Cách thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng đương đầu sóng gió

Sau khi rời Toronto, tôi bay sang Chicago để gặp Nancy lúc này đang đến thăm nhà mẹ. Từ Chicago, chúng tôi bay tới Denver và sau đó là tới ngôi nhà của chúng tôi ở Câu lạc bộ Old Baldy ở Wyoming.

Lúc này, Burger King mới vừa hủy các kế hoạch tổ chức một cuộc hội thảo toàn quốc ở San Francisco vào mùa thu; trước đó, theo lời mời của ban lãnh đạo công ty, tôi cũng đã chuẩn bị để phát biểu tại sự kiện này. Theo dự kiến, số lượng người tham dự hội thảo này là hơn 4.000 thành viên trong cộng đồng đối tác nhượng quyền.

Quyết định hủy bỏ cuộc hội thảo không khỏi khiến các đối tác nhượng quyền thất vọng vì họ đang nóng lòng chờ một cơ hội để tập hợp và cùng nghe những tin tức lạc quan về các kế hoạch trong tương lai.

Dù là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu song Burger King cũng đương đầu nhiều sóng gió. Ảnh: Yahoo News.

Sau khi biết tin Burger King hủy họp, Hiệp hội Đối tác Nhượng quyền Toàn quốc quyết định tự đứng ra tổ chức một hội thảo riêng vào tháng 10 và mời tôi làm diễn giả chính. Tôi chấp nhận lời mời này, và tận dụng khoảng thời gian giữa những chuyến bay tới Miami vào mùa hè, tôi cố gắng dành nhiều thời gian để trao đổi với các đối tác nhượng quyền cũng như với ban lãnh đạo công ty về tình hình hiện tại.

Đã đến lúc phải sửa chữa những sai lầm, vì thế tôi cần phải tìm hiểu chính xác hơn về những gì đang diễn ra trên thị trường. Tôi muốn đoàn kết ban lãnh đạo công ty và cộng đồng đối tác kinh doanh với hy vọng rằng bằng cách xây dựng những nhịp cầu hiểu biết chung, các bên sẽ dần dần xây dựng được niềm tin với nhau. Sự căng thẳng giữa hai bên vẫn còn rất sâu sắc, và trong bầu không khí thù địch này, trong đó vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề chưa được giải quyết, tôi hy vọng rằng bài phát biểu của mình ở hội nghị của Hiệp hội Đối tác Nhượng quyền Toàn quốc sẽ góp phần làm lành những vết thương và hỗ trợ cho quá trình hồi phục mối quan hệ này.

Dĩ nhiên, quá trình này sẽ diễn ra khi các đối tác nhượng quyền nhìn thấy được các bằng chứng thực tiễn cho thấy tình hình kinh doanh đang trên đà khởi sắc.

Bài phát biểu của tôi tại hội nghị của Hiệp hội Đối tác Nhượng quyền Toàn quốc vào tháng 10/1993 được hưởng ứng nhiệt tình. Dường như được truyền cảm hứng từ sự tham gia và sự xuất hiện gần đây của tôi, cộng đồng đối tác nhượng quyền tham dự sự kiện này đã chào đón tôi rất hồ hởi.

Tôi vẫn tiếp tục phát đi những thông điệp giống những thông điệp mà tôi đã nêu ra ở Tampa và Toronto, chỉ có điều ở đây tôi đề cập nhiều hơn đến vấn đề giá trị cung cấp cho khách hàng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải trực tiếp đối đầu với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời gợi ý nên sử dụng chiếc bánh Whopper làm công cụ chính để truyền tải thông điệp về giá cả và giá trị.

Tôi lạc quan tin tưởng rằng tình hình kinh doanh sẽ cải thiện nếu như chúng tôi quay trở lại với những yếu tố cơ bản nhất. Trong những năm qua chúng tôi đã lơ là những nguyên tắc này, và bây giờ là lúc để chúng tôi hướng sự tập trung vào chúng một lần nữa.

Trước khi có thể hy vọng rằng khách hàng sẽ quay trở lại, chúng tôi cần phải giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến chất lượng đồ ăn, tốc độ phục vụ, sự đơn giản trong thực đơn, mức độ sạch sẽ ở nhà hàng, và chất lượng phục vụ khách hàng.

James W. McLamore/NXB Trẻ