Biệt thự, nhà phố tại TP.HCM vẫn khó bán cho giới nhà giàu

Theo báo cáo quý I-2024 về thị trường bất động sản .HCM của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung biệt thự, nhà phố được chào bán trong 3 tháng đầu năm là 762 căn, giữ ổn định theo quý nhưng cải thiện 13% theo năm.

Nguồn cung mới của phân khúc biệt thự ,nhà phố hạn chế

Trong đó, các sản phẩm có giá trên 30 tỉ đồng, chiếm 76% với 85% nguồn cung sơ cấp nằm tại TP. Thủ Đức.

Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm cả TP.HCM chỉ có duy nhất 42 căn biệt thự, nhà phố mở bán mới. Nguồn cung mới đến từ một dự án duy nhất được ra mắt là Đông Tăng Long – Hưng Gia (TP Thủ Đức), với phân khúc giá khoảng 10 tỉ đồng.

Lý giải về sự hạn hẹp này, ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Việt Nam cho biết: Nguồn cung phân khúc biệt thự nhà phố vốn đã bị giới hạn suốt 3 năm qua do gặp nhiều rào cản về pháp lý, dẫn đến các dự án mới bị đình trệ. Do đó, sự hạn chế về nguồn cung mới trong những tháng đầu năm 2024 cũng là điều dễ hiểu.

Tỉ lệ hấp thụ phân khúc biệt thự nhà phố trong quý I-2024 vẫn còn khá khiêm tốn. Ảnh: Savills

Lực mua biệt thự nhà phố chủ yếu ở phân khúc 10 tỉ đồng

Xét về lượng giao dịch, đã có chuyển biến tích cực khi chỉ số tăng 72% theo quý và 143% theo năm, đạt 112 căn. Tuy nhiên, sức cầu vẫn còn khá khiêm tốn.

Lượng hàng tồn kho trước đó có tỉ lệ hấp thụ kém chỉ đạt 13%, bởi giá bán cao và kích thước căn lớn.

Trong khi đó, nguồn cung mới lại được ưa chuộng với tỉ lệ hấp thu tốt ở mức 45% nhờ vào uy tín của chủ đầu tư và giá bán hợp lý, tức khoảng 10 tỉ đồng.

Điều này cũng tương đồng với báo cáo thị trường bất động sản quý I-2024 của DKRA Group. DKRA cho biết các giao dịch phát sinh ở phân khúc biệt thự - nhà phố chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá dưới 10 tỉ đồng/căn. Mức giá cao hơn rất khó bán.

Xét về giá bán sơ cấp, Savills cho biết giá đã giảm 13% theo quý, do sản phẩm mới giá rẻ và chiết khấu lớn, được các chủ đầu tư áp dụng để thúc đẩy lượng bán ra.

Trong 9 tháng còn lại của năm nay, đơn vị này dự kiến nguồn cung tương lai đạt 1.149 căn, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Trong đó, các dự án mới chỉ chiếm 34% với các dự án nổi bật như Foresta (TP Thủ Đức), The Meadow (Bình Chánh) và L'Arcade (quận 7).

"Hiện những dự án này đều đã được cấp giấy phép xây dựng. Phần lớn nguồn cung trong tương lai sẽ là nhà phố và phân khúc giá là các sản phẩm trên 20 tỉ đồng. Đến năm 2026, nguồn cung tương lai dự kiến đạt 4.845 căn" - chuyên gia tại Savills cho biết thêm.

THU HÀ