Các hãng xe tại Mỹ có nguy cơ thiếu vật liệu làm ghế ngồi

Sau giai đoạn thiếu hụt chất bán dẫn khiến nhiều nhà sản xuất phải giảm sản lượng vào tháng 1/2021, ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ đang phải đối mặt với khả năng không có đủ vật liệu để làm ghế ngồi.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt vật liệu làm ghế xuất phát từ Texas, nơi vừa bị bão tuyết tấn công trong tháng 2. Thiên tai khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu lớn tại đây phải đóng cửa, kéo theo sản phẩm hóa dầu quan trọng để làm nệm, xốp là polyurethane (PU) không được sản xuất trong vài tuần qua.

Polyurethane là sản phẩm hóa dầu quan trọng được dùng để làm nệm, xốp. Ảnh: Volvo.

Theo Automotive News, một số nhà cung cấp nệm, xốp làm ghế ngồi ôtô tại Mỹ cho biết họ sẽ cạn kho dự trữ vào đầu tuần sau.

Giám đốc của một nhà sản xuất xốp giấu tên nói rằng các công ty trong ngành có thể sẽ phải tranh giành nguồn cung PU với nhau. Đồng thời, người này nhận định rằng đợt thiếu hụt polyurethane đang diễn ra đáng lo ngại hơn giai đoạn khủng hoảng vật liệu bán dẫn hồi đầu năm.

Trong khi đó, đại diện một nhà cung cấp xốp khác cho rằng thiếu hụt nguồn cung vật liệu làm ghế có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi sản xuất ôtô vào cuối tháng 3 này.Nhiều khả năng họ sẽ tìm kiếm nguồn nhập khẩu nệm, xốp từ nước ngoài như một giải pháp tạm thời để vượt qua giai đoạn này.

Mặc dù đối tác cung cấp vật liệu làm ghế đang đối mặt với khó khăn lớn, các hãng xe lại không quá lo lắng.

Toyota nói rằng còn quá sớm để dự đoán việc thiếu hụt xốp làm ghế sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy của hãng ở Bắc Mỹ, trong khi đó Hyundai cùng Kia đang theo dõi tình hình và chưa đưa ra bình luận nào. General Motors nhận định sẽ không có tác động nào đáng kể đến chuỗi sản xuất.

Hoàng Phạm