Bộ trưởng Bộ Y tế: Không dập được dịch ở Bắc Giang sẽ lây lan sang các tỉnh khác

Tại cuộc họp, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết, tình hình dịch tại địa phương này vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, trong khu vực phong tỏa, cách ly xã hội tập trung đông công nhân, lượng F1 lớn. Hiện trên địa bàn đang cách ly tập trung trên 12.600 F1. Khu phong tỏa ở Việt Yên tập trung trên 6 vạn công nhân. 6 vạn công nhân này lại tập trung ở 3 xã của huyện này nên mật độ rất đông.

Ba ngày qua, lực lượng chức năng vừa tập trung lấy mẫu trên diện rộng, vừa bám vào các điểm có nguy cơ cao và số lượng F0 tăng lên rất nhanh. Hầu hết số F0 mới phát hiện đều là các trường hợp được xác định là F1 trước đó. “Tỷ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại ổ dịch công ty SJ Tech bị nhiễm đầu tiên ở khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, tỷ lệ chuyển từ âm sang dương là 79%.

Tại Công ty Hosiden, tỷ lệ này là 55%. Riêng Công ty Hosiden đã có 660 F0, riêng trong ngày hôm qua hơn 300 F0”, đại diện tỉnh Bắc Giang nói. Toàn bộ công nhân tại Công ty Hosiden hiện đã được cách ly riêng từ đầu.

Đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, đến nay có 18 trường hợp trong khu dân cư có lây nhiễm cộng đồng, nhưng số này đều liên quan tới công nhân mắc COVID-19 như người nhà, chủ nhà trọ.

Ngoài ra, trong 2 ngày 24 và 25/5, Bắc Giang cũng ghi nhận thêm 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm, trong đó có 2 nhân viên y tế tuyến huyện và 1 nhân viên y tế ở tuyến xã.

Theo báo cáo của Bắc Giang, số bệnh nhân chắc chắn sẽ còn tăng, bởi hiện tại còn hơn 50 nghìn mẫu nguy cơ cao chưa có kết quả xét nghiệm. Với hơn 50 nghìn mẫu này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo không tiến hành xét nghiệm gộp nữa, mà phải lấy xét nghiệm ngay tại chỗ, lập 100-200 điểm lấy mẫu để test nhanh.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: “Ngày 25/5, kết quả xét nghiệm dương tính tăng hơn gấp 3 lần so với một số ngày cao nhất ở Bắc Giang. Số mắc ghi nhận tới 375 ca. Đây là kết quả lấy từ số mẫu mẫu xét nghiệm từ ngày 22/5 đến nay".

Theo đánh giá của Thứ trưởng, số bệnh nhân dương tính vẫn sẽ gia tăng do đang tổng lực tiến hành xét nghiệm. Bắc Giang hiện vẫn đảm bảo điều kiện thu dung cách ly các trường hợp F1, F0. Hiện tại, Bắc Giang đã sẵn sàng lên kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến số 1. Đồng thời, Bắc Giang đã thiết lập xong khu ICU - điều trị bệnh nặng với 58 giường.

Về nhân sự, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Chợ Rẫy cử ra 2 ekip hồi sức để chiều 25/5 có mặt tại Bắc Giang, hỗ trợ tỉnh, tập huấn, tham gia thu dung điều trị bệnh nhân nặng.

Bộ trưởng cho biết: “Chủng lây lần này lây rất nhanh, mạnh, lan rất rộng, có khả năng nhân lên, phát tán mầm bệnh rất rộng, chủng lần này cũng có những điểm khác biệt”.

Tuy nhiên theo ông, điểm tạm an tâm là hầu hết các trường hợp dương tính mới đều đã trong khu phong tỏa, nhà máy khu công nghiệp nên việc lây nhiễm cộng đồng dù có những không lớn. Do đó, mhiệm vụ là ngăn chặn bằng được lây nhiễm tại khu công nghiệp.

“Làm sao để phòng chống, dập dịch bằng được ổ dịch ở Bắc Giang. Nếu không làm được là thất bại, sẽ lây lan ra các tỉnh thành khác”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Những biện pháp dập dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra một số biện pháp cụ thể để dập dịch trong thời gian tới tại Bắc Giang.

Thứ nhất, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế phải cùng tỉnh Bắc Giang đánh giá lại nguy cơ dịch ở tất cả các huyện, không riêng 4 huyện đang cách ly theo Chỉ thị 16. Đối với các khu vực khác, nếu có vấn đề gì thì mạnh dạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc 16++. “Việc này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh quyết định” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói

Thứ hai, đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót trường hợp F1. “Chỉ cần bỏ sót một trường hợp cũng gây hậu quả khôn lường sau đó”, người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh.

Thứ ba, các khu vực có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng… phải thực hiện đóng băng các điểm dân cư, áp dụng thiết chế cách ly tập trung trên toàn bộ các khu vực này và mở rộng sang các khu vực khác có đông công nhân và có yếu tố nguy cơ. Phải coi cả vùng này là khu cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được dịch.

Thứ tư, tiếp tục giám sát sàng lọc và sàng lọc liên tục, xét nghiệm 3 ngày 1 lần. Thay đổi phương thức lấy mẫu và trả kết quả để xét nghiệm nhanh và hiệu quả. Nếu lại lấy mẫu và gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và CDC tỉnh thì sẽ gây ra tình trạng quá tải.

Thứ năm, các tổ giám sát COVID-19 trong cộng đồng đã được thành lập tại Bắc Giang và bây giờ là lúc các tổ này phải được tổ chức lại, phải đi giám sát lại, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Đã áp dụng Chỉ thị 16 thì phải áp dụng nghiêm, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Tinh thần chung là “làm sạch” công nhân qua nhiều vòng. Không làm sạch, không có cách ly tập trung và làm sạch bằng xét nghiệm thì không thể dừng chuỗi lây nhiễm này được. Do đó, khi phát hiện ra F0, F1 thì phải lập tức có phương án đi đưa ngay để làm sạch môi trường công nhân.

“Đối với các khu công nghiệp khác cũng giám sát, sàng lọc. Dịch lần này không như lần trước là lây theo chuỗi từ một người tiếp xúc tới người khác, rồi lây tiếp, lần này còn lây thêm cả không khí, phát tán trong khu công nghiệp, trong không gian hẹp. Virus trong môi trường kín thì lập tức lây cho tất cả", Bộ trưởng nói.

Hà Minh