Chăm lo và cống hiến

Đặc biệt trong những hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh thì sự xung kích của tuổi trẻ, sức sáng tạo và cống hiến của thanh niên lại càng trở nên nổi bật.

Nhiều người đã bật khóc khi nghe tin những thanh niên tình nguyện mãi mãi để lại tuổi thanh xuân ngay giữa thời bình. Họ ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ khi giúp người dân thoát ra khỏi vùng thiên tai, tham gia cứu hộ, cứu nạn trong những tình huống khẩn cấp... Đó còn là hình ảnh đoàn viên, thanh niên tình nguyện lên những địa bàn dân cư đặc biệt khó khăn để chia khó với đồng bào làm nhà, làm đường, cải tạo môi sinh, vườn, chuồng, giúp đồng bào tạo lập sinh kế mới...

Màu áo xanh của tuổi trẻ gắn với tên những tổ, đội thanh niên tình nguyện có thể thời gian lưu lại ở mỗi bản, làng không lâu, nhưng sẽ mãi mãi là kỷ niệm đáng nhớ, cũng sẽ được đồng bào nhắc đến nhiều nhất bởi những việc làm cống hiến của mình vì sự phát triển của những cộng đồng dân cư yếu thế.

Những đoàn viên, thanh niên dưới ngọn cờ Đảng, cờ Đoàn, đã không tiếc sức trẻ, cống hiến hết mình cho sự phát triển của đất nước trong suốt 9 thập kỷ qua. Sự hy sinh thầm lặng, những công trình, phần việc thanh niên tạo ra đã giúp cho nhiều cộng đồng dân cư phát triển hơn. Tuổi trẻ không chỉ tiên phong trong cứu hộ khi gặp thiên tai, dịch bệnh, còn đi đầu trong nhiều phong trào xung kích, chung sức vào những phong trào xã hội rộng lớn, lan tỏa tới tất cả các cộng đồng dân cư.

Năm nào cũng thế, Tháng Thanh niên và mùa hè xanh tình nguyện đã trở thành cao điểm để tuổi trẻ chung sức vì cộng đồng. Khác với sự cống hiến thường nhật, trong thời gian này, các hoạt động của thanh niên trở nên đặc biệt quy cũ, được tổ chức thành các tổ, đội quy mô, hoạt động ở phạm vi lớn hơn.

Tháng 3 năm nay, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ tiếp tục được đẩy mạnh với hai nội dung chính là: “Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Thanh niên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ Nhân dân”. Cùng với đó, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; chăm lo cho thanh, thiếu nhi sẽ được các cấp bộ đoàn tập trung tăng cường với nhiều chương trình thiết thực, gắn với nhu cầu của đoàn viên, thanh, thiếu nhi. Nhất là xây dựng các mô hình thanh niên làm kinh tế ứng dụng khoa học - công nghệ, chú trọng các mô hình kinh tế sản xuất xanh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, nông nghiệp công nghệ cao...

Với mục tiêu chăm lo và cống hiến, dưới sự lãnh đạo của các cấp bộ đoàn, tuổi trẻ đang chứng minh được sức trẻ của mình. Không chỉ đi đầu trong nhiều phong trào, mà hiệu quả từ những việc làm của tuổi trẻ cũng để lại những dấu ấn rõ nét. Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên, Tháng Thanh niên năm nay không chỉ đặc biệt vì gắn với kỷ niệm tròn 90 năm thành lập tổ chức đoàn, mà chắc chắn với một kế hoạch đã đề ra, các hoạt động của tuổi trẻ sẽ giúp ích rất nhiều cho cộng đồng, góp phần cùng cả nước vượt lên khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

Tuệ Minh