Chứng khoán 27/11: Cổ phiếu họ Vin 'gánh team', VN-Index vẫn lao dốc sau Black Friday

Cổ phiếu bị bán mạnh phiên ATC, -Index mất gần 8 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa ở mốc 1088,06 điểm, giảm 7,55 điểm, tương đương 0,69%. Thanh khoản có sự sụt giảm rất đáng kể so với phiên trước đó khi chỉ có 595 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên sàn HoSE, tương đương giá trị giao dịch đạt 11.809 tỷ đồng (giảm gần 7.500 tỷ đồng).

Toàn sàn có 270 mã tăng, 429 mã giảm.

Sắc đỏ xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành trong đó nhiều mid/largecap lại bị bán mạnh tỏng phiên ATC và cùng giảm trên 3% như STB, SSI, VIX, VCI, DIG, , CEO, DXG, CTD... Hàng loạt mã khác cũng đánh mất sắc xanh như NVL, KBC, TCH,...

Nếu ở phiên trước, chỉ số kết phiên trong sắc xanh nhờ nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, thì phiên hôm nay, VN Index chịu áp lực từ hàng loạt mã cổ phiếu trụ như: BID, TCB, STB, SSI, MSN, MBB, GVR, CTG, VCB, VND, MWG, VIB, ACB, HPG.

Nhóm cổ phiếu có mức giảm mạnh nhất toàn thị trường trong ngày hôm nay chính là bất động sản. Rất nhiều cổ phiếu lớn của nhóm đồng loạt giảm mạnh trong phiên hôm nay như DIG giảm 3,4%, PDR giảm 3,1% hay DXG giảm 3%.

Một nhóm khác cũng có mức giảm đáng kể trong phiên hôm nay đó là chứng khoán. Bên cạnh SSI giảm 3,13% ở trong rổ VN30 thì hàng loạt cổ phiếu lớn khác của nhóm cũng giảm mạnh, điển hình có thể kể đến như VND giảm 3,29%, VCI giảm 3,21% hay VIX giảm 2,41%.

Ngoài 2 nhóm cổ phiếu kể trên thì một số nhóm khác như thép, xây dựng, nông nghiệp hay đầu tư công cũng đồng loạt giảm điểm. Hầu hết đều có mức giảm từ 2-4%.

Cổ phiếu HAG có phiên thứ 3 liên tiếp trở thành tâm điểm giao dịch với 36,4 triệu đơn vị được sang tay. Phiên này, mã tăng thêm 1,9% lên mức 10.600 đồng thị giá.

Khối ngoại giao dịch thận trọng song vẫn có phiên mua ròng thứ 2 liên tiếp trên HOSE, giá trị hơn 20 tỷ đồng. HPG, VPB và PVD là tâm điểm gom mua. Trong phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng trên cả 3 sàn tổng cộng gần 40 tỷ đồng.

2 quỹ ETF sẽ mua vào hàng triệu cổ phiếu CEO, , PDR

Các quỹ ETF ngoại sắp thực hiện quy trình tái cơ cấu danh mục kỳ quý IV/2023. Hai nhóm chỉ số của FTSE và MVIS sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 15/12. Trong kỳ tái cơ cấu lần này, SSI ước tính Quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF sẽ mua khoảng 5,6 triệu cổ phiếu PDR.

Với chỉ số MarketVector Vietnam Local Index, dựa trên số liệu cập nhật ngày 20/11, SSI dự báo danh mục chỉ số MarketVector Vietnam Local Index sẽ thêm CEO và FTS, đồng thời không có cổ phiếu nào bị loại. Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 44 cổ phiếu. Tổng giá trị tài sản của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF tại ngày 24/11 đạt 13.562 tỷ đồng. Trong kỳ tái cơ cấu lần này, SSI ước tính Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua khoảng 6,9 triệu cổ phiếu CEO và 3,6 triệu cổ phiếu FTS.

Tổng hợp mua - bán 2 quỹ, CEO được dự báo là cổ phiếu được mua nhiều nhất trong đợt tái cơ cấu tới với gần 6,9 triệu đơn vị. Theo sau là với gần 5,2 triệu đơn vị. Trong khi đó, PDR và FRT đều có thể được mua vào trên 3 triệu đơn vị.

Hương Trang