Bỏng nặng trên mặt do điều trị nám da, khuyến cáo từ bác sĩ

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội Da liễu Việt Nam, hiện có nhiều sản phẩm peel có công dụng như trị được mụn ẩn, nám da, sẹo… Tuy nhiên nếu thực hiện thủ thuật này không đúng cách sẽ dẫn đến biến chứng nặng nề.

Điển hình như trường hợp chị T.P.H (41 tuổi) vừa đến thăm khám với với tâm trạng hoảng hốt. Chị H. chia sẻ: "Từ năm 28 tuổi (sau sinh em bé được 2 năm) gò má 2 bên xuất hiện những dát tối màu, lúc đầu nhỏ sau liên kết thành mảng lớn… Gần đây tình trạng này có xu hướng lan rộng 2 má và thái dương ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và sự tự tin khi giao tiếp.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, chị H. đã đến 1 spa trên địa bàn quận Hoàng Mai để điều trị bằng phương pháp peel da (lột da mặt bằng hóa chất), với mong muốn loại bỏ những tổn thương này lấy lại làn da tự nhiên.

Tại spa này chị H. được nhân viên tư vấn chị đang mắc phải tình trạng nám đinh (hay còn gọi là nám chân sâu). Muốn điều trị dứt điểm loại nám này phải dùng phương pháp peel da sâu và ủ thuốc lâu hơn bình thường.

Một trường hợp bị tổn thương da mặt do peel da sai cách.

Trong quá trình thực hiện peel da, chị H. cảm thấy da căng đau rát, khó chịu ở mặt, nhưng nhân viên spa nói đó là hiện tượng sau khi peel da, đồng thời động viên chị cố gắng chịu đau để có làn da đẹp.

Sau khi peel da liên tục khoảng 3 lần, chị H. thấy các tổn thương ở mặt trở nên sưng nề, đau rát, căng tức, xuất hiện thêm 1 số mụn nước trợt loét, chảy dịch nhiều ở vùng mép và 2 bên má.

Chị H. lo lắng tìm đến spa để được hỗ trợ nhưng được nhân viên tư vấn thêm rằng đây là hiện tượng "vô cùng bình thường", cứ tiếp tục thực hiện theo liệu trình điều trị chắc chắn sẽ khỏi.

Sau 2 tuần theo dõi, chị H. thấy rằng những tổn thương trợt loét, mụn nước dần hình thành sẹo đỏ ở mép, má đặc biệt có hiện tượng co kéo nhẹ. Lo lắng tổn thương sẹo sẽ lan rộng hết trên mặt, chị H. dừng hẳn liệu trình peel da đã đăng ký.

Chị H. tiếp tục tìm đến 1 số spa khác với phương pháp điều trị như lăn kim, đắp lá thuốc nam để điều trị nhưng đều không cải thiện tình trạng sẹo và nám da.

Quá lo lắng chị đã đi khám, kết quả các bác sĩ cho biết chị H. đang gặp tổn thương do peel da sai cách với các biểu hiện cụ thể như: Da mặt có sẹo xấu do bỏng hoạt chất, hiện tượng tăng sắc tố sau viêm vô cùng nặng, da mặt bị giãn mao mạch, da mỏng.

Khi lột da mặt, tái tạo da cần có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ da liễu cảnh báo tình trạng làm đẹp bất chấp

Thời gian cuối năm nhu cầu làm đẹp tăng cao, kèm theo việc tràn lan các sản phẩm được quảng cáo rầm rộ với công dụng lột da mặt, tái tạo da thần thánh nhưng thực hư độ an toàn của chúng đều chưa được kiểm chứng. Việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, hoặc gây biến chứng vô cùng nặng nề.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Tiến Thành cho biết, peel da có ba mức độ khác nhau: nông, sâu, trung bình. Các hóa chất thường dùng là salicylic, acid glycolic, retinol, lactic acid… với nhiều nồng độ khác nhau.

Khi được peel da, tùy vào loại hóa chất và nồng độ được sử dụng, người dùng sẽ có cảm giác nóng rát, châm chích. Sau khi peel da có thể bị căng, đỏ nhẹ trong vòng 1 - 2 ngày đầu, sau đó da sẽ khô, hơi xỉn màu và bong tróc nhẹ trong vòng 5 - 7 ngày.

Thời gian hồi phục sau mỗi lần peel da cũng khá nhanh, thường từ 7 - 10 ngày tùy theo cơ địa từng người. Đặc biệt việc thực hiện peel da này vô cùng nghiêm ngặt, phải thực hiện trực tiếp các bác sĩ có kinh nghiệm về da, thẩm mỹ da do peel da sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, như khiến da bị tổn thương, bỏng, bùng phát mụn trứng cá, viêm nhiễm, thậm chí để lại sẹo. Sau khi lột, da nhạy cảm cần được chăm sóc đúng cách để tối ưu hiệu quả điều trị, đẩy nhanh hồi phục và hạn chế biến chứng như viêm, nhiễm trùng.

"Vì thế, peel da cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu, các cơ sở phải được sở y tế cấp phép danh mục kỹ thuật trong khám và chữa bệnh để ngăn ngừa các biến chứng khi thực hiện phương pháp này. Đặc biệt, cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu trước, trong và sau khi peel", BS. Thành nhấn mạnh.

Khánh Mai