Báo Ba Lan nói thực về con số 1.500 xe tăng Nga 'sản xuất mới' trong năm 2023

Các chuyên gia đến từ cổng thông tin Defence 24 của Ba Lan quyết định tìm hiểu tuyên bố của giới truyền thông tại Moskva vào đầu năm ngoái rằng trong năm 2023, tổ hợp công nghiệp quân sự Nga sẽ sản xuất và cung cấp cho quân đội tới 1.500 xe tăng các loại.

Thậm chí còn hơn thế nữa khi từng có thông báo cho biết số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) thực tế được giao năm ngoái cho Quân đội Nga có thể lên tới 2.100 chiếc, tức là từ 100 đến 175 MBT các loại mỗi tháng.

Và trong bối cảnh đó, có vẻ như Liên bang Nga dư thừa thiết giáp nhằm bù đắp những tổn thất cao, chẳng hạn như những gì đã được ghi nhận trong các trận chiến ở Avdiivka. Tuy nhiên phân tích tình hình chi tiết hơn, bức tranh lại cho thấy điều thú vị.

Như các nhà phân tích của tờ Defense 24 đưa ra trong bài đánh giá của họ, phía Nga chỉ đơn giản là "rất sáng tạo" trong việc thao túng số lượng xe tăng được giao cho quân đội.

Trong dữ liệu về "tình hình sản xuất của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga", họ chỉ cần nhập số lượng của tất cả xe tăng mà Quân đội Nga có thể đã nhận được vào năm ngoái.

Đơn giản là chỉ cần đưa MBT ra khỏi nơi bảo quản tại các căn cứ lưu trữ, đưa đi khôi phục tại các nhà máy sửa chữa của Bộ Quốc phòng Nga, hoặc hiện đại hóa tại một số cơ sở - tất cả các phương tiện này đều được thống kê là "xe tăng mới".

Do vậy "trên giấy tờ", Quân đội Nga thực sự có thể nhận 100 đến 175 xe tăng mỗi tháng, mặc dù điều này không loại trừ bao gồm cả những chiếc đã được sửa chữa nhiều lần trong tháng hiện tại.

Một ví dụ điển hình được đưa ra đó là những xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv hiện tại theo nhận xét chỉ là lấy khung thân T-90A ra để tích hợp tháp pháo mới thay vì sản xuất từ đầu.

Nói cách khác, theo tờ báo Ba Lan, phía Nga muốn tạo ấn tượng rằng họ có thêm ít nhất 1.500 xe tăng mới sản xuất, mặc dù điều này hoàn toàn không xảy ra trên thực tế.

Trong đánh giá sau đó, tờ Defense 24 đã dựa trên logic sau: Ngay cả khi người Nga có thể “nhập khẩu thay thế” hoàn toàn các linh kiện, máy móc cho ngành công nghiệp xe tăng, thì cũng khó có khả năng dẫn đến sản lượng tăng mạnh như vậy.

Ngành công nghiệp quân sự Nga còn gặp vấn đề thiếu nhân sự có trình độ, điều này càng được củng cố bởi một yếu tố đã ghi nhận trong thực tế.

Cụ thể trong những tháng đầu năm 2022, nhiều công nhân của các nhà máy quốc phòng đã được huy động vào quân đội, và từ đó những người này vẫn chưa trở lại nơi làm việc.

Một yếu tố khác cũng cần nói tới đó là thêm xe tăng phải đi kèm với thêm đội ngũ vận hành, để đào tạo một kíp lái "quen việc" cần thời gian tối thiểu tới 1 năm.

Điều này nghĩa là nhiều chiến xa ở trong tình trạng không có người điều khiển và vẫn nằm tại nhà máy, hoặc đơn giản là nhân sự không đủ thành thạo để đạt được hiệu suất chiến đấu tốt.