Barca giảm sức hút tài trợ sau khi Messi rời đi

"Kể từ bây giờ, Barca sẽ vất vả hơn trong việc giữ chân các nhà tài trợ cũ và tìm kiếm những đối tác mới", Marc Ciria, chuyên gia về tài chính của Barca, nói trên Marca.

Chuyên gia này phân tích tiếp: "Màn trình diễn trên sân của đội bóng rất quan trọng, nhưng rõ ràng sự ra đi của Messi ảnh hưởng nhiều đến các nhà tài trợ".

Nhân viên Barca gỡ áp phích hình Messi bên ngoài sân Camp Nou. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Brand Finance ước tính việc Leo rời Barca có thể khiến giá trị thương hiệu của đội bóng này giảm 137 triệu euro, tương đương 11%. Giá trị thương hiệu của Barca rơi vào khoảng 1,26 tỷ euro.

Ciria dự đoán Barca phải bù đắp sự ra đi của Messi bằng những thành công trên sân cỏ, đơn cử như việc vô địch Champions League. "Kết quả của đội bóng bây giờ là chìa khóa giữ chân các đối tác", Ciria nói.

Trong nhiều năm qua, câu chuyện về Messi, cũng như sức hút của siêu sao người Argentina giúp Barca kiếm được nhiều bản hợp đồng tài trợ. Vào tháng 2, Chủ tịch Barca, Joan Laporta từng khẳng định Messi mang về 1/3 tổng doanh thu cho CLB.

“Barca lâm vào khủng hoảng tài chính không phải do Messi. Cậu ấy mang về nhiều hơn con số CLB phải chi ra", ông Laporta tuyên bố.

Thời gian tới, Barca phải chuyển hướng xây dựng thương hiệu dựa trên những cái tên đến từ lò La Masia như Ansu Fati, hay tân binh Memphis Depay.

Hợp đồng hiện tại của Barca với tập đoàn Rakuten sẽ hết hạn vào tháng 6/2022, với mức 55 triệu euro/mùa. Tuy nhiên, trong mùa giải 2021/22, tập đoàn Nhật Bản chỉ đồng ý trả cho Barca 30 triệu euro để tên của họ xuất hiện trên áo đấu.

Một phần nguyên nhân cho sự suy giảm tiền tài trợ này đến từ tương lai không chắc chắn của Messi trước đó. Ngoài ra, một hợp đồng tài trợ lớn khác của Barca với hãng trang phục thể thao Nike của Mỹ cũng sẽ hết hạn vào tháng 7/2022.

Brand Finance dự đoán đội chủ sân Camp Nou có thể mất 77 triệu euro tiền từ các hợp đồng tài trợ, bên cạnh khoảng 43 triệu euro tiền bán áo đấu và các mặt hàng liên quan khác.

Chủ tịch PSG: 'Hy vọng Messi không đòi tăng lương' Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi trả lời hóm hỉnh khi được hỏi về khả năng tuân thủ luật công bằng tài chính của PSG sau sự có mặt hàng loạt tân binh ngôi sao trong hè này.

Hồng An