Chủ tịch nước: Quan hệ Việt - Nhật là lương duyên trời định

Ngày 29/11, Chủ tịch nước õ Văn Thưởng đã đến thăm và phát biểu diễn văn chính sách tại Quốc hội Nhật Bản, cơ quan lập pháp có lịch sử lâu đời nhất ở châu Á.

Chủ tịch Hạ viện ật Bản Nukaga Fukushiro cho rằng việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu trước Quốc hội là dấu ấn quan trọng trong quan hệ hai nước. Ông nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng không thể thay thế của Nhật Bản, quan hệ hai nước đang ở trạng thái tốt đẹp và vững chắc hơn bao giờ hết.

Tài sản quý báu trong quan hệ Việt- Nhật

Trước lãnh đạo, nghị sĩ Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chia sẻ về mối lương duyên giữa hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước dẫn lại câu nhận định của nhà chí sĩ Phan Bội Châu nói về Việt Nam - Nhật Bản là hai nước “đồng văn, đồng chủng, đồng châu”. Tuy không gần nhau về địa lý nhưng hai nước có nhiều sự tương đồng, gắn kết về văn hóa, lịch sử, con người.

"Sự tương đồng về văn hóa, lịch sử, con người và truyền thống giao lưu bền chặt giữa nhân dân hai nước hàng nghìn năm qua đã là chất keo gắn kết tình cảm hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Nếu dùng một câu thật khái quát, ngắn gọn và cảm xúc về quan hệ hai nước chúng ta, tôi xin nói đó là: Lương duyên trời định", Chủ tịch nước chia sẻ.

Trong phát biểu, Chủ tịch nước điểm lại những thành tựu kinh tế xã hội, đường lối đối ngoại. Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với 193 nước, trong đó có quan hệ đối tác chiến lược hoặc đối tác toàn diện với 30 nước; là thành viên của 70 tổ chức khu vực và toàn cầu.

Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu đến 2030 là nước phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh, Việt Nam khâm phục chính sách cải cách và phát triển kinh tế-xã hội đã giúp Nhật Bản trở thành một cường quốc về kinh tế, có vai trò, vị thế quốc tế quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước cho biết, 50 năm qua, hai nước đã cùng nhau tiến từng bước vững chắc trong xây dựng một quan hệ bền chặt.

Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đối tác lớn thứ 2 về hợp tác lao động, thứ 3 về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. Hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng phát triển thực chất, đi vào chiều sâu.

Mối quan hệ sâu đậm giữa lãnh đạo hai nước, được dày công xây dựng và vun đắp qua nhiều thế hệ đã là tài sản quý báu trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước cho biết ngay tại ốc hội Nhật Bản, 1/3 nghị sĩ là thành viên Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.

"Các vị chính là cầu nối quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Tôi đã có may mắn được gặp gỡ và kết giao với nhiều vị trên những vị trí công tác khác nhau. Đặc biệt, chuyến thăm của 1.000 đại biểu do ông Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam dẫn đầu thăm Việt Nam năm 2020, là sự kiện hiếm có trong lịch sử ngoại giao hai nước", Chủ tịch nước nêu.

Thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản 50 năm qua là nền tảng vững chắc để hai dân tộc tự tin cùng nhau đi tới tương lai. Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai nước có nhiều lợi thế và lợi ích chiến lược để bổ sung cho nhau.

Ảnh: TTXVN

Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Đây là sự kiện quan trọng, mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển thực chất, toàn diện, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ.

Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững

Trên cơ sở những thành tựu đáng tự hào đạt được, hướng tới tương lai, Chủ tịch nước cho biết cần triển khai khuôn khổ quan hệ mới với những tư duy mới, định hướng mới, cách làm mới.

Đó là tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị, tăng cường liên kết giữa hai nền kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, xác định hợp tác kinh tế là trụ cột trọng tâm.

"Chúng tôi kỳ vọng Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Chúng tôi cam kết Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, cung cấp nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển của Nhật Bản", Chủ tịch nước nói.

Tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh trên cơ sở Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản hướng tới thập kỷ tiếp theo. Tăng cường hơn nữa hợp tác địa phương, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, lao động và giao lưu nhân dân. Tăng cường hợp tác lĩnh vực mới như năng lượng sạch, tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu và nghị sĩ Nhật Bản chào đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Ảnh: TTXVN

Cuối cùng là tăng cường hợp tác, phối hợp trên các diễn đàn đa phương và khu vực. Chủ tịch nước khẳng định tương lai của Việt Nam và Nhật Bản gắn liền với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và toàn cầu. "Chúng ta cùng nhau quyết tâm xây dựng quan hệ hai nước thực sự là: Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Đánh giá cao bài phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa cho rằng hai dân tộc Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ nhiều điểm tương đồng, giống như hoa sen của Việt Nam và hoa anh đào của Nhật Bản, luôn biết vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, vươn mình tỏa hương.

Lãnh đạo Thượng viện Nhật Bản mong muốn hai đất nước cùng nhau tiếp bước chặng đường mới với khuôn khổ quan hệ mới, trong khi thuận lợi hay lúc khó khăn, cùng nhau đạt được thành quả mới.

Trước đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukushiro và Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa.

Trần Thường