Cảnh báo tình trạng nhiều trẻ em bị tai nạn thương tích dịp Tết

Có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày cận ết, chúng tôi gặp nhiều ca cấp cứu phải nhập viện điều trị tại đây.

Để đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân, Bệnh viện luôn đảm bảo chế độ trực 4 cấp, các vị trí chuyên khoa luôn có người túc trực 24/24h. Tất cả bệnh nhi vào viện đều được tiếp đón, khám, cấp cứu, điều trị như những ngày thường.

Tại Khoa Cấp cứu và Chống độc, nhiều trẻ bệnh nặng đang được các y bác sĩ chăm sóc và điều trị. Tiếp xúc với một bệnh nhi bị suy hô hấp đang phải điều trị tại đây, mẹ cháu cho biết, cháu bị sốt cao, khó thở, mệt và quấy khóc nhiều, khi đưa vào viện trẻ đã trong tình trạng nặng, suy hô hấp, phải thở oxy hỗ trợ liên tục.

Bệnh nhi bị suy hô hấp, phải thở oxy đang được bác sĩ thăm khám.

Chia sẻ với phóng viên Báo CAND, BSCKII Nguyễn Tân Hùng – Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, mỗi ngày Khoa tiếp nhận 70-80 trẻ vào viện trong tình trạng cấp cứu. Đặc biệt, vào ngày Tết, số bệnh nhi bị tai nạn thương tích vào nhập viện tần suất nhiều hơn nhưng tăng không quá cao. Các cháu đến khám, cấp cứu chủ yếu bị tai nạn thương tích, hoặc tình trạng bệnh nặng phải vào viện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhi bị tai nạn thương tích cần nhập viện.

Các nguyên nhân do tai nạn thương tích khiến trẻ phải nhập viện rất đa dạng, có thể chỉ là tổn thương phần mềm, gãy xương, chảy máu bên ngoài…nhưng cũng có thể là những trường hợp nặng như tổn thương tạng, ộ độc nặng… ảnh hưởng đến chức năng sống của trẻ. Nguyên nhân do thời gian này trẻ được nghỉ học, không có sự theo dõi sát sao của người lớn, bên cạnh đó bản thân trẻ chưa có đủ khả năng, kĩ năng để có thể tự bảo vệ bản thân.

Điển hình là cháu bé 11 tuổi (Hải Phòng) vừa nghỉ Tết, đi chơi. Cháu cùng bạn lao xe đạp từ trên đê xuống, nhưng do không làm chủ được tốc độ nên bị ngã văng xa, hôn mê và đưa đến bệnh viện tỉnh sơ cấp cứu. Tại đây, trẻ được xử trí sơ cấp cứu, và chụp CT sọ não. Trên phim CT có hình ảnh tụ máu nội sọ và đụng dập nhu mô não, được chỉ định chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

"Cháu bé vào viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, tăng áp lực nội sọ. Tại đây bệnh nhân được cấp cứu thở máy, hỗ trợ hô hấp, chống phù não và chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu. Hiện bệnh nhi vẫn phải nằm tại đơn vị Điều trị tích cực ngoại khoa", BS Hùng cho biết.

Bệnh nhi vào cấp cứu trong ngày Tết chủ yếu là những ca nặng.

Theo vị bác sĩ này, trẻ em là lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá, ngày Tết cha mẹ thường bận việc, có những lúc sao nhãng trong việc trông nom con, khiến trẻ có thể dễ bị tai nạn thương tích.

Đơn cử trong tuần qua Khoa vừa tiếp nhận cháu bé hơn 2 tuổi ở Thanh Hóa uống nhầm dầu thắp đèn bàn thờ, do cha mẹ tận dụng đựng trong chai nước không dán nhãn và cất tại nơi trẻ có thể lấy được. Khi nhập viện, cháu bé đã trong tình trạng viêm phổi nặng, suy hô hấp và được điều trị hồi sức tích cực, thở máy. “Đến nay đã 6 ngày điều trị nhưng cháu vẫn đang trong tình trạng nặng cần phải hỗ trợ hô hấp”, BS Hùng cho hay.

Tại đây cũng có những ca bệnh khá hy hữu tưởng như khó xảy ra. Đó là trường hợp bé trai 4 tuổi (Thanh Hóa), cùng chị gái sang nhà hàng xóm chơi, nhìn thấy băng phiến chống gián trong tủ, cháu tưởng là kẹo và lấy ăn. Hậu quả cháu bị ngộ độc gây tan máu, vào viện trong tình trạng thiếu máu và phải truyền máu tích cực.

“Cách đây 2 ngày, một bé gái 2 tuổi ở Hưng Yên đã uống nhầm nước hóa chất làm sạch bề mặt, tẩy rửa đồ trang sức có thành phần axit, khiến trẻ bị tổn thương đường tiêu hóa phải vào đây… Cháu bé dễ có nguy cơ bị bỏng gây xơ sẹo, chít hẹp đường tiêu hóa. Ca bệnh này cần phải theo dõi và đánh giá lâu dài. Một số trường hợp còn cần can thiệp về ngoại khoa”, BS Hùng cho biết.

Bác sĩ đang kiểm tra cho bệnh nhi.

BS lưu ý, ngày Tết trẻ cũng dễ bị TNGT cần phải cấp cứu, nên cha mẹ khi tham gia giao thông cùng trẻ hoặc cho trẻ chơi một mình cần phải đặc biệt chú ý đến an toàn. Cách đây 3 ngày Khoa Cấp cứu và Chống độc tiếp nhận cháu bé 1 tuổi bị ngã văng ra khỏi tay bố sau TNGT, gây chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, tràn khí màng phổi, đụng dập nhu mô phổi, suy hô hấp. Sau khi được tiến hành cấp cứu ổn định, bé đã được chuyển lên các đơn vị chuyên khoa theo dõi.

Nhiều năm trực Tết, BS Hùng đã gặp nhiều ca tai nạn thương tích ở trẻ em thương tâm, xuất phát từ sự chủ quan, bất cẩn của người lớn, cũng như sự thiếu hiểu biết và thiếu khả năng tự phòng tránh của trẻ.

Vì vậy, để phòng tránh các tai nạn thương xảy tích có thể xảy ra dịp Tết Nguyên đán đối với trẻ em, các bậc cha mẹ, gia đình cần có sự quan tâm, chăm sóc sát sao và tạo ra một không gian vui chơi an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó cần giáo dục, hướng dẫn trẻ có thể phòng tránh.

“Tùy từng loại tai nạn thương tích mà chúng ta có thể áp dụng cách sơ cứu khác nhau. Tất cả các tai nạn thương tích ở trẻ, cần được sơ cứu đúng cách và đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời” – BSCKII Nguyễn Tân Hùng khuyến cáo

Trần Hằng