Chứng khoán Mỹ thăng hoa nhờ Fed, Dow Jones lại lập kỷ lục mới

Chỉ số Dow Jones tăng 56 điểm, lên mức 37.305.16 điểm, ghi nhận mức cao chưa từng có trong phiên ngày 15/12. Ảnh: AP

Theo , chốt phiên giao dịch ngày 15/12, Dow Jones tăng 56 điểm (tương ứng 0,2%) lên mức 37.305.16 điểm, ghi nhận mức cao chưa từng có và vượt qua kỷ lục mà chỉ số blue-chip này mới thiết lập trong phiên ngày thứ Năm.

Chỉ số Composite cũng cộng 52 điểm, tương đương 0,4%, đạt mức 14.814 điểm. Trong khi đó, Nasdaq 100 vừa lập kỷ lục mới khi đóng cửa ở mức 16.623 điểm. Tuy nhiên, S&P 500 trượt 36 điểm (tương ứng 0,01%) về còn 4.719,19 điểm.

Chỉ số S&P 500 đã có 7 tuần tăng liên tiếp, chuỗi tuần tăng dài nhất kể từ năm 2017. Chỉ số này có thể sớm vượt lên mức cao nhất mọi thời đại và hiện đang cách đỉnh lịch sử chưa đến 2%.

Tính từ đầu tháng đến phiên ngày 15/12, chỉ số Dow Jones leo dốc 3,8%, chỉ số S&P 500 cộng 3,3% và Nasdaq Composite tăng 4,1%.

Cổ phiếu Costco đóng cửa phiên giao dịch tăng 4,5% sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại. Kết quả kinh doanh của nhà bán lẻ này vượt qua ước tính từ Phố Wall và công ty đã chia cổ tức 15 USD/cổ phiếu.

Lực đẩy quan trọng nhất cho sàn Phố Wall trong tuần này đến từ việc ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 13/12 tuyên bố rằng nỗ lực kiềm chế lạm phát đã mang lại kết quả, đồng thời dự báo có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Sau hàng loạt dữ liệu cho thấy lạm phát hạ nhiệt, báo cáo công bố vào ngày thứ Năm cho thấy doanh thu bán lẻ tháng 11 tích cực hơn dự báo. Những thông tin khả quan trên càng củng cố kỳ vọng Fed sẽ đạt mục tiêu “hạ cánh mềm” nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chuyên gia Adam Crisafulli của công ty tư vấn Vital Knowledge đánh giá, thị trường đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ quan điểm “bồ câu” của lãnh đạo Fed tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm nay.

Theo vị chuyên gia này, cổ phiếu nhiều khả năng sẽ duy trì đà khởi sắc trong thời gian tới. “Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục đi lên trong vài quý tới khi nhà đầu tư hứng khởi với khả năng Fed sớm đảo chiều chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử kể từ tháng 3/2022” -ông Crisafulli cho hay.

Mặc dù vậy, một số quan chức Fed vẫn không muốn thị trường đặt cược quá nhiều vào việc giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm tới.

Chủ tịch Fed chi nhánh New YorkJohn Williams hôm 15/12 đưa ra nhận định biểu mang tính đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ giảm lãi suất sớm và nhiều trong năm 2024. “Hiện tại, chúng tôi chưa thực sự nói về việc giảm lãi suất” - ông Williams nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC.

Phát biểu này trái ngược với những gì Chủ tịch Fed Jerome Powell nói sau cuộc họp chính sách hôm 13/12 rằng giới chức Ngân hàng T.Ư Mỹ đang bắt đầu thảo luận về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Kỳ vọng của thị trường vào việc Fed bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 3/2024 đã giảm xuống sau phát biểu của ông Williams. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, nhà đầu tư đặt cược khả năng 70% Ngân hàng T.Ư Mỹ hạ lãi suất vào tháng 3, giảm từ mức 80% trong ngày 14/12.

Giám đốc giao dịch Chris Larkin của E-Trade cho rằng thị trường Phố Wall đã nhận được một “cú hích” tâm lý từ cuộc họp chính sách trong tuần này của Fed, nhưng hiệu ứng trên sẽ giảm dần. Ông lưu ý thêm: “Tâm lý phấn khích trên thị trường khó có thể duy trì đà tăng mạnh trong dài hạn. Việc thoái lui và tạm dừng là điều tất yếu, bất kể đà tăng lớn thế nào và kéo dài bao lâu”.

Nguyễn Thu