Anh ra điều kiện để đổ thêm Storm Shadow đến điểm nóng

Tên lửa Storm Shadow được chuyển đến Ukraine.

Không muốn căng thẳng với

Thông tấn Anh dẫn nguồn tin chính nước này cho biết, London có thể chuyển giao thêm ên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP-EG cho Ukraine, nếu Berlin đồng ý xuất khẩu tên lửa tầm xa Taurus cho London để thay thế.

Theo tờ báo, văn phòng Thủ tướng Scholz đang xem xét đề xuất của Anh, thêm rằng đề xuất này nhiều khả năng sẽ nhận được ủng hộ của chính quyền Đức. Hiện chưa rõ London muốn Berlin bán tên lửa mới hoặc loại có sẵn trong biên chế không quân Đức.

Cũng theo bài báo, Bộ Quốc phòng Anh cho biết London và các đối tác, trong đó có Đức, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ những vũ khí tốt nhất để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Là quốc gia đứng đầu EU về cam kết viện trợ cho Ukraine, nhưng tới nay Đức vẫn chưa chấp thuận chuyển giao tên lửa tầm xa Taurus cho Kiev, do lo ngại nước này có thể sử dụng chúng để tập kích lãnh thổ Nga, khiến xung đột lan rộng ra khu vực.

Báo Anh cho rằng, đề xuất mới của London được cho là giải pháp giúp Berlin có thể gián tiếp hỗ trợ Ukraine mà không "chọc giận" Moskva.

Hai quốc gia châu Âu là Anh và Pháp năm ngoái đã chuyển giao cho Kiev tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG với số lượng không tiết lộ. Đây là mẫu tên lửa hành trình có tầm bắn tương đương dòng Taurus và hiện là tên lửa không đối đất tầm xa duy nhất trong biên chế quân đội Ukraine, được trang bị cho chiến đấu cơ Su-24M của Kiev.

Không quân của Kiev đã nhiều lần sử dụng để tập kích các mục tiêu quan trọng của Nga, gần nhất là vụ tấn công tháng 12/2023 vào Crimea khiến tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Moskva bị hư hỏng nặng.

Hôm 16/1, Pháp đã thông báo sẽ chuyển giao cho Ukraine thêm 40 tên lửa Storm Shadow/SCALP EG, trong khi Anh chưa công bố kế hoạch tiếp tục viện trợ Kiev loại đạn này.

Taurus KEPD 350 là tên lửa hành trình phóng từ máy bay và ứng dụng công nghệ tàng hình. Mỗi quả đạn nặng 1,4 tấn, đạt tầm bắn 500 km và có thể bay ở độ cao 30-70 m với tốc độ 1.100 km/h.

Tên lửa sử dụng đầu nổ kép MEPHISTO nặng 481 kg, có khả năng xuyên qua lớp đất hoặc bê tông dày trước khi kích nổ ở bên trong công trình ngầm của đối phương.

Trong khi đó Storm Shadow/SCALP-EG do Anh và Pháp hợp tác phát triển, có tốc độ tối đa 1.000 km/h, đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.

Đầu đạn BROACH của Storm Shadow gồm liều nổ lõm sơ cấp để xuyên phá vỏ giáp xe tăng, bê tông cốt thép và nền đất, mở đường cho đầu đạn nổ phá cỡ lớn lao vào bên trong và gây sát thương tối đa.

Đạn mạnh kèm theo Taurus?

Nói về khả năng Taurus xuất hiện trong xung đột Ukraine, Sevim Dagdelen, thành viên của Đảng cánh tả đối lập ở Đức, đã bày tỏ quan ngại.

Bà Sevim Dagdelen nói thêm rằng bà cũng muốn biết liệu chính phủ có giải quyết vấn đề hạn chế tầm bắn của Taurus khi chúng được chuyển cho Kiev hay không?

Những câu hỏi của Sevim Dagdelen đã được Thomas Hitschler, Quốc vụ viện của Bộ Quốc phòng Liên bang trả lời trong một bản báo cáo rằng: "Thông tin được yêu cầu không thể tiết lộ công khai do tính chất mật của nó".

Những thông tin được đưa ra sau khi Dagdelen cảnh báo rằng Ukraine có thể nhận được tên lửa Taurus, có tầm bắn 500 km và có khả năng tấn công các thành phố nằm sâu trong lãnh thổ Nga, sẽ dẫn đến một sự leo thang nguy hiểm hơn nữa và rõ ràng đẩy Đức tới một cuộc chiến trực tiếp với Nga.

Bà không tin tưởng những gì Kiev đã cam kết với Berlin về việc kiểm soát và tránh tấn công các mục tiêu ở Nga bằng những tên lửa Taurus và gọi niềm tin của Đức là ngây thơ.

"Xét cho cùng, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, trong đó các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Moscow là bằng chứng rõ ràng nhất", Dagdelen nhấn mạnh.

Đức cùng với các đồng minh khác của Mỹ đã tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner mới đây cho biết Berlin có ý định hỗ trợ quân sự 5,3 tỷ USD mỗi năm cho Ukraine cho đến năm 2027.

Clip Su-25 Nga tấn công lực lượng Ukraine tại Donetsk hôm 25/1.

Tiến Thành