Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tổng kết công tác năm 2023

Toàn cảnh hội nghị tổng kết.

Theo báo cáo của Ban Quản lý, năm 2023, Ban Quản lý đã hoàn thành 3/3 nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh giao từ đầu năm; hoàn thành 43/43 nhiệm vụ thường xuyên.

Trong năm 2023, tuy gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh tế cửa khẩu nhưng Ban Quản lý đã phát huy tốt vai trò đầu mối quản lý tại cửa khẩu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện các biện pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa. Đặc biệt, trong năm 2023, Ban Quản lý đã tích cực trao đổi, hội đàm với các đơn vị, ngành phía Trung Quốc để cùng thống nhất mở lại hoạt động 2 cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng số cửa khẩu của tỉnh thực hiện thông quan hàng hóa lên 7 cửa khẩu; thống nhất một số giải pháp tiện lợi hóa thông quan nhằm tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu. Cùng đó, Ban Quản lý luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Cùng với đó, năm 2023, Ban Quản lý đã cùng với các lực lượng tại cửa khẩu tổ chức thực hiện tăng thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu đạt hiệu quả cao. Theo đó, năm 2023, tổng số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu theo Nghị quyết số 01/2019NQ-HĐND tỉnh tại các cửa khẩu của tỉnh được gần 641 tỷ đồng, tăng hơn 136% với năm 2022. Ngoài ra, Ban Quản lý đã thực hiện tốt công tác quản lý các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý trong thực hiện các nhiệm vụ được giao của năm 2023.

Đồng chí Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phát biểu chỉ đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tổ chức lập quy hoạch xây dựng còn nhiều bất cập, các chỉ tiêu dự báo quy hoạch chưa sát với thực tế; tiến độ lập một số đồ án quy hoạch còn chậm; Ban Quản lý đã có bước kiện toàn, quản lý các khu vực cửa khẩu ngày càng hiệu quả hơn, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng phát triển của khu kinh tế cửa khẩu và xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế; việc thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán một số dự án đã hoàn thành do Ban Quản lý làm chủ đầu tư còn chậm; công tác quản lý cán bộ, đảng viên chưa thực sự tốt, trong năm 2024 cần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để khắc phục các hạn chế này, phòng ngừa các vụ việc vi phạm tương tự.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trong năm 2024, Ban Quản lý tiếp tục tập trung cao độ, sớm hoàn thành việc Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn để làm cơ sở điều chỉnh các quy hoạch tiếp theo; tiếp tục thực hiện tốt công tác đối ngoại, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, đầu tư trong khu vực cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan nâng cao khả năng dự báo tình hình, nắm bắt các chính sách, biện pháp áp dụng đối với hoạt động xuất, nhập khẩu của phía Trung Quốc; tăng cường công tác quản lý, điều hành và thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo các hoạt động tại cửa khẩu được thực hiện thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, có trật tự.

Ban Quản lý tiếp tục chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc vượt thẩm quyền; tập trung tham mưu tổ chức thực hiện tốt Nền tảng cửa khẩu số và Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa; thực hiện các thủ tục quyết toán các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đồng chí nhấn mạnh: Ban Quản lý cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiếp tục nâng cao, đề cao tinh thần trách nhiệm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải sâu sát, quyết liệt hơn; nâng cao nhận thức, thái độ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ, công chức; phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, xây dựng lực lượng, tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh, phòng, chống tệ phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng.

TRÍ DŨNG - KHÁNH CHI