Chộn rộn thị trường vé tàu, xe, máy bay tết

Hành khách đón tàu tại Ga Biên Hòa

Các dịch vụ đặt vé, vận tải hành khách bằng máy bay, tàu hỏa, ô tô đang bước vào giai đoạn phục vụ cao điểm của năm.

* Tăng đặt vé trực tuyến

Theo nhiều đại lý vé máy bay ở TP.Biên Hòa, cùng thời điểm trước ết khoảng 1 tháng như năm trước, lượng vé tết gần như không còn nhiều; năm nay do những tác động của tình hình suy thoái kinh tế, người dân còn cân nhắc thời điểm về quê, đi du lịch nên lượng vé ở nhiều chặng bay vẫn còn dồi dào.

Ông Lê Thanh Liêm, chủ đại lý vé máy bay, tàu hỏa Phú Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, nhu cầu mua vé máy bay tết chịu nhiều tác động bởi tình hình kinh tế. Lượng vé khách đặt mua ở thời điểm này giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện mới chỉ có các chặng bay về các tỉnh, thành miền Trung cơ bản kín chuyến, trong khi các chặng bay về các tỉnh, thành miền Bắc, nhất là chặng bay TP.HCM - Hà Nội lượng vé vẫn dồi dào. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng lựa chọn đặt vé thông qua các kênh trực tuyến, thanh toán online nhiều hơn so với những năm trước đây.

Ông Võ Văn Minh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, quê ông ở tỉnh Nghệ An, năm nào ông cũng sắp xếp công việc để về quê dịp Tết đoàn viên cùng gia đình. Tuy nhiên, năm nay do kinh tế khó khăn, trung bình cặp vé khứ hồi về quê khoảng 6 triệu đồng, bằng gần tháng lương cơ bản.

"Trong khi nguồn cung co hẹp, giá vé neo cao, hiện tôi chỉ tham khảo giá chứ chưa vội mua, chờ xem vé "hạ nhiệt" khi các hãng bay có các đợt tăng chuyến để chốt sau. Nếu không, tôi sẽ chọn phương án đi tàu hỏa, vì so với giá vé máy bay vẫn mềm hơn khá nhiều" - ông Minh chia sẻ.

Nhìn chung, giá vé máy bay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa. Theo một số đại lý vé máy bay ở TP.Biên Hòa, hiện giá vé vào dịp cận Tết chiều TP.HCM - Hà Nội có giá khoảng 3,5 triệu đồng/vé, TP.HCM - Vinh 3,5 triệu đồng/vé, TP.HCM - Đà Nẵng khoảng 2,5 triệu đồng/vé…

Nhiều người dân, nhất là công nhân lao động, cho biết với tình hình kinh tế như năm vừa qua, sẽ ưu tiên lựa chọn tàu hỏa để di chuyển về miền Trung, miền Bắc trong dịp Tết tới đây. Năm nay, hành khách có xu hướng đặt hành trình có ngày khởi hành sớm hơn so với các năm trước.

Vé tàu hỏa được mở bán tại tất cả các kênh bán vé của ngành đường sắt như website: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn; qua các ứng dụng ví điện tử, app bán vé tàu trên thiết bị di động hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc đường sắt Việt Nam, qua các tổng đài bán vé…

Phụ trách Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Biên Hòa (Ga Biên Hòa) Vương Thúy Hằng cho biết, tính đến nay, Ga Biên Hòa đã bán hơn 17,8 ngàn vé tàu tết, giảm khoảng 40% so với cùng thời điểm trước Tết năm ngoái. Nguyên nhân là do năm nay có nhiều tác động từ tình hình kinh tế nói chung. Bên cạnh đó, với sự phát triển của mạng lưới các kênh đặt vé thông qua các ứng dụng, website mua vé trực tuyến nên phần lớn khách hàng lựa chọn hình thức mua vé trực truyến. Do đó, số lượng bán vé trực tiếp tại ga có xu hướng giảm.

* Chủ động các phương án vào cao điểm cận Tết

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các bến xe ở TP.Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến từ khoảng 2 tuần trước Tết. Các nhà xe cũng đang chuẩn bị phương án giá vé tết, tăng chuyến… để chờ cơ quan chức năng phê duyệt.

Phó giám đốc Bến xe Biên Hòa (TP.Biên Hòa) Hồ Đắc Phúc cho biết, bến xe hiện có các tuyến xe đi các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, Tây nguyên, Bình Thuận… Thông thường như mọi năm, lượng khách tại bến xe tăng khoảng 35-40% vào dịp cao điểm Tết. Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên dự báo lượng khách đặt vé sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Bến xe cũng đã có phương án tuyên truyền, vận động đến các nhà xe để cân đối giá vé hợp lý, triển khai kế hoạch xuất bến phù hợp vào dịp cận Tết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, về quê đón Tết của người dân.

Hoạt động vận tải hành khách tại Bến xe Biên Hòa

Ông Lê Thanh Liêm cho biết thêm, vào dịp cận Tết sắp tới, cao điểm của các chuyến bay dịp Tết từ ngày 23 đến 29 Tết (tức từ ngày 2-2 đến 8-2), còn chiều vào từ mùng 4 đến mùng 8 Tết (tức từ ngày 13-2 đến
17-2). Nhiều hãng hàng không cũng thông báo về việc tăng cường chuyến bay, nhất là các chuyến bay đêm vào dịp cao điểm này, nhưng nhìn chung tần suất giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Nguyên đán sắp tới, đơn vị sẽ tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu Sài Gòn - Hà Nội (và ngược lại); từ Quy Nhơn, Quảng Ngãi về Sài Gòn và nối thêm toa tàu với hơn 4 ngàn chỗ.

Hải Quân