Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các cấp, ngành thường xuyên theo dõi, sâu sát, nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, vướng mắc của các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ - Ảnh: H.T

Năm 2023, phong trào KTTT, hợp tác xã (HTX) có nhiều khởi sắc. Nhiều mô hình mới, ứng dụng công nghệ cao, liên doanh liên kết hiệu quả đã mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên. Bên cạnh đó, nguồn lực hỗ trợ cho các HTX cũng được các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ. Liên minh HTX tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan thường trực BCĐ Đổi mới và phát triển KTTT tỉnh.

Theo đó, đã phối hợp với 9 chi nhánh liên minh HTX các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trên 30 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thành viên và người lao động trong HTX với trên 800 lượt người tham gia. Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn cho hơn 30 HTX về thành lập mới, giải quyết các vướng mắc về tiếp cận chính sách thuế, đất đai, xúc tiến thương mại...

Đặc biệt, năm 2023, Quỹ Hỗ trợ HTX tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn, giải ngân cho vay 27 dự án với tổng số tiền giải ngân 9,45 tỉ đồng; dư nợ cho vay 14,5 tỉ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.981 tổ hợp tác, 341 HTX và 2 liên hiệp HTX với 82.256 thành viên. Doanh thu bình quân năm 2023 đạt gần 407 triệu đồng/tổ hợp tác, đối với HTX là 1,3 tỉ đồng/HTX.

Trong năm đã có 16 HTX thành lập mới, tạm ngừng hoạt động 13 HTX, giải thể 2 HTX, chuyển sang loại hình khác 1 HTX. Đã thành lập mới nhiều HTX ở vùng núi, đặc biệt là ở huyện Đakrông.

Một số mô hình HTX kiểu mới, tổ hợp tác, trang trại gắn với các chuỗi giá trị nông sản an toàn và có giá trị kinh tế cao, mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp và nông dân thông qua HTX đã được hình thành.

Thảo luận tại cuộc họp, nhiều ý kiến tập trung đánh giá, phân tích và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả khu vực KTTT trên địa bàn; đề xuất phương án củng cố, hợp nhất, sáp nhập các HTX; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ quản lý HTX có chất lượng; các phương thức hỗ trợ HTX về chứng nhận chất lượng, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu...

Đồng thời đề ra nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2024 để tập trung thực hiện, hướng dẫn xây dựng phong trào KTTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, hoạt động có hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là thành viên BCĐ Đổi mới và phát triển KTTT cấp tỉnh, cấp huyện cần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa, trong đó phải thường xuyên theo dõi, sâu sát, nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, vướng mắc của các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho KTTT phát triển.

Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham mưu BCĐ Đổi mới và phát triển KTTT tỉnh về kế hoạch hoạt động, các chủ trương, chính sách, đặc biệt là việc triển khai Luật Hợp tác xã năm 2023; tổ chức các diễn đàn, đối thoại chính sách theo từng nhóm ngành nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, tư vấn, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến KTTT; kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực KTTT để học tập, nhân rộng.

Các sở, ngành, địa phương, thành viên BCĐ căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, đề cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho phong trào KTTT của tỉnh ngày càng phát triển và lớn mạnh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Hà Trang