Chứng khoán hôm nay (8/1): Chốt lời không quá mạnh, VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1.160 điểm

-Index nối dài chuỗi phiên tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng khá tốt trong đầu phiên sáng nhưng sau đó diễn biến giằng co. Áp lực chốt lời xuất hiện nhưng không đủ mạnh khiến VN-Index vẫn duy trì được đà tăng. Thanh khoản khớp lệnh cải thiện khi lực cầu bên mua duy trì khá tốt, mặc dù khối ngoại vẫn bán ròng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +5,51 điểm, đạt 1.160,19 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng song sắc xanh vẫn nhỉnh hơn. Thống kê trên , hôm nay có 273 mã tăng, 79 mã tham chiêúThống, troThốngng khi có 234 mã giảm. Về nhóm ngành, hôm nay chỉ có 6/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành xây dựng và vật liệu, theo sau là ngành ngân hàng; chiều ngược lại, ngành bán lẻ giảm mạnh sau phiên tăng điểm trước đó.

Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 8/1/2024.

Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: BID (+2,78), VCB (+0,83), TCB (+0,8), CTG (+0,74), VHM (+0,27)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: (-0,45), VNM (-0,3), GVR (-0,29), MWG (-0,23), GAS (-0,23)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự nhưng điểm số tăng ít hơn. Theo đó, chỉ số VN30 chỉ tăng nhẹ +2,38 điểm, đạt 1.163,52 điểm. Rổ VN30 sắc xanh có nhỉnh hơn với 16 mã tăng, 1 mã đứng giá và 13 mã giảm điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính diễn biến giằng co và đóng cửa trái chiều nhau. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +0,57 điểm, đóng cửa tại 233,33 điểm; chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,14 điểm, dừng lại ở mức 87,79 điểm.

Tổng thanh khoản toàn thị trường cải thiện và ở mức khá tốt. Tính trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 19.201 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 17.129 tỷ đồng, tăng +11,26% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn bán ròng trên cả 2 sàn niêm yết. Theo đó, trên HOSE, khối ngoại bán ròng -249,29 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm FUEVFVND(-181,52 tỷ đồng), MSN (-58,75 tỷ đồng), (-52,49 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -3,32 tỷ đồng.

Quan sát kỹ thanh khoản

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục có thêm một phiên vượt qua được áp lực chốt lời ngắn hạn. Việc lực bán gia tăng khi thị trường liên tục tăng là điều bình thường. Quan trọng nhất là bên mua vẫn sẵn sàng đối ứng. Đây là điểm tích cực nhất của thị trường trong những phiên gần đây.

Đóng góp vào phiên tăng hôm nay bên cạnh nhóm xây dựng và vật liệu thì phải kể đến nhóm ngân hàng. Các ngân hàng lớn đã hé lộ kết quả kinh doanh rất ấn tương trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn đã kích thích dòng tiền vào nhóm ngành này. Trong 5 mã đóng góp nhiều nhất cho chỉ số hôm nay có tới 4 mã “bank”. Bên cạnh đó, Quốc hội dự kiến xem xét và thông qua Luật Đất đai trong kỳ họp tới cũng tạo động lực cho nhóm cổ phiếu bất động sản cải thiện.

Sắc xanh được duy trì khi áp lực chốt lời được hóa giải. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản toàn thị trường hôm nay vẫn ở trên mốc 20 nghìn tỷ đồng. Mức bình quân này là khá tích cực, cho thấy tâm lý không quá thận trọng cũng như áp lực xả mạnh chốt lời vẫn chưa xảy ra. Dòng tiền luân chuyển, phân hóa cũng là điều thường thấy khi thị trường đi gần hơn vào mua công bố kết quả kinh doanh cả năm 2023.

Thị trường đã có 7 phiên tăng liên tiếp nên áp lực chốt lời ngắn hạn là không tránh khỏi. Chỉ số VN-Index có thể sẽ còn trải qua những phiên rung lắc trong ngắn hạn. Mức độ của sự rung lắc sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào bên bán, còn đà tăng có được duy trì hay không sẽ trông đợi vào bên mua đỡ lực đến đâu. Điều quan trọng nhất hiện tại nằm ở thanh khoản, thị trường cần duy trì được mức thanh khoản xung quanh 20 nghìn tỷ đồng sẽ tích lũy tích cực cho thời gian tới./.

Thái Duy