Xung đột có nguy cơ lan rộng sau khi Israel tấn công Iran

Ngày 19/4, CNN dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết đã thực hiện một cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Iran, một động thái có nguy cơ châm ngoài cho xung đột diện rộng Trung Đông.

Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian nói với CNN rằng nếu Israel thực hiện thêm bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran, phản ứng đáp trả của Tehran ngay lập tức sẽ diễn ra và ở mức cao nhất.

Ông Abdollahian cho biết, kế hoạch đáp trả ở mức tối đa đã được các lực lượng vũ trang Iran lên kế hoạch.

Xung đột Israel - Iran hoàn toàn có thể nổ ra nếu hai bên không kiềm chế hành động “ăn miếng trả miếng”. (Ảnh: RT)

Theo một chuyên gia quan hệ quốc tế Bobby Ghosh, các hành động quân sự “ăn miếng trả miếng” giữa Israel và Iran sẽ sớm phát triển thành một cuộc xung đột tàn khốc.

“Israel đã hành động, phản ứng của Iran là không thể đoán trước”, ông Ghosh nói.

Cũng theo Ghosh, Iran có thể chọn nhắm mục tiêu vào Israel thông qua các lực lượng ủy nhiệm ở Lebanon và Iraq, cũng như với sự giúp đỡ của Hamas ở và nhóm chiến binh Houthi ở Yemen.

Chuyên gia này cho rằng, các cuộc tấn công vào ngày 18/4 đã đẩy căng thẳng giữa Iran và Israel lên một cấp độ mới và luôn có khả năng dẫn đến kết quả không ai mong muốn.

Nhà phân tích các vấn đề toàn cầu của , Kim Dozier nói "căng thẳng leo thang" giữa các quốc gia có thể dẫn đến đối đầu quân sự của hai bên ở nhiều cấp độ khác nhau.

Trong tuyên bố mới nhất, lực lượng phòng vệ Israel nói với CNN rằng “chúng tôi không có bình luận nào vào lúc này” khi được hỏi về các báo cáo về vụ nổ và tấn công ở Iran và Syria.

Văn phòng Thủ tướng Israel cũng từ chối xác nhận với The Times of Israel rằng Israel đứng sau vụ nổ ở Isfahan.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng, Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Iran. Tuy nhiên Tel Aviv không nhắm đến các cơ sở hạt nhân.

Cũng theo CNN đưa tin, Israel đã thông báo với Mỹ hôm thứ Năm 18/4 rằng họ sẽ trả đũa Iran trong những ngày tới.

“Chúng tôi không tán thành điều đó”, nguồn tin của CNN cho biết.

Trà Khánh