Các nghị sĩ trẻ sẽ trao đổi thực chất hướng đến tương lai tốt đẹp

Sáng 15/9, tại Hà Nội, hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” khai mạc dưới sự chủ trì của bà Emma Tangi Muteka - Nghị sĩ Namibia, thành viên Ban Lãnh đạo diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đề xuất sáng kiến và rất vinh dự, tự hào được Liên minh nghị viện thế giới (IPU) chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ 21 với vô vàn biến cố khó lường, chưa bao giờ môi trường chính trị, kinh tế và an ninh quốc tế lại đứng trước đồng thời nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. Việc thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững SDGs của Liên Hợp Quốc đang bị chậm lại, khó hoàn thành các mục tiêu. Các vấn đề an ninh phi truyền thống, nhất là những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang trực tiếp ảnh hưởng đến người dân, an ninh và phát triển của mọi quốc gia.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Liên minh Nghị viện thế giới dự hội nghị.

"Nhưng chúng ta vẫn có quyền lạc quan và hy vọng về tương lai. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là dòng chảy, là xu thế lớn", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hội nghị tập trung thảo luận "cần làm gì và làm như thế nào" để tuân thủ và bảo đảm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, là điều kiện then chốt, để giữ gìn và vun đắp hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Vai trò của các nước phát triển, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và giới trẻ trong giải quyết các vấn đề có tính toàn cầu như: Chuyển đổi số bền vững và an toàn; chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu và lan tỏa mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Để người dân và doanh nghiệp thực sự là trung tâm của mọi quyết sách trong quá trình phát triển, vừa là mục tiêu, vừa là động lực và là nguồn lực căn bản trong mọi nguồn lực, chúng ta cần tiếp tục làm gì và làm như thế nào trong việc hoạch định, thực thi pháp luật và tổ chức hành động hướng tới hạnh phúc của người dân.

Phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững, thúc đẩy tôn trọng sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chào mừng hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị IPU nghiên cứu thiết lập mạng lưới nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo để cùng nhau trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Chủ tịch Quốc hội dẫn lại câu nói về tuổi trẻ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”, “thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”.

Từ đây, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tuổi trẻ, thanh niên chính là lực lượng gánh vác sứ mệnh, trách nhiệm lịch sử trong công cuộc hội nhập và phát triển ở mỗi quốc gia và sự thịnh vượng chung của thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng mỗi nghị sĩ trẻ đến từ các nghị viện thành viên sẽ phát huy trí tuệ, sức trẻ, sáng tạo, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết để đóng góp tích cực cho thành công của hội nghị.

Trong thông điệp sau đó, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vui mừng khi biết rằng diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu, qua 8 kỳ hội nghị đã không ngừng phát triển, thực hiện tốt sứ mệnh của mình là thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ tại các nghị viện, hỗ trợ nghị sĩ trẻ phát huy tối đa vai trò, bảo đảm tiếng nói của giới trẻ được lắng nghe.

“Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội, là tuổi 'dời non, lấp biển'. Giới trẻ có những lợi thế to lớn trong tận dụng các cơ hội, nhất là các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, là lực lượng nắm giữ chìa khóa để mở ra những cánh cửa mới, những cách nghĩ và cách làm mới để xử lý hiệu quả những thách thức chung của toàn cầu trong hiện tại và tương lai", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi thông điệp đến hội nghị.

Đánh giá cao chủ đề hội nghị, Chủ tịch nước cho rằng chủ đề đã phản ánh mối quan tâm chung là làm thế nào để tận dụng được những thành tựu vượt bậc mà khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mang lại, tăng cường hợp tác và liên kết quốc tế.

Chủ tịch nước cho biết, trong giai đoạn mới, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, dựa trên nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác cùng nghị viện các nước để biến các khuyến nghị, nghị quyết của Liên minh Nghị viện thế giới và của hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu thành hành động cụ thể.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam mong mỗi nghị sĩ trẻ là một Đại sứ năng động, sáng tạo của tình hữu nghị, kết nối các nghị viện, kết nối nhân dân các nước vì một thế giới tốt đẹp.

Không để bị cuốn theo những tư duy cạnh tranh hẹp hòi

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco gửi lời cảm ơn tới Quốc hội Việt Nam đã tạo điều kiện đặc biệt cho hội nghị đặc biệt của IPU, đánh giá cao cam kết của Việt Nam trong việc nêu gương đi đầu trong việc trao quyền cho thanh niên…

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên, giới trẻ cho sự phát triển của mỗi quốc gia, ông Duarte Pacheco cho rằng cần những hội nghị như thế này để đoàn kết nghị sĩ trẻ và củng cố ảnh hưởng của họ bằng cách học hỏi lẫn nhau, trao đổi về những chiến lược phát triển trong thời gian tới…

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco.

Thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn hơn bất kỳ thách thức nào từng thấy trong quá khứ. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco mong muốn, các nghị sĩ trẻ sẽ có những trao đổi thực chất và hiệu quả để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới đang gặp phải, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Chủ tịch diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ Anh Dan Carden chia sẻ nỗi buồn về thiên tai xảy ra tại Morocco, Libya cũng như vụ việc cháy chung cư mini tại Hà Nội. Chủ tịch diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU cảm ơn nước chủ nhà đã rất hiếu khách, hào phóng khi đón tiếp các phái đoàn đến TP Hà Nội xinh đẹp.

Chủ tịch diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden.

Ông dẫn lại câu chuyện từ Việt Nam với hình ảnh tàn khốc của cuộc chiến tranh đã in sâu vào tâm trí nhiều người, lịch sử nhiều nghìn năm phát triển đất nước đã bị gói gọn trong một giai đoạn chiến tranh, nhưng cuộc chiến đó đã trở thành chất xúc tác để người Việt Nam có động lực phát triển hơn nữa. Đồng thời đây cũng là minh chứng cho sự cần thiết của quá trình toàn cầu hóa, nhắc nhở không nên bị cuốn theo những tư duy cạnh tranh địa chính trị hẹp hòi.

Chủ tịch diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU tin tưởng rằng, diễn đàn này với sự tham gia đa dạng các đại biểu sẽ mang đến những góc nhìn đa dạng về thế giới, về lịch sử: "Chúng ta đã đi qua giai đoạn các cường quốc trên thế giới bị mờ mắt bởi những tham vọng quyền lực, chúng ta cần rút ra kinh nghiệm từ những bài học trong quá khứ".