Chiến sự Nga-Ukraine 20-1: Nga thống kê thương vong khủng phía Ukraine trong tuần; Có tin EU sắp áp gói trừng phạt thứ 13 lên Nga

Chiến sự -Ukraine ngày qua vẫn nóng trên khắp các mặt trận với gần 90 cuộc giao tranh trong ngày.

Nga tăng cường độ tấn công ở Tavria, giảm nhiệt ở miền Nam

. Hãng thông tấn Ukrinform dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong ngày 19-1 lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trên hướng 6 TP gồm Kupiansk (tỉnh Kharkiv), Lyman, Avdiivka, Marinka, Novomykhaiivka (tỉnh Donetsk, vùng Donbass, miền Đông Ukraine) và TP Zaporizhia (tỉnh Zaporizhia).

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết có tổng cộng 87 cuộc giao tranh trên các mặt trận, nhận định rằng tình hình hoạt động ở miền Đông và Nam Ukraine vẫn còn khó khăn

Ukraine cho biết các máy bay nước này ngày qua đã đánh vào các khu vực tập trung nhân sự, đạn dược và thiết bị quân sự của Nga. Ngoài ra, các đơn vị tên lửa Ukraine đã phá hủy 2 khẩu pháo của đối phương.

Binh sĩ Ukraine ở TP Bakhmut (tỉnh Donetsk, Ukraine) ngày 13-1. Ảnh: ANADOLU AGENCY

. Trong ngày, quân đội Nga đã phóng 1 tên lửa, thực hiện 16 cuộc không kích, 43 lần khai hỏa các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của lực lượng phòng vệ Ukraine và các khu vực đông dân cư.

Ukrinform dẫn lời Chỉ huy nhóm quân chiến lược và tác chiến tiểu vùng Tavria - Tướng Oleksandr Tarnavskyi nói rằng quân đội Nga đã tăng số lượng các cuộc tấn công vào khu vực Tavria trong ngày 19-1.

Cụ thể, ngày qua, Nga tiến hành 56 đợt không kích, phát động 68 đợt giao tranh và sử dụng pháo binh 665 lần tại Tavria. Đáp lại, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã hạ 431 binh sĩ đối phương và phá hủy 42 khí tài quân sự của Nga trong khu vực, theo ông Tarnavskyi.

Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Summy cũng báo cáo rằng Nga ngày 19-1 pháo kích vào 4 cộng đồng dân cư của tỉnh này với tổng cộng 31 vụ nổ được ghi nhận.

Theo cơ quan này, Nga sử dụng áy bay không người lái (UAV) và súng cối trong các đợt pháo kích.

Tương tự, Tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk - ông Serhiy Lysak nói rằng quân đội Nga pháo kích TP Nikopol của tỉnh này nhiều lần trong ngày 19-1 nhưng may mắn không có thương vong.

Dù vậy, người phát ngôn Bộ chỉ huy chiến dịch phía Nam Ukraine - bà Natalia Humeniuk nói rằng cường độ pháo kích và không kích của Nga ở miền nam Ukraine đã giảm đáng kể trong ngày qua.

“Nếu ngày hôm trước có đặc trưng là hoạt động bất thường thì ngày hôm nay cực kỳ yên tĩnh. Đã có hơn 100 cuộc tấn công trong ngày hôm trước nhưng hôm nay thậm chí không tới 70 cuộc tấn công ở tỉnh Kherson và Mykolaiv” - bà Humeniuk nói.

Nga: Hạ hàng ngàn binh sĩ, phá hủy hàng trăm khí tài hạng nặng của Ukraine trong tuần

Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga tuần qua đã thực hiện 17 cuộc tấn công nhóm vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Các cuộc tấn công trên sử dụng vũ khí có độ chính xác cao phóng từ trên không và trên biển, bao gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal và UAV.

Bộ này cho biết lực lượng Nga đã đánh trúng tất cả các mục tiêu được chỉ định.

. Trên hướng TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv), Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội nước này đã đẩy lùi 25 cuộc tấn công của Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 19-1, gây tổn thất cho đối phương hơn 560 binh sĩ (chết và bị thương), 10 xe tăng, 8 thiết giáp, 18 xe cơ giới, 11 khẩu pháo dã chiến và 1 pháo phản lực bắn loạt Grad.

. Tại tỉnh Donetsk, trong khoảng thời gian trên, Nga cho biết đã đẩy lùi tổng cộng 15 đợt tấn công của Ukraine, gây tổn thất cho đối phương 1.880 binh sĩ (chết và bị thương), 17 xe tăng, 27 thiết giáp, 2 hệ thống tên lửa phòng không Strela-10, 86 xe cơ giới và 28 khẩu pháo dã chiến.

. Tại Kherson, Nga cũng tuyên bố đã gây thiệt hại về nhân lực và trang thiết bị cho đối phương sau các hành động tấn công phủ đầu và tác động hỏa lực toàn diện. Theo đó, lực lượng Nga đã hạ 325 binh sĩ đối phương, phá hủy 3 xe tăng, 29 xe cơ giới và 25 khẩu pháo dã chiến trong khoảng thời gian trên.

Ngoài ra, không quân Nga bắn hạ 6 tên lửa đạn đạo Tochka-U, 1 bom dẫn đường thông minh JDAM, 11 quả pháo phóng từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) Olkha, 62 quả rocket phóng từ HIMARS và Uragan cùng 274 UAV của đối phương trong khoảng thời gian trên.

. Phía Nga cũng ghi nhận các đợt tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Tỉnh trưởng tỉnh Bryansk (Nga) - ông Alexander Bogomaz cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã phóng 2 UAV vào tỉnh Bryansk trong ngày 19-1 và hệ thống phòng không Nga đã hạ cả 2 UAV này.

Một UAV trong số này đã rơi và gây cháy kho dầu ở thị trấn Klintsy (tỉnh Bryansk). Đám cháy sau đó đã được dập tắt.

Cháy kho dầu ở thị trấn Klintsy (tỉnh Bryansk, Nga) sau khi Nga bắn hạ 1 UAV tấn công tỉnh này. Ảnh: TELEGRAM

Tỉnh trưởng Belgorod (Nga) - ông Vyacheslav Gladkov cũng báo cáo rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn 15 loại đạn khác nhau vào tỉnh Belgorod trong ngày 19-1.

Ông Gladkov cho biết có 1 phụ nữ bị thương sau vụ việc.

Bloomberg: chuẩn bị áp gói trừng phạt thứ 13 lên Nga

Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu thảo luận về gói trừng phạt mới lên Nga và có thể sẽ được thông qua trước ngày đánh dấu 2 năm xung đột Nga-Ukraine (ngày 24-2), hãng Bloomberg đưa tin hôm 19-1, dẫn các nguồn tin giấu tên.

EU đã thông qua gói trừng phạt thứ 12 vào tháng 12-2023, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu kim cương của Nga, kiểm soát chặt chẽ hơn mức trần giá dầu 60 USD/thùng và các bước để làm giảm nguồn thu của Nga.

Gói thứ 13 có thể bao gồm việc hạn chế thêm nhiều mặt hàng của Nga, tăng kiểm soát thương mại và đưa thêm biện pháp để ngăn Moscow né lệnh trừng phạt, theo Bloomberg.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Nga có thể tấn công trong 5-8 năm tới

Trả lời phỏng vấn tờ Der Tagesspiegel của Đức hôm 19-1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng Nga có thể tấn công Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong vòng chưa đầy một thập niên tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: AFP

“Hầu như ngày nào chúng tôi cũng nghe thấy những lời đe dọa từ Điện Kremlin vì vậy chúng tôi phải tính đến việc Tổng thống Nga Vladimir Putin thậm chí có thể tấn công một quốc gia NATO vào một ngày nào đó” - ông Pistorius nói.

Theo ông Pistorius, các chuyên gia của Đức nhận định rằng khả năng Nga và NATO bùng nổ xung đột trong lúc này là không cao nhưng việc này có thể xảy ra “trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 năm nữa”.

“Chúng ta cũng phải học cách sống chung với nguy hiểm một lần nữa và chuẩn bị tinh thần về mặt quân sự, xã hội và phòng thủ dân sự” - Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói thêm.

Nga chưa bình luận về phát ngôn của bộ trưởng Đức.

THẢO VY