Bài học từ việc chính phủ Hà Lan từ chức do cáo buộc sai về thuế

Mark Rutte là thủ tướng có thời gian cầm quyền lâu nhất trong lịch sử à Lan. Ông cũng người đầu tiên của đảng tự do trở thành Thủ tướng Chính phủ ở Hà Lan trong 92 năm.

Hôm 15/1/2021, Thủ tướng Mark Rutte đã nộp đơn từ chức của toàn bộ nội các lên Quốc vương Willem-Alexander. Động thái diễn ra trong bối cảnh tổng tuyển cử ở Hà Lan sẽ diễn ra sau 2 tháng nữa.

Reuters đưa tin sự sụp đổ của chính phủ Hà Lan dưới thời ông Rutte là kết quả của một cuộc điều tra do Quốc hội Hà Lan tiến hành hồi cuối tháng 12/2020. Cuộc điều tra cho thấy cơ quan thuế của chính phủ Hà Lan đã cáo buộc sai hàng ngàn người "lừa đảo tiền trợ cấp chăm sóc trẻ em".

Khoảng 10.000 gia đình đối mặt cáo buộc lừa đảo, theo các nhà điều tra của Quốc hội Hà Lan. Họ buộc phải trả lại khoản tiền trợ cấp hàng chục ngàn euro trợ cấp và bị từ chối kháng cáo từ năm 2012 đến nay. Báo cáo điều tra của Quốc hội đã gọi đây là "sự bất công chưa từng có tiền lệ".

Nhiều gia đình đã lâm vào cảnh khánh kiệt, lao động chính bị thất nghiệp và nợ nần chồng chất, vợ chồng ly dị vì cáo buộc sai của chính quyền. Giới truyền thông Hà Lan ước tính khoảng 26.000 người chịu ảnh hưởng trong bê bối.

Sự việc có dấu hiệu phân biệt chủng tộc khi nhiều gia đình mà cơ quan thuế nhắm tới là người nhập cư hoặc người có hai quốc tịch. Cơ quan thuế của chính phủ Hà Lan đặt khoảng 11.000 gia đình có hai quốc tịch vào diện "giám sát đặc biệt".

Nạn phân biệt chủng tộc từ là vấn đề nhức nhối ở Hà Lan trong thời gian dài nhưng các đời chính phủ không thể giải quyết dứt điểm. Ông Orlando Kadir, luật sư đại diện cho 600 gia đình, kể rằng nhiều thân chủ của ông tin rằng các quan chức thuế chỉ chọn ra những người "có tên giống người nước ngoài" để điều tra.

Chính phủ của ông Mark Rutte đã xin lỗi các gia đình bị cáo buộc sai và chi 500 triệu euro để bồi thường. Trung bình mỗi gia đình nhận 30.000 euro.

Hai tháng sau đó, chính phủ của Mark Rutte được bầu lại. Chính phủ của ông cũng từng từ chức vào năm 2012 sau khi các cuộc đàm phán ngân sách đổ vỡ và được bầu lại.

Tùng Lâm/The Guardian