'Cây hài' lan tỏa văn hóa truyền thống

Tác giả những clip Tiktok triệu “view”

Năm 2020, clip "Anh Ba Dân quê ở đâu đấy?" do Nguyễn Đức Trung và bạn diễn Nguyễn Thành Dân đăng tải trên facebook đã gây “sốt”, đạt hơn 10 triệu lượt xem. Trong clip, Trung và Dân cùng nhóm bạn ngồi trò chuyện. Trung hỏi: "Anh Dân quê ở đâu đấy?", Dân trả lời: “Anh quê phường Vân Dương, Bắc Ninh". Trung “à” lên một tiếng ra vẻ hiểu biết nhưng đáp lại bằng câu "Vân Dương à, em không biết" làm cả nhóm cười ồ. Thông qua clip, tác giả muốn nói với các bạn trẻ: "Đừng tỏ ra việc gì cũng biết, bởi điều đó khiến bản thân thiếu tế nhị và dễ trở thành trò cười".

Nguyễn Đức Trung (trái) và bạn diễn Nguyễn Thành Dân (Ba Dân).

Hai năm trước, Trung quay clip diễn lại nhân vật Nguyệt "thảo mai" trong bộ phim nổi tiếng “Phía trước là bầu trời” sống giả tạo, tỏ vẻ hiền lành, tốt bụng nhưng đầy mưu mô với bạn bè, người xung quanh. Nhân vật do Trung thể hiện vừa giống bản gốc vừa mang màu sắc riêng được mọi người yêu thích. Cái tên Trung “thảo mai” ra đời từ đó và trở thành quen thuộc với cộng đồng mạng. Với sự kết hợp ăn ý từ người bạn thân Nguyễn Thành Dân, Trung xây dựng hàng trăm video, clip phản ánh những câu chuyện đời thường, vấn đề thời sự diễn ra trong xã hội và khéo léo lồng ghép bài học giáo dục trong ứng xử. Đó là không sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề; nhường nhịn nhau khi làm trong môi trường tập thể; không ngồi lê mách lẻo, nói xấu hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp; mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu…

Các clip được đăng tải trên ứng dụng tiktok Trung Thảo Mai - Anh Ba Dân, fanpage Trung Thảo Mai và trên youtube Trung Thảo Mai Vlog. Bằng sự dí dỏm, lối diễn xuất tự nhiên, duyên dáng, nhiều clip thu hút hàng triệu “view” (lượt xem). Mọi người ấn tượng và cười sảng khoái khi xem những clip: “Bà thông gia ma quái”, “Mẹ chồng quốc dân xử đẹp tiểu tam”, “Cuộc đánh ghen kinh hoàng”, “Tham thì thâm”… Qua đó cũng đánh giá cao cách ứng xử tốt đẹp của các nhân vật. Chẳng hạn như clip “Mẹ chồng quốc dân xử đẹp tiểu tam” xây dựng người mẹ chồng tuy có vẻ khắt khe, khó tính với con dâu nhưng khi xuất hiện kẻ tự xưng là nhân tình của con trai thì bà hết lòng bênh vực con dâu, bảo vệ hạnh phúc các con. Hiện tại, kênh Tiktok Trung Thảo Mai - Anh Ba Dân đạt hơn 10 triệu lượt yêu thích và hơn 1 triệu lượt người theo dõi.

Sáng tạo giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống

Từ nhỏ Trung đã bị mê hoặc và hát được những làn điệu chèo, quan họ. Khi còn học THPT, Trung nhiều lần đến Nhà hát Chèo ắc Giang xem các diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn và say mê tập theo. Để thỏa niềm đam mê, Trung nỗ lực học tập, rèn năng khiếu và thi đỗ vào Khoa Kịch hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Được các thầy cô giỏi, tâm huyết truyền dạy, giọng hát của chàng sinh viên này ngày càng ngọt ngào truyền cảm, lối diễn duyên dáng hơn. Trung có thể nhập vai cả nam và nữ, người trẻ tuổi hoặc cụ già trong các vở chèo: “Quan Âm Thị Kính”, “Thị Mầu”, “Chí Phèo, Thị Nở”…

Nguyễn Đức Trung giành giải cao tại cuộc thi sáng tác "Tinh hoa Việt Nam".

Chàng trai tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ, lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống, nổi bật là quay các clip biểu diễn quan họ. Ngay trong các clip hài, Trung cũng thường sử dụng bối cảnh, trang phục và đưa vào lời thoại, giọng nói đậm nét đặc trưng của văn hóa, con người Bắc bộ; đăng tải trên Tiktok bởi thấy rất đông bạn trẻ sử dụng nền tảng này. Nhờ sự mới lạ, mỗi clip của nhóm Trung “thảo mai” - anh Ba Dân đều nhận được sự chú ý của cộng đồng. Nhiều khán giả cho biết sau khi xem clip của nhóm, họ hiểu và yêu hơn văn hóa dân tộc, thích nghe những làn điệu dân ca.

Niềm đam mê nghệ thuật dân gian là động lực để Trung miệt mài học tập, rèn luyện trở thành sinh viên xuất sắc trong ba năm học tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh à Nội. Anh tích cực tham gia và đoạt giải Nhất, Nhì, Ba ở nhiều cuộc thi, chương trình văn hóa nghệ thuật cấp tỉnh, trung ương như: Tinh hoa Việt Nam; Liên hoan hát quan họ; truyền thông tuổi trẻ hành động vì cộng đồng không ma túy; phòng, chống bạo lực học đường; bảo vệ môi trường; xóa đói giảm nghèo.

Đơn cử như tại cuộc thi sáng tác video "Tinh hoa Việt Nam" do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2021 dành cho học sinh, sinh viên trong cả nước, Trung là một trong 5 thí sinh đoạt giải cao với tác phẩm “Về miền quan họ”. Trong tác phẩm sử dụng nhiều hình ảnh hấp dẫn, lời thuyết minh ấn tượng giới thiệu về nguồn gốc lịch sử của dân ca quan họ; trang phục, lề lối khi biểu diễn quan họ. Qua đó giúp người xem thấy được vẻ đẹp nền nã của các liền anh, liền chị, sự đa dạng, phong phú của làn điệu dân ca đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Để hoàn thành tác phẩm, Trung đã về các làng quan họ cổ ở thị xã Việt Yên và tỉnh Bắc Ninh để thu thập tư liệu, chọn bối cảnh để quay và dựng.

Cậu sinh viên này còn hăng hái tham gia hoạt động ý nghĩa do các cấp bộ đoàn tổ chức như: Chương trình tình nguyện "Em tôi đi thi"; biểu diễn quan họ miễn phí phục vụ học sinh ở nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh; vận động nguồn lực tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn một số huyện Việt Yên, Sơn Động. Những việc làm tích cực, sáng tạo của "cây hài" trẻ đang góp phần lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc tới thế hệ trẻ, giúp cho xã hội thêm tốt đẹp.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh