Cây đào hơn 100 tuổi thế bạt phong chinh phục bao người thành Vinh

Hôm nay (23/1), nhiệt độ ngoài trời ở TP. Vinh, ệ An hạ xuống 11 độ C, cũng là lúc thương lái dùng cẩu hạ những cây đào, mai, quất từ trên những chiếc xe tải lớn xuống dọc tuyến đại lộ Lê Nin và 3/2. Không khí phục vụ bà con nhân dân chuẩn bị đón Tết cổ truyền trở nên sôi động hơn.

Một số người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đã cử người đi tìm cây cảnh về chưng tết Giáp Thìn. Lượng người chưa thực sự đông như những ngày cuối năm khác, nhưng sự xuất hiện của nhiều cây đào cổ thụ nở hoa sớm đã thu hút khách đến xem, lựa chọn và chiêm ngưỡng.

Ông Đinh Đức Đệ đang tuốt lá đào để lộ ra rất nhiều nụ hoa e ấp sau chiếc lá. Ảnh: Quốc Huy

Đang bắc thang tuốt lá cây đào trên trăm tuổi, ông Đinh Đức Đệ chia sẻ, 2 cây đào phai và đào bích có tuổi đời hơn cả bản thân. Năm nay, ông Đệ gần 70 tuổi. Ông đã có gần 30 năm làm nghề chăm sóc, nuôi dưỡng những cây đào được bứng vào chậu.

“Thời tiết lạnh rất phù hợp với cây đào ở Tây Bắc di chuyển về thành phố Vinh. Hai cây đào cổ thụ có thế bạt phong như ‘rồng bay’ giá cho thuê 40 triệu đồng/cây, giá bán 60 triệu đồng/cây. Cả 2 cây đào này đều sống trên 100 năm. Hoa đào sẽ nở đúng dịp Tết năm nay” - ông Đệ vừa nói vừa tuốt lá.

Chị Thùy Dung đi chọn đào tranh thủ chụp riêng những tấm hình bên cây đào có nhiều hoa và nụ mới nở. Ảnh: Quốc Huy

Ngay tại vườn đào hàng chục chậu mới đặt xuống, anh Đinh Văn Tạo ở TP. Vinh chia sẻ, liên tiếp 5 năm qua, anh thường xuyên đi chọn đào phai từ rất sớm. Khi thương lái mới hạ xuống sẽ chọn được nhiều cây đào thế đẹp theo ý của mình.

“Các cây đào ở đây tôi phát hiện ra nhiều yếu tố đặc biệt như cánh hoa dày, nhiều lớp, nở to, lá màu đậm. Đào được di chuyển từ nơi có khí hậu lạnh nhất ở vùng Tây Bắc về Nghệ An.

Cây đào ở vùng lạnh khi chuyển về vùng nắng ấm sẽ nở hoa rất đẹp so với đào trồng và chăm ở khu vực đồng bằng. Vào những ngày Tết, đào sẽ bung hết nụ quanh thân cây” - anh Tạo kể về 5 năm trải nghiệm thú chơi đào phai này.

Thân cây đào thế bạt phong có thời gian sinh sống trên 100 năm tuổi. Ảnh: Quốc Huy

Anh Đinh Văn Tạo đã chọn được cho mình một cây đào phai ưng ý. Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo anh Tạo, hoa đào khi nở sẽ bung hết, không nở cầm chừng. Đây là điều khiến vị khách này trung thành 5 năm liên tiếp thuê đào về chưng Tết ở cơ quan và gia đình. Mỗi cây đào gia đình thuê từng năm khác nhau, giá dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/cây.

“Một điều khiến tôi quay lại thuê đào ở đây là có năm chủ vườn sẽ bị lỗ và có năm thì lời nhưng vẫn vui vẻ. Đến thuê đào dịp Tết ở đây, tôi toàn gặp lại những người mà năm trước đã thuê hay mua đào ở đây về chưng Tết” - anh Tạo bộc bạch.

Khi hết Tết, các chậu đào sẽ được các thương lái thu gom ở từng gia đình, cơ quan, doanh nghiệp và vận chuyển trở lại vùng khí hậu lạnh ở Tây Bắc để tiếp tục chăm sóc.

Người dân bắt đầu đi xem và chọn lựa mua đào phai chưng Tết cổ truyền. Ảnh: Quốc Huy

Anh Đặng Minh Trung là chủ vườn mới cho xe tải hạ những chậu đào phai cho biết, do năm 2023 có tháng nhuận, nên việc chăm sóc hoa khó khăn hơn so với năm khác. Nếu các chủ vườn tiết chế được thì hoa sẽ nở rất đẹp từ nội lực và một số cây đào cho hoa từ rất sớm.

“Cây đào ở Tây Bắc về Nghệ An khi gặp thời tiết càng lạnh thì trổ hoa càng đẹp, hoa đào có đến 5 lớp” - anh Trung chia sẻ về cây đào tuyết đang bày bán.

Một số hình ảnh về cây đào phai hay còn gọi đào tuyết ở vùng Tây Bắc đang nở hoa trước thềm năm mới.

Cây đào được cẩu từ xe tải xuống bãi tập kết

Rất nhiều hoa và nụ nở từ sớm đón xuân

Trên thân cây đào cổ có nhiều rong rêu, nấm mọc lên tự nhiên

Thân cây như vươn mình trước gió

Nhiều người đến xem đào trầm trồ, khen ngợi cây đào cổ nở nhiều hoa

Hoa đào và lộc khoe sắc

Hoa đào có 5 lớp cánh nở bung

Các chủ vườn đã rất kỳ công chăm sóc để có một cây đào thế nở hoa đúng vào dịp tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Quốc Huy

Quốc Huy