợ tâm lý 1.207 điểm. Thị trường có thể bật tăng trở lại trong các phiên tới đây.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT cho biết, thị trường sẽ đón nhận thông tin quan trọng liên quan tới cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Thị trường hiện đang kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tới.

Tuy nhiên, ông Hinh cho rằng, cuộc họp sắp tới khó gây ra sự bất ngờ và biến động lớn cho thị trường. Bên cạnh cuộc họp của Fed, diễn biến tỷ giá cũng là điều mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Áp lực tỷ giá gia tăng trong những tuần gần đây và động thái liên tục bán ròng của khối ngoại đã làm giảm sự hưng phấn của thị trường.

Ở chiều tích cực hơn, dòng tiền trong nước sẽ tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh mặt bằng lãi suất hạ nhiệt nhanh. Dòng tiền "chực chờ" ngoài thị trường sẽ giúp thị trường khó giảm sâu, ông Hinh nhận định.

Trước đó, các thị trường chứng khoán châu Á mở đầu tuần này một cách yếu ớt, khi giới đầu tư đang tập trung vào quyết định lãi suất sắp tới của Fed.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng giảm 0,9% xuống 18.025,96 điểm. Sắc đỏ cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Seoul, Singapore, Manila và Jakarta. Trong khi đó, tại Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,1% lên 3.120,95 điểm. Phiên này, thị trường Tokyo đóng cửa nghỉ lễ.

Chính sách lãi suất của Mỹ là tâm điểm chú ý trong tuần này, khi giới đầu tư dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này, đồng thời kỳ vọng các quan chức Fed sẽ đưa ra manh mối về kế hoạch lãi suất trong những tháng tới./.

P. Anh/BNEWS/TTXVN