Chăm sóc, cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh thực hiện cắt tỉa các cành, nhánh khô, mục rỗng đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Hiện trên địa bàn thành phố à Vinh có khoảng 7.317 cây xanh các loại. Trong đó, có 606 cây cổ thụ trên 100 tuổi (chủ yếu là cây sao, dầu, me); 3.700 cây loại 02 và loại 03; 2.093 cây loại 01 và 918 cây xanh mới trồng (chủ yếu là cây sao, dầu, me, giáng hương, bằng lăng, sấu, lát hoa, kèn hồng,…). Bên cạnh trực tiếp quản lý cây xanh, Công ty Cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh còn tham gia quản lý, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, cây kiểng trong các cơ quan (UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Thành ủy và UBND thành phố Trà Vinh) với khoảng 236 cây xanh các loại.

Theo đồng chí Võ Văn Ngân, Phó Trưởng phòng Phòng Kế hoạch Kinh doanh Công ty Cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh, ngoài chăm sóc cây xanh theo kế hoạch chung; hiện nay, do thời tiết cực đoan, nắng nóng…, đơn vị còn tăng cường công tác quản lý, theo dõi, chăm sóc cây xanh thông qua việc tăng tưới, chăm tưới cây xanh (cây mới trồng), thảm cỏ vào ban đêm hàng ngày. Cho công nhân khảo sát kiểm tra nhánh khô thường xuyên để lập kế hoạch thực hiện hàng tuần.

Riêng đối với những cây có nhánh khô to và nhận thấy có nguy cơ cao sẽ điều động xe thực hiện sớm nhất. Kết hợp với Điện lực thành phố Trà Vinh khảo sát ghi nhận những cây xanh trên các tuyến đường có nhánh va chạm đường điện, thì cho thực hiện để giảm nguy cơ mất an toàn về điện…

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Khóm 2, Phường 2, thành phố Trà Vinh chia sẻ: thành phố Trà Vinh có nhiều cây xanh và đậm nét cổ kính; đây là nét đặc thù khi nói về thành phố Trà Vinh với những hàng cây cổ thụ, do đó, không khí của thành phố rất mát và dễ chịu mặc dù trời nóng oi bức… Tuy nhiên, khi có gió mạnh hay bước vào mùa mưa bão, việc di chuyển trên các tuyến đường cũng không khỏi lo lắng.

Cũng theo bà Ánh, những năm qua, công tác theo dõi, quản lý và chăm sóc, cắt tỉa cành cây trước, trong và sau mùa mưa bão của ngành quản lý cây xanh khá thường xuyên, đảm bảo an toàn cho người dân… Đối với các hộ sinh sống có cây xanh trước nhà, đã ý thức cùng chung tay với thành phố thực hiện việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị từ cây xanh mang lại trong cuộc sống.

Cũng theo đồng chí Võ Văn Ngân, đối với các cây xanh có nguy cơ ảnh hưởng (thân cây mục rỗng, đổ ngã), đơn vị thường xuyên kết hợp Phòng Đô thị và các phường, xã khảo sát, kiểm tra cây xanh trên các tuyến đường, để có hướng đề xuất cấp trên cho chủ trương xử lý trong thời gian này và sắp đến mùa mưa bão trong năm.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ