Chiến sự Nga-Ukraine 12-4: Hỏa lực Nga ồ ạt dội nhắm các cơ sở năng lượng và loạt tỉnh Ukraine

Chiến sự -Ukraine ngày qua leo thang căng thẳng lớn ở các mặt trận miền Đông Ukraine, và hai bên lực lượng có tới 55 trận giao chiến trên tiền tuyến.

Nga tấn công trả đũa quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng ở

Ngày 11-4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công lớn có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở năng lượng và dầu mỏ của Ukraine trên khắp đất nước, theo đài RT.

Các quan chức cho biết cuộc tấn công quy mô lớn này là để trả đũa các cuộc tấn công “định kỳ” của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Bộ cho biết đã triển khai phối hợp vũ khí tầm xa trên không và trên biển cũng như máy bay không người lái (UAV) cho đòn tấn công trên.

“Cuộc tấn công này là để đáp trả những nỗ lực của chính quyền Kiev gây thiệt hại cho ngành dầu khí và các cơ sở năng lượng của Nga. [Nga] đã đạt được mục tiêu của cuộc tấn công. Tất cả các cơ sở [năng lượng của Ukraine] đều bị không kích” - theo Bộ này.

Các quan chức Nga nói thêm rằng cuộc tấn công đã làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp quốc phòng của Ukraine, đồng thời cản trở việc luân chuyển quân và cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị tiền tuyến của Kiev.

Một góc nhà máy nhiệt điện Trypillia (tỉnh Kiev). Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS

Theo tờ The Kyiv Independent, Ukrenergo (nhà điều hành năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine) cho biết các cuộc tấn công đã làm hư hại các cơ sở năng lượng ở các tỉnh Kharkiv, Kiev, Zaporizhia, Odessa và Lviv.

Centrenergo (công ty năng lượng nhà nước Ukraine) cho biết nhà máy nhiệt điện Trypillia (tỉnh Kiev) đã bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc tấn công, khiến công ty này mất toàn bộ công suất phát điện.

Hơn trăm địa phương ở 8 tỉnh Ukraine nằm dưới hỏa lực của Nga

. Theo hãng thông tấn Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết rằng trong ngày 11-4 các lực lượng Nga tổng cộng 8 lần nã tên lửa, 93 lần không kích, 78 lần khai hỏa các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của lực lượng phòng vệ Ukraine và các khu vực đông dân cư.

. Tổng cộng có 55 trận giao chiến giữa hai bên lực lượng trên khắp chiến trường trong ngày qua.

. Theo Bộ Tổng tham mưu, hơn 120 khu định cư ở các tỉnh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhia, Dnipropetrovsk, Kherson và Mykolaiv đã bị pháo kích.

. Theo Bộ Tổng tham mưu, tại mặt trận Sivershchyna và Slobozhanshchyna (miền Đông Ukraine), quân Nga duy trì hiện diện quân sự ở các địa phương giáp Ukraine.

Quân Nga tiếp tục các hoạt động trinh sát, pháo kích các khu định cư Ukraine và gia tăng mật độ các bãi mìn dọc biên giới tỉnh Belgorod (giáp với Ukraine).

. Tại tỉnh Donetsk, lực lượng phòng vệ Ukraine đẩy lùi 48 cuộc tấn công của các lực lượng đối phương tại các TP chủ lực Bakhmut, Lyman, Avdiivka và Novopavlivka trong ngày qua.

. Trong ngày qua, lực lượng máy bay chiến đấu Ukraine đã tấn công nhiều cụm nhân lực và thiết bị quân sự, hệ thống tên lửa phòng không, pháo binh và trạm tác chiến điện tử của các lực lượng Nga.

Trong khi đó, lực lượng tên lửa Ukraine đã đánh trúng 9 cụm nhân lực và một số hệ thống tên lửa phòng không của quân đối phương.

Điện Kremlin: Thảo luận về hòa bình Ukraine vô nghĩa nếu không có Nga

Theo RT, một hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới nhằm thảo luận về hòa bình cho Ukraine. Các cuộc thảo luận sắp tới được cho là sẽ dựa trên kế hoạch hòa bình mà Nga và Ukraine đã trao đổi hồi tháng 3-2022 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Moscow tuyên bố sẽ không tham gia sự kiện này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Ngày 11-4, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine đều sẽ không có giá trị nếu không có sự tham gia của Nga.

Theo ông Peskov, tình hình địa chính trị đã thay đổi mạnh mẽ kể từ năm 2022 và sẽ là “thiển cận” nếu không tính đến những thay đổi đó trong bất kỳ cuộc thảo luận tiềm năng nào. Ông nói thêm, nhìn chung Moscow vẫn sẵn sàng đàm phán.

Giới lãnh đạo Nga lập luận rằng cuộc thảo luận vào tháng 6 tới sẽ chỉ thúc đẩy “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky, trong đó yêu cầu Moscow rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.

Moscow đã bác bỏ các yêu cầu trên. Hôm 10-4, ông Peskov cũng đã nhấn mạnh rằng các bên phải tính đến việc Nga đã kiểm soát được các khu vực mới.

Ukraine chưa lên tiếng về bình luận của Nga.

DƯƠNG KHANG