Bắc Giang: Dự kiến di chuyển toàn bộ 4.000 công nhân và người dân tại thôn Núi Hiểu để khử khuẩn làm sạch môi trường

Tối 2/6, UBND tỉnh Bắc Giang có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, đến 19 giờ 00 phút ngày 2/6, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn 2 ổ dịch Covid-19 vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tổng số trường hợp F0 là 2.683 trường hợp (tăng 157 trường hợp); F1 là 18.112 trường hợp; F2 là 81.627 trường hợp.

Trong số 157 trường hợp F0 tăng thêm trong ngày ở tỉnh Bắc Giang thì có 1 trường hợp ở Khu công nghiệp Vân Trung, 145 trường hợp ở Khu công nghiệp Quang Châu. Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân, ngoài ra có một số trường hợp không phải là công nhân do là người nhà, người tiếp xúc gần, được phát hiện tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên (thôn Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng), đã ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Nhân viên y tế xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên. Ảnh: Minh Thu

Về công tác truy vết, xét nghiệm, ngày 2/6, tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai lấy mẫu toàn bộ các công dân trong các khu vực bị phong tỏa, sinh sống, tạm trú, cư trú trên địa bàn được lấy mẫu trên địa bàn thôn Hoàng Mai 1, 2, 3, Ninh Khánh, Yên Ninh - thị trấn Nếnh. Tổng cộng đến nay đã lấy 929.283 mẫu (riêng trong ngày 2/6/2021 là 63.762 mẫu); đã chạy 837.660 mẫu.

Song song với việc lấy mẫu xét nghiệm trong các khu cách ly, phong tỏa, các đối tượng có nguy cơ cao, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã lấy mẫu tầm soát cộng đồng được 237.788 người, đến nay chưa có kết quả trường hợp nào dương tính.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo quản lý nghiêm tại khu cách ly không để lây chéo; số đủ 21 ngày, khi về địa phương vẫn phải giám sát quản lý chặt thêm 7 ngày nữa (phải tuyên truyền vẫn còn nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho mình và người thân). Đến nay, đã có 5.546 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung được đưa về nơi cư trú tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tỉnh dự kiến di chuyển toàn bộ 4.000 công nhân và người dân tại thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên để tiến hành khử khuẩn làm sạch môi trường tại khu vực này, tổ chức xét nghiệm đảm bảo điều kiện an toàn trước khi được đưa trở lại địa bàn.

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch với số tiền trên 2,6 tỷ đồng.

Công nhân Công ty Fuhong Precision Component Bắc Giang được tiêm vaccine Covid-19.

Qua kết quả thẩm tra điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN của Tổ công tác liên ngành của tỉnh, trong ngày 2/6, đã có thêm 4 DN đủ điều kiện an toàn sản xuất. Như vậy, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có 16 DN với trên 5.400 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn Covid-19 đã được cho phép hoạt động trở lại.

Các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục hướng dẫn các DN tiếp theo hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn; điều kiện về nơi ở tập trung trong DN; tập hợp đón công nhân về nơi ở tập trung để xét nghiệm Covid-19 trước khi đi làm trở lại.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và 10 huyện, TP chiều 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bởi nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng luôn thường trực. Do đó cần nâng cao hơn một bước nữa các biện pháp phòng dịch.

Ông Dương đề nghị các huyện cần tập trung làm chặt, tầm soát, truy vết các trường hợp liên quan, tiếp tục quản lý tốt các trường hợp đã hoàn thành cách ly từ tỉnh. Riêng huyện Việt Yên cần quyết tâm giải tỏa công nhân ra khỏi thôn Núi Hiểu, quản lý tốt các khu cách ly vì đây đều là những người nguy cơ cao.

Thiên Tú