Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tham dự Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tham dự Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam năm 2024.

Tham dự và chủ trì Diễn đàn Vietnam Connect 2024 có Phó Thủ tướng Chính phủ ần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Tham dự Diễn đàn, tỉnh ên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; cùng lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường...

Sự kiện cũng có sự tham dự, đóng góp ý kiến của đại diện các Đại sứ quán, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng trong nước và gần 300 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Mục tiêu trọng tâm của Diễn đàn nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, tăng cường cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa các địa phương, đối tác quốc tế và các cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn cũng được xác định và củng cố trở thành kênh thông tin uy tín, tin cậy, hội tụ sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, địa phương, đối tác quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, cùng trao đổi, cập nhật và phản hồi thông tin về các vấn đề kinh tế có xu hướng quốc tế, chiến lược và chính sách của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.

Chủ đề của Diễn đàn Vietnam Connect 2024: Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp. Việt Nam đang cùng với nhiều quốc gia trên thế giới chuyển đổi mạnh mẽ từ nền kinh tế "nâu” sang nền kinh tế "xanh” với trọng tâm chuyển đổi tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, phát thải carbon thấp, đảm bảo tăng trưởng xanh, hướng tới thực hiện thành công cam kết Net-Zero vào năm 2050 và phát triển bền vững. Đây được xem là cuộc Đổi mới xanh/cách mạng công nghiệp xanh và trở thành xu thế tất yếu không thể đảo ngược trong tiến trình phát triển của thế giới.

Đối với tỉnh Yên Bái bên cạnh các yếu tố thuận lợi về giao thông, về đường cao tốc, đường sắt, đường thủy kết nối giao thông thuận tiện, thì cũng có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, nhân lực dồi dào, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cùng với xu thế hội nhập và toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay, tỉnh Yên Bái có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển và đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tỉnh cũng xác định mục tiêu, quan điểm phát triển nhanh và bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 nhằm cụ thể hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030.

Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã tích hợp các giải pháp về tăng trưởng xanh gắn với phát triển kinh tế. Tiếp tục duy trì tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh với mục tiêu đạt 65% và là lá phổi xanh của thành phố Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng. Triển khai Quy hoạch điện VIII, trong đó Yên Bái được phê duyệt phân bổ 108 MW điện sinh khối, 26 MW điện mặt trời mái nhà, 582 MW thủy điện nhỏ, 200MW điện gió.

Đây là sự kiện kinh tế thường niên do Tạp chí Kinh tế Việt Nam và ộ ngoại giao đồng chủ trì tổ chức, Diễn đàn có quy mô cấp quốc gia kết nối quốc tế. Trong khuôn khổ của Diễn đàn, đã diễn ra nhiều hoạt động, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, lãnh đạo các bộ ban ngành và đại diện doanh nghiệp về các nhòm vấn đề chính liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh.

Thảo luận về kinh nghiệm quốc tế từ các quốc gia tiên phong thực hiện chuyển đổi xanh. Qua đó, giúp các cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI hoạch định các chiến lược phù hợp và hiệu quả hơn.

Đức Toàn