Xe sang Trung Quốc Hongqi vào thị trường Đức với SUV điện E-HS9

Hongqi - thương hiệu xe sang nội địa của Trung Quốc vừa giới thiệu tới thị trường Đức mẫu xe SUV điện cỡ lớn E-HS9. Mẫu xe này được ví von như “Rolls-Royce Trung Quốc” nhờ có nhiều nét thiết kế giống xe siêu sang Anh quốc. Đặc biệt, kiểu dáng phần mui xe hao hao giống mẫu Rolls-Royce Cullinan. Sự giống nhau này khá dễ hiểu khi nhân sự chủ chốt - Giles Taylor - cựu thiết kế trưởng của Rolls-Royce đã đầu quân về Tập đoàn FAW- công ty mẹ của Hongqi từ năm 2018.

Hongqi E-HS9 đến thị trường Đức với 2 phiên bản (Nguồn: Hongqi)

Mẫu xe SUV cỡ lớn của Trung Quốc được trang bị động cơ thuần điện với 2 phiên bản cấu hình pin gồm gói pin 99 kWh cho phạm vi hoạt động 465 km sau 1 lần sạc và gói pin 120 kWh với phạm vi hoạt động 515 km sau 1 lần sạc. Ngoài ra, Hongqi E-HS9 có tốc độ sạc cao nhất 140 kW, có thể sạc 10 phút tại trạm sạc nhanh, cho quãng đường di chuyển 100 km theo lý thuyết. Trên thực tế, Hongqi phải làm việc với các thương hiệu cung cấp trạm sạc tại Châu Âu nói chung và Đức nói riêng để người dùng E-HS9 có thể tiếp cận được với các trạm sạc công suất cao, đây cũng là vấn đề nan giải đối với việc đưa một mẫu điện vào thị trường “lạ”.

Kích thước của xe lớn hơn chiếc X7 với chiều dài tổng thể 5.209 mm. Một trong những điểm nhấn của Hongqi E-HS9 nếu so với Rolls-Royce Cullinan nằm ở bố trí 3 hàng ghế, cho 7 hành khách. Đa phần các mẫu xe siêu sang như Cullinan và Bentayga đều chỉ bố trí 5 ghế ngồi vì những khách hàng sử dụng các mẫu xe này đều không có nhu cầu sử dụng hàng ghế thứ 3.

Nội thất bên trong Hongqi E-HS9 chú trọng hơn đến sự sang trọng với ghế bọc da và có đầy đủ các tính năng an toàn nổi bật như kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha ma trận LED, v.v.

Khác với chiến lược bán xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ vào Đức và thị trường châu Âu của các hãng ô tô Trung Quốc nói chung, Hongqi đang phát đi một thông điệp khác biệt khi muốn mang thương hiệu xe sang nội địa Trung Quốc đến cạnh tranh với các thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới đang tập trung ở Đức. Đó là -Benz, Audi, BMW, Porsche... Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Hongqi E-HS9 là Mercedes-Benz GLS và BMW X7.

Điểm khác biệt duy nhất, Hongqi là thương hiệu của FAW, Tập đoàn ô tô nhà nước lớn thứ 2 của Trung Quốc. Đồng thời, Hongqi cũng chính là mẫu xe được các lãnh đạo Nhà nước Trung Quốc thường dùng.

E-HS9 phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi sang thị trường châu Âu. (Nguồn: Hongqi)

Hongqi có thể phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi thực hiện giấc mộng cạnh tranh với các thương hiệu ô tô sang châu Âu. Mặc dù có vẻ ngoài ấn tượng nhưng nhiều đánh giá của các chuyên gia ô tô phương Tây cho rằng, chiếc SUV sang của Trung Quốc có hệ thống khung gầm chất lượng kém.

Tại Đức, Hongqi E-HS9 có giá niêm yết từ 80.000 Euro ( khoảng 2,16 tỷ đồng), phiên bản cao cấp Exclusive Long Range sẽ có giá khoảng 102.995 Euro (khoảng 2,78 tỷ đồng). Mức giá này được cho là hấp dẫn hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc hiện tại, chẳng hạn như BMW X7 đang có giá khởi điểm 103.000 Euro tại Đức.

Trước đó, Hongqi E-HS9 đã tiến vào thị trường Na Uy, Đan Mạch và Iceland, bắt đầu cho kế hoạch chinh phục thị trường Châu Âu. Cuối năm nay, Hongqi tiếp tục sẽ bán xe vào Thụy Điển. Những mẫu xe mới này sẽ có lưới tản nhiệt nhỏ hơn và sẽ được thiết kế đậm màu sắc Trung Quốc hơn.

Hiện nay, xe điện Trung Quốc tại thị trường Châu Âu đang có lợi thế về giá so với các mẫu xe đối thủ khác. Tuy nhiên, trong tương lai, châu Âu có thể sẽ tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc nên lợi thế cạnh tranh này sẽ giảm bớt.

Tại Việt Nam, Hongqi E-HS9 không còn là mẫu xe xa lạ khi đã được ra mắt ngày 19/1/2022, phân phối qua một công ty tư nhân nhỏ. Xe có 3 phiên bản, dạo động từ 2,6-3,1 tỷ đồng và thường xuyên giảm giá sâu.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Võ Tâm