ASEAN - Úc mở rộng hợp tác

Tối 4-3 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng ạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Melbourne, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Úc, thăm chính thức Úc và New Zealand đến ngày 11-3.

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ - Úc có chủ đề "Đối tác cho tương lai", được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Úc diễn ra năng động trên nhiều lĩnh vực.

Hội nghị được kỳ vọng là một dịp tốt để lãnh đạo cấp cao ASEAN và Úc cùng nhìn lại, đánh giá một cách tổng thể quan hệ giữa hai bên trong 50 năm qua, đặc biệt là quá trình triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa ASEAN và Úc được thiết lập từ năm 2021 đến nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Melbourne, bang Victoria - Úc Ảnh: Nhật Bắc

Đây cũng là dịp để lãnh đạo hai bên trao đổi, đề ra tầm nhìn, những phương hướng và biện pháp cụ thể để mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng ộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhận định quan hệ giữa ASEAN và Úc trong 50 năm qua rất tốt đẹp. Tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng gia tăng. Hợp tác giữa hai bên ở tất cả các lĩnh vực, bao gồm thương mại, kinh tế, văn hóa - xã hội... và các lĩnh vực mới đều đang được triển khai rất hiệu quả. Các nước ASEAN đều đánh giá rằng Úc là một trong những Đối tác chiến lược toàn diện và có nhiều hợp tác thực chất, hiệu quả với các thành viên của khối.

"Dự kiến, hai bên, đặc biệt là phía Úc, sẽ trao đổi và đề xuất những sáng kiến hợp tác mới. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ có những sáng kiến mang tính đột phá, góp phần tạo thêm nguồn lực và cơ sở để quan hệ ASEAN - Úc phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt kỳ vọng.

Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhấn mạnh Úc muốn tăng cường hợp tác kinh tế hơn nữa với ASEAN. Bởi ASEAN hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Úc, thậm chí hơn cả Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ.

Vì vậy, Úc muốn củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ này dựa trên những nền tảng đó, hướng tới xây dựng hợp tác chiến lược và chính trị trong khu vực.

"Sẽ có rất nhiều lĩnh vực ưu tiên tại hội nghị sắp tới, đặc biệt sẽ có một số thông báo quan trọng về hợp tác kinh tế. Cũng sẽ có một số sự kiện bên lề quan trọng diễn ra ở Melbourne xoay quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác hàng hải hay vai trò của các nhà lãnh đạo mới nổi. Chúng tôi rất coi trọng và đánh giá cao những nội dung thảo luận này" - Đại sứ cho biết.

Đồng thời, nước Úc muốn nhấn mạnh về vai trò trung tâm của ASEAN trong chiến lược khu vực của mình, hy vọng rằng hội nghị này sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Úc đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương mà Úc kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng tầm hơn nữa sau chuyến thăm này.

Dương Ngọc