Xây dựng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới

Đang có xu hướng phát triển tích cực

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, những năm qua, hệ sinh thái ởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam đã và đang có xu hướng phát triển tích cực. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO vừa mới công bố Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp, chỉ sau Ấn Độ. Chỉ số xếp hạng của bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu StartupBlink năm 2023 cũng cho thấy hệ sinh thái của các thành phố ở Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có những bước cải thiện, tiếp tục tăng trưởng, đưa Việt Nam xếp hạng thứ 58 trên thế giới về chỉ số này. Sau thời kỳ Covid-19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại với 634 triệu USD năm 2022 và đạt gần 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao đổi với các nhà khởi nghiệp trẻ bên lề Techfest - Whise 2023

Hiện cả nước có gần 200 khu làm việc chung, khoảng 70 vườn ươm doanh nghiệp, 30 tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 108 quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, nguồn lực quan trọng nhất hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp, ĐMST chính là hành lang pháp lý thuận lợi, cơ chế, chính sách ưu đãi; nguồn lực tài chính phù hợp và sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các trường đại học/viện nghiên cứu. Đây chính là “Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia - NIS” đã được hình thành và phát triển trong những năm qua ở Việt Nam, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Là thành phố dẫn đầu cả nước về chính sách khởi nghiệp, ĐMST, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ: "TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, xếp hạng 114/1.000 thành phố có hệ sinh thái năng động toàn cầu, đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN về giá trị hệ sinh thái. Điều này thể hiện cam kết của TP. Hồ Chí Minh trong xây dựng một môi trường hỗ trợ ĐMST".

Cũng theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội cùng các chính sách ưu đãi phát triển KH - CN, thúc đẩy khởi nghiệp, ĐMST như miễn giảm thuế và các chính sách hỗ trợ. Với các chính sách vượt trội này, cùng các nền tảng sẵn có và đang hoàn thiện, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp, ĐMST năng động bậc nhất Đông Nam Á và khu vực.

Khởi nghiệp, ĐMST là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng ạm Minh Chính cho biết: những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định "Phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh", "Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số".

Cùng với đó, Chính phủ luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp, ĐMST. Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của khởi nghiệp, ĐMST cụ thể như: đổi mới mạnh mẽ tư duy, nhận thức, hành động phù hợp điều kiện thực tiễn cùng với thể chế, cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, khởi nghiệp, ĐMST phải triển khai một cách khoa học, bài bản và có trọng tâm, trọng điểm; trước mắt tập trung vào 4 ưu tiên chính như: khởi nghiệp, ĐMST trong công nghệ thông tin, an ninh mạng, dịch vụ kỹ thuật số như công nghệ tài chính, thương mại điện tử, logistics…; khởi nghiệp, ĐMST trong công nghệ y tế, giáo dục; khởi nghiệp, ĐMST trong công nghệ môi trường và năng lượng; khởi nghiệp, ĐMST trong phát triển kinh tế nông nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao và cần hướng tới phát triển bền vững, tác động tích cực tới môi trường, xã hội.

Bên cạnh đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tận dụng và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần, các quỹ đầu tư mạo hiểm, vườn ươm khởi nghiệp, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, các mô hình tăng tốc khởi nghiệp, không gian làm việc chung... cùng với sự hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước tạo động lực theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và nỗ lực đột phá vượt lên. Ngoài ra, xây dựng văn hóa khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp, nhất là cho thế hệ trẻ Việt Nam; xác định khởi nghiệp, ĐMST là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cả hệ thống chính trị, của toàn dân.

HOÀNG YẾN