Army Games 2021: Hòa quyện văn hóa truyền thống và hiện đại

Trước khi lên đường sang Liên bang Nga tham dự Army Games vào đầu tháng 8, diễn viên Bùi Phi Trường đã chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân Điện tử về các tiết mục mà anh đã dày công luyện tập, dàn dựng trong nhiều ngày qua.

Phóng viên (PV): Cảm giác của anh ra sao khi lần đầu tham gia Army Games?

Diễn viên Bùi Phi Trường: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Army Games nên cảm xúc bây giờ là hồi hộp, vui mừng và háo hức. Hiện nay, tôi cùng với các đồng nghiệp vẫn đang cố gắng nỗ lực hết mình luyện tập để đi tới hoàn thiện chương trình và chuẩn bị các công tác sẵn sàng thi đấu với tinh thần tốt nhất. Chỉ còn ít ngày nữa thôi là Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật sẽ lên đường tham gia Army Games 2021 tại Liên bang Nga. Được giao lưu trực tiếp với đoàn văn hóa nghệ thuật của các quốc gia, chúng tôi sẽ “cháy” hết mình qua từng tiết mục. Hoạt động này cũng là cơ hội để chúng tôi được hiểu hơn văn hóa của các quốc gia khác trên thế giới.

Tiết mục "Sen đá" do Thượng úy QNCN, diễn viên Bùi Phi Trường thực hiện cùng bạn diễn.

PV: Những tiết mục tham gia Army Games của anh có điểm gì đặc sắc và nổi bật?

Diễn viên Bùi Phi Trường: Đối với cá nhân tôi, tiết mục múa “Sen đá" được chúng tôi gửi gắm tình cảm, dành nhiều tâm huyết và công sức để thực hiện. Qua tác phẩm này, chúng tôi muốn nói đến sự đâm trồi nảy nở từ sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, tạo hóa đến sự sống của muôn loài...điều đó làm cho chúng ta suy nghĩ theo nhiều chiều hướng đồng thời liên tưởng tới những điều gọi là "trừu tượng" gợi “lối mở” cho mỗi khán giả thưởng thức nghệ thuật. Qua sự chuyển động trong múa và kết hợp của người diễn, chắc chắn tiết mục này sẽ để lại dấu ấn sâu đậm với người xem.

Ngoài ra còn có tiết mục múa solo dành cho nam chủ đề “Chí anh hùng”. Tác phẩm khắc họa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Qua tác phẩm, tôi muốn nhấn mạnh vào hình ảnh người chiến sĩ với ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất, uy nghi... Thông qua khai thác ngôn ngữ hình thể, tôi muốn đưa vào những nét truyền thống đặc trưng của các thế hệ cha ông đi trước, kết hợp với hình thức đương đại của thời nay. Truyền thống và hiện đại cùng đi chung trên một lối tư duy trong tiết mục, sâu chuỗi lại sẽ là một tác phẩm có nội dung và cốt truyện đan xen, đem tới cho khán giả những cảm xúc mới mẻ, hấp dẫn.

Tiết mục múa "Qua sông", chúng tôi muốn nói lên hình ảnh của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ; tình thương giữa quân và dân trong cuộc sống hằng ngày; trong khó khăn, gian khổ, khi chiến tranh cũng như hòa bình thì người chiến sĩ luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ nhân dân. Điều đặc biệt trong tác phẩm là tác giả muốn nhấn mạnh tinh thần tình đồng chí, đồng đội, tình thương yêu nhân dân thông qua ngôn ngữ hình thể kết hợp chuyển động, tương tác giữa 4 người. Tiết mục này sẽ mang đến cho người xem cảm xúc mới lạ, có chút mộc mạc của làng quê, một chút bình dị của nông thôn, sự giản dị về nhân cách của người lính. Hy vọng rằng, khán giả sẽ đón nhận tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm.

Tiết mục "Qua sông"

PV: Để chuẩn bị Army Games lần này, anh đã lựa chọn tiết mục mang đặc sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống ra sao?

Diễn viên Bùi Phi Trường: Để chuẩn bị Hội thao Quân sự quốc tế lần này, tôi cùng ê kíp đã lựa chọn những tiết mục mang những nét độc đáo của bản sắc dân tộc Việt Nam. Với tinh thần muốn được quảng bá nhiều hơn tới các nước về những nét đặc sắc riêng biệt của các dân tộc, vùng miền và sự đa dạng, phong phú về văn hóa nên chúng tôi sẽ đặt yếu tố truyền thống lên hầu hết các tiết mục. Mỗi tiết mục thể hiện một nét văn hóa riêng biệt không giống nhau, nội dung khác nhau, ý tưởng và cả ngôn ngữ thể hiện cũng không được trùng lặp. Tôi nghĩ rằng, những phương pháp mà chúng tôi đang sử trong từng tác phẩm hứa hẹn sẽ chạm tới trái tim của khán giả Việt Nam và thế giới.

Tiết mục "Chí anh hùng"

PV: Được biết, anh vừa là biên đạo vừa biểu diễn tiết mục của mình, anh có gặp khó khăn gì khi thực hiện các tác phẩm?

Diễn viên Bùi Phi Trường: Trong đợt Army Games năm nay, tôi được giao nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò biên đạo, dàn dựng các tác phẩm và trực tiếp biểu diễn dự thi. Tôi sẽ đảm nhiệm hai việc song song cùng lúc. Trong quá trình làm việc và sáng tác, được làm công việc mình yêu thích, được đứng trên sân khấu là niềm vinh dự, tự hào của người nghệ sĩ, chiến sĩ. Công việc chuẩn bị các tiết mục đến giờ đều diễn ra rất tốt.

Để dàn dựng 3 tiết mục này, bản thân tôi phải chủ động lên ý tưởng và trực tiếp thực hiện những gì mà bản thân đã nghĩ trong đầu. Có điều khó khăn là tiết mục này cần sức bền bỉ và nhịp nhàng trong hơi thở, đòi hỏi kỹ thuật chuyển động cá nhân phải tinh tế nên cần phải tập luyện trường kỳ. Điều này thì tôi đã khắc phục bởi ngày nào tôi cũng phải duy trì chế độ tập luyện đều đặn, kể cả những lúc không đi biểu diễn.

Ngoài 3 tiết mục tự biên tự diễn của tôi, chúng tôi còn có 2 tiết mục nữa là tiết mục "Hương Rừng và Trúc Xinh", tôi và ê kíp biên đạo của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội gồm NSND Kiều Lê, nghệ sĩ Thúy Hằng, Hà Mai đã nhiều ngày nay nỗ lực tập luyện thường xuyên với tinh thần cao nhất và quyết tâm thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)