Các dự án tái khởi động, thị trường BĐS ấm dần

Sau thời gian dài ngừng thi công, dự án Astral City đã được chủ đầu tư Danh Khôi tái khởi công trở lại sau khi được giải ngân 1.200 tỷ đồng từ ân hàng VPBank cho dự án.

Ông Phan Lưu Thanh - Giám đốc dự án Astral City Danh Khôi cho biết: "Đứng trước khó khăn của tình hình kinh tế nói chung và ngành BĐS nói riêng, dự án Astral City may mắn được khai thông về tài chính với số tiền 1.200 tỷ số tiền này sẽ được giải ngân trực tiếp vào xây dựng. Chủ đầu tư kỳ vọng mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến thị trường và chủ đầu tư cùng với tư vấn giám sát và nhà thầu đang rà soát lại kết cấu công trình để đảm bảo thi công trở lại với chất lượng công trình tốt nhất".

Các dự án tái khởi động

Astral City là tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp với diện tích đất 3,73ha, bao gồm 8 tòa cao 40 tầng được thiết kế với gần 5.000 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư 8.282 tỷ đồng, sở hữu vị trí kim cương ngay mặt tiền quốc lộ 13 tuyến đường huyết mạch nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như .HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Thiện Thuật - Giám đốc dự án tổng thầu Central cho biết: "Sau hơn 6 tháng cùng chủ đầu tư Danh Khôi, tổng thầu Central và ngân hàng VPBank đến nay dự án đã được VPBank cấp nguồn vốn để tái khởi động. Với vai trò tổng thầu Central sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ dự án sắp tới".

Mới đây Phú Đông SkyOne đã được khởi động trở lại sau khi được Sở Xây dựng tỉnh ình Dương cấp giấy phép xây dựng ngày 30/11/2023. Dự án xây dựng trên diện tích 5.615m2, tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, cung cấp 780 căn hộ có diện tích trung bình từ 42 - 72m2/căn hộ.

Có thể thấy việc tháo gỡ nút thắt có ý nghĩa rất quan trọng đối với các dự án BĐS, bao gồm cả chủ đầu tư và nhà thầu. Hy vọng với những tín hiệu tích cực này, thị trường BĐS tại một số tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai sẽ có những tín hiệu khởi sắc trở lại.

Thị trường BĐS ấm dần

Theo các chuyên gia về lĩnh vực bất động sản rõ ràng đã có những bước tiến triển. Nhưng để khơi thông dòng chảy cho thị trường bất động sản, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững cần đẩy nhanh quá trình tháo gỡ rào cản về pháp lý, nguồn vốn.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam cho biết: "Những dự án này chắc chắn sẽ là một động lực rất lớn để cho những người tham gia vào thị trường nhìn thấy và tin rằng có thể bước vào năm 2024 những dự án tiếp theo cũng sẽ được tháo gỡ. Tuy nhiên quá trình đó vẫn còn diễn ra rất chậm và hy vọng rằng trong năm 2024 cần phải được đẩy nhanh hơn nữa để có rất nhiều dự án tại TP.HCM nói riêng và toàn bộ các tỉnh Đông Nam bộ nói chung hiện tại đang bị vướng mắc".

Vượt qua khó khăn, thị trường bất động sản thoát đáy cũng là nỗ lực và mong đợi của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thông tin về các dự án bất động sản được tháo gỡ, tái khởi động trở lại đã giúp thị trường tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước góp phần tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho thị trường cũng như các chủ thể tham gia.