Xây dựng chỉ dẫn địa lý hành tăm Thiên Lộc

Chiều 10/4, UBND huyện Can Lộc phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện các văn bản quản lý và các dấu hiệu nhận diện chỉ dẫn địa lý “Thiên Lộc”, dùng cho sản phẩm hành tăm của huyện.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Toàn huyện Can Lộc có trên 260 ha trồng hành tăm tại 18 xã, thị trấn. Trong đó, tập trung chủ yếu tại 3 xã: Thiên Lộc có 130 ha với 1.500 hộ trồng, xã Thuần Thiện 60 ha với 900 hộ trồng, xã Vượng Lộc 60 ha với 200 hộ trồng.

Mở đầu hội thảo, đại diện Sở Khoa học & Công nghệ nhận định: Hành tăm Thiên Lộc là một sản phẩm đặc sản của địa phương, vượt trội từ đặc điểm hình thái, chất lượng sản phẩm và thời gian bảo quản. Để tận dụng và phát huy tối đa lợi thế về danh tiếng, tiềm năng thương mại, sản phẩm hành tăm Thiên Lộc cần phải xây dựng thương hiệu một cách bài bản.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK trao đổi tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK đã trình bày nhiều phương án để hoàn thiện dấu hiệu nhận diện chỉ dẫn địa lý “Thiên Lộc” dùng cho sản phẩm hành tăm như các thiết kế về mẫu mã, hình dáng banner, bao bì, tờ rơi… để bà con nông dân cùng lựa chọn.

Ngoài ra, hội nghị cũng trao đổi về một số hành vi vi phạm chỉ dẫn địa lý, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng chỉ dẫn địa lý cũng như lấy ý kiến bà con nông dân về bộ nhận diện cho sản phẩm.

Người trồng hành tăm góp ý tại hội thảo.

Góp ý tại hội thảo, bà con nông dân mong muốn sản phẩm hành tăm trên địa bàn sớm có logo, nhãn mác để tạo dựng thương hiệu trên thị trường. Bên cạnh đó, người trồng hành tăm cũng mong muốn được hỗ trợ về đầu ra, giá thành cũng như kỹ thuật để sản phẩm hành tăm luôn đạt chất lượng tốt nhất.

Hoàng Nguyên