Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Thủ đô Sofia, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Thủ đô Sofia, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria. Ảnh: Doãn Tấn

Đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn tại sân bay quốc tế Sofia, về phía Bulgaria có: Phó Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rositsa Kirova; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Quốc hội Nikola Nikolov, đại diện Bộ Ngoại giao Bulgaria.

Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Bulgria Đỗ Hoàng Long và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Bulgria.

Đây là chuyến thăm Bulgaria đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 15 năm, kể từ chuyến thăm năm 2008 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, tăng cường hợp tác nghị viện đi vào chiều sâu và thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Bulgaria là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sớm công nhận nền độc lập của Việt Nam, vào tháng 2.1950. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria vào tháng 8.1957 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Trong hành trình hơn 7 thập kỷ qua, dù xa cách về địa lý, nhưng Bulgaria đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ rất quý báu cả về vật chất và tinh thần trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống Việt Nam - Bulgaria không ngừng được vun đắp với những bước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Quốc hội hai nước đã trao đổi nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao, nổi bật là Đoàn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm Bulgaria vào năm 2008. Năm 2012, Quốc hội hai bên đã ký Biên bản Ghi nhớ hợp tác. Hai bên duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như IPU, ASEP.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao của Bulgaria về các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục…; thúc đẩy thực thi, triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Quốc hội hai nước cũng sẽ ký lại Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Quốc hội, cập nhật các nội dung hợp tác mới phù hợp với tình hình quốc tế, khu vực cũng như quan hệ hai nước trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ tham dự Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Bulgaria; phát biểu chính sách tại trường Đại học Kinh tế Quốc tế và Quốc gia tại Thủ đô Sofia; gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở Bulgaria và một số nước lân cận, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Hình ảnh Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay quốc tế Sofia

Ảnh: Doãn Tấn

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Sofia, Bulgaria)